วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

กองกำลังผาเมือง ปะทะกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ยึดยาบ้าจำนวน 300,000 เม็ด ในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว

25 พ.ย. 2020
929
Spread the love

กองกำลังผาเมือง ปะทะกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ยึดยาบ้าจำนวน 300,000 เม็ด ในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก, พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 และ พลโท บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน นั้น พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่อง

โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศต่อไป ดังนั้น เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมือง จึงสั่งการให้ หมวดทหารม้าที่ 2 กองร้อยทหารม้าที่ 2 กองบังคับการควบคุมที่ 1 จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ทำการซุ่มโจมตี บริเวณพื้นที่ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ต่อมาเมื่อเวลา 00.00 น. ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายประมาณ 10 – 20 คน แบกสัมภาระ เดินเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืน (ไม่ทราบชนิด) ยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันนานประมาณ 10 นาที หน่วยจึงได้จัดกำลังควบคุมพื้นที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.30 น. ได้จัดกำลังเข้าพิสูจน์ทราบพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจพบเป้สะพายหลัง จำนวน 3 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) รวมจำนวน 300,000 เม็ด, โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง และชองใช้ส่วนตัวจำนวนหนึ่ง ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการตรวจเก็บวัตถุพยาน ก่อนที่จะนำของกลางทั้งหมด ส่งให้สถานีตำรวจภูธรเชียงดาว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วย ในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่อง ต่อไป

เครดิตภาพ-ข่าว กองกำลังผาเมือง


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ดอยอินทนนท์ เหลือ 0 องศา หนาวสะท้ายทรวง แม่คะนิ้งอวดโฉมเกาะต้นไม้ใบหญ้าจนขาวโพลน
(คลิป) หนาวไม่หนาว คนล้นทะลักดอยอินทนนท์ แห่ชมแม่คะนิ้ง
(คลิป) นักท่องเที่ยวสุดฟิน สัมผัสหนาวสุดขั้ว ดอยอินทนนท์เหลือ 0 องศาทั้งยอดดอย
(คลิป) หนาวจัด ดอยอินทนนท์เหลือ 1 องศา แม่คะนิ้งขาวโพลน นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสหนาวเต็มดอย
แผ่นดินไหวเขย่าแม่แจ่ม 3.1 ยังไม่มีรายงานความเสียหาย
กองกำลังผาเมือง จับกุมขบวนการค้ายาเสพติด 8 คน ยึดไอซ์​ 160 กิโลกรัม ในพื้นที่แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย