วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง จ.ลำพูน Unseen Thailand

Spread the love

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง จ.ลำพูน Unseen Thailand

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 32 ของประเทศ มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และอำเภอสามเงา จังหวัดตาก มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้และสัตว์ป่า นอกจากนี้ยังมีทิวเขาทอดยาวสลับซับซ้อนทำให้เกิดลำห้วยน้อยใหญ่มากกว่าสิบสาขาไหลลงสู่แม่น้ำปิง จนเกิดเป็นทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะพื้นที่ป่าตั้งอยู่ทางฝั่งซ้ายของลำน้ำปิงตอนเหนือของอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล โดยภายในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิงมีพื้นที่บางส่วนเป็นลำน้ำปิง มีความยาวประมาณ 140 กิโลเมตร และสองฝั่งแม่น้ำเป็นเกาะแก่ง หน้าผา หินงอก และหินย้อย

ภูมิประเทศโดยทั่วไปของอุทยานแห่งชาติแม่ปิงเป็นเทือกเขาสูง ทอดแนวจากทิศเหนือในเขตพื้นที่อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ จรดทิศใต้บริเวณตอนเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ภูเขาส่วนใหญ่มีความสูงโดยเฉลี่ยอยู่ในช่วง 400-800 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มียอดเขาที่สูงที่สุดชื่อ “ดอนห้วยหลาว” อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีความสูงประมาณ 1,334 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เทือกเขาเหล่านี้เป็นต้นน้ำลำธารของห้วยแม่หาด ห้วยแม่ก้อ ห้วยโป่งกะ ห้วยม่วง ห้วยขุนเม่น ห้วยไคร้ เป็นต้น ห้วยต่าง ๆ เหล่านี้จะไหลลงสู่ลำน้ำปิงที่ทอดยาวตลอดแนวเขตพื้นที่ด้านทิศตะวันตก

สำหรับพื้นน้ำส่วนที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง เริ่มจากอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ไหลลัดเลาะตามหุบเขา โตรกผา ลงมาทางทิศใต้จนถึงตอนบนของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก มีความยาวประมาณ 100 กิโลเมตร ความกว้างโดยเฉลี่ยของลำน้ำแม่ปิงประมาณ 500 เมตร ความลึกโดยเฉลี่ยประมาณ 30 เมตร ส่วนที่กว้างที่สุดของลำน้ำแม่ปิงในเขตอุทยานแห่งชาติ อยู่ทางตอนใต้บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล เขตอำเภอสามเงา จังหวัดตาก มีความกว้างประมาณ 6 กิโลเมตร โดยทั่วไปชาวบ้านเรียกว่า “บ่อลม” และ “พระบาทห้วยห้าง”

น้ำตกก้อหลวง น้ำตกที่มีความสวยงามมาก เกิดจากลำห้วยแม่ก้อไหลผ่านเทือกเขาหินปูนลดหลั่นลงมา 7 ชั้น สู่แอ่งน้ำขนาดใหญ่เบื้องล่าง บริเวณหน้าผาริมน้ำตกยังเกิดหินงอกหินย้อยสวยงาม มีน้ำไหลตลอดปี ตัวน้ำตกอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1087 ประมาณ 26 กิโลเมตร ผ่านบ้านก้อแล้วเลี้ยวซ้ายไปหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่มป.1 (น้ำตกก้อหลวง) จากนั้นเดินต่อไปอีก 500 เมตร ก็จะถึง

 

น้ำตกตาดสะดอ น้ำตกที่อยู่ในเส้นทางเดียวกับน้ำตกก้อหลวง ที่ไหลขนานมากับทางเดินเท้า และไหลตกลงมาจากผาหิน สูงประมาณ 15 เมตร ลงมายังแอ่งน้ำสีมรกต บริเวณหน้าผาซึ่งเป็นหินปูนอ่อนสีน้ำตาล สายน้ำได้ชะเอาหินปูนมาสะสมทำให้เกิดลานหินงอกออกมาคล้ายหินย้อยดูแปลกตา

 

น้ำตกก้อน้อย น้ำตกที่ตั้งอยู่กลางป่า ร่มรื่นและมีความเป็นธรรมชาติมาก จากบริเวณทุ่งกิ๊กเข้าไปอีก 9 กิโลเมตร น้ำใสสะอาด ใกล้ ๆ กันเป็นที่ตั้งของจุดชมวิวก้อน้อยที่มองเห็นทิวเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อน สามารถชมทะเลหมอกที่สวยงามได้

 

แก่งก้อ ทะเลสาบที่เป็นส่วนหนึ่งของอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดลำพูน ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ประมาณ 24 กิโลเมตร แต่เดิมที่นี่เป็นจุดที่ห้วยแม่ก้อไหลลงสู่แม่น้ำปิง แต่ภายหลังการสร้างเขื่อนภูมิพลระดับน้ำได้สูงท่วมพื้นที่จนกลายเป็นทะเลสาบที่มีทัศนียภาพอันงดงาม นักท่องเที่ยวนิยมพักเรือนแพและนั่งเรือชมความงามของหน้าผาหินปูนและธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยและป่าเบญจพรรณริมฝั่งน้ำ

สอบถามรายละเอียดโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากบางสถานที่ควรมีเจ้าหน้าที่นำทางไปด้วย โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแม่ปิง โทรศัพท์ 052 030 380  หรือ เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติแม่ปิง – Mae Ping National Park https://web.facebook.com/profile.php?id=100064459249367

 

รพิรัตน์  สุขแยง สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน