วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ตำรวจภูธรภาค 5 ประชุมติดตามและขับเคลื่อนการทำงานด้านการจราจร และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจกระบวนการทำงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและอาชญากรรม

Spread the love

24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.00 น. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 มอบหมายให้ พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามและขับเคลื่อนการทำงานตามนโยบายและข้อสั่งการด้านการจราจร รวมทั้งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจกระบวนการทำงาน อบถ.โดยมี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 และเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานระดับภาค และจังหวัดเข้าร่วมประชุม โดยมีพลตำรวจตรี ดร.โกสินทร์ หินเธาว์ , รศ.ดร.ปนัดดา ชำนาญสุข เข้าร่วมประชุมและบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงาน อบถ.เพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติของหน่วยในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยสามารถนำความรู้ความเข้าใจไปถ่ายทอดให้ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป้าหมายลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ลดอัตราการเสียชีวิตและบาดเจ็บในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างชัดเจน

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า-19 (COVID-19) ได้คลี่คลายลงมากแล้ว ประกอบกับสภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น ส่งผลให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ในพื้นที่ภาคเหนือมากขึ้น ดังนั้น การป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 5 ยังต้องดำเนินการอย่างเข้มข้น และต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลดปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุที่สำคัญ ๔ ประการ ได้แก่ พฤติกรรมของคนขับขี่ สภาพรถ สภาพถนน และสภาพแวดล้อม

ซึ่งการบริหารจัดการ ในการป้องกัน แก้ไข การเกิดอุบัติเหตุ จึงต้องได้รับการปรับปรุง พัฒนาและคิดหาแนวทางที่เหมาะสม โดยเฉพาะกับสภาพวิถีการดำเนินชีวิต และวัฒนธรรมของชาวบ้าน ซึ่งความสำเร็จ จะเกิดขึ้นได้จึงต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภาคีเครือข่าย และการบังคับใช้กฎหมาย ที่จะต้องบูรณาการร่วมกันมุ่งบริหารจัดการให้การเดินทางสัญจรเป็นไปอย่างปลอดภัย ยานพาหนะปลอดภัย สภาพแวดล้อมปลอดภัย รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้ประชาชน มีวินัยและรับผิดชอบต่อสังคมในการใช้รถใช้ถนน เพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุให้เหลือน้อยที่สุด