วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

ผู้ซื้อผู้ขายตลาดเมืองใหม่ แห่ลงทะเบียนเข้าพื้นที่ พร้อมเปิดตลาดพรุ่งนี้ หลังปิด 14 วัน

Spread the love

เมื่อ 10.00 น.วันที่ 22 ตุลาคม 64 บรรดาพ่อค้า-แม่ค้า และกลุ่มผู้ซื้อขายสินค้าตลาดเมืองใหม่ และตลาดเมืองสมุทร ต่างแห่พากันนำหลักฐาน ที่ประกอบด้วย สำเนาบัตรประชาชน พร้อมกับเอกสารยืนยันการรับวัคซีน ป้องกันโควิด-19 (อย่างน้อย 1 เข็ม) , เอกสารการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK หรือ PR-PCT (ภายใน 72 ชั่วโมง) และเอกสารใบรับรองแพทย์ ว่าเคยเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาไม่เกิน 3 ดือน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการมาลงทะเบียน ซื้อและขาย สินค้า  รวมทั้งทำงานในพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ ตลาดเมืองสมุทร ซึ่งในวันนี้เป็นการเปิดลงทะเบียนเป็นวันแรก เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของเทศบาลนครเชียงใหม่ ในการป้องกันและการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ภายหลังจากตลาดดังกล่าว พบการติดเชื้อแพร่ระบาดและมีการสั่งปิดการใช้พื้นที่ชั่วคราวมาตั้งแต่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา  ก่อนจะมีการเปิดตลาดให้กลับมาซื้อขายได้ตามปกติอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (23 ตุลาคม)

โดยในวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการจัดโซนแบ่งพื้นที่ในการลงทะเบียนออกเป็น 2 จุุด โดยที่บริเวณสวนสาธารณะรถไฟ เป็นจุดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มผู้ซื้อสินค้า และที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศกิจ แขวงนครพิงค์ เทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นจุดลงทะเบียนสำหรับผู้ขาย ซึ่งพบว่ามีประชาชนและบรรดาผู้ขายสินค้าในตลาดจำนวนมาก เดินทางเพื่อไปลงทะเบียน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีมาตรการในการควบคุม และดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้มีความเป็นระเบียบมากที่สุด

นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับความพร้อมในการดำเนินการเปิดตลาดเมืองใหม่ และตลาดเมือสมุทร ในวันพรุ่งนี้  ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลก็ได้มีการเข้าไปดำเนินการทำความสะอาด  ทั้ง การล้างตลาด การพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และการดูดท่อระบายน้ำ โดยได้มีการดำเนินการหลายรอบตั้งแต่มีการปิดพื้นที่ชั่วคราวที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและกำจัดเชื้อไวรัสให้หมดสิ้น พร้อมทั้งได้ให้กลุ่มผู้ซื้อ และผู้ขาย ตลอดจนผู้ที่ทำงานภายในตลาด มีการลงทะเบียน โดยกลุ่มผู้ค้า และผู้ที่ทำงานในตลาดที่จะมาลงทะเบียนจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 เข็ม รวมทั้งต้องมีการผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วด้วยการตรวจ ATK หรือ PR-PCT และที่เคยติดเชื้อโควิดมาแล้วไม่เกิน 3 เดือน และในส่วนของผู้ซื้อ ที่มีการลงทะเบียนที่สถานีรถไฟ หากเคยรับวัคซีนมาแล้วก็สามารถลงทะเบียนได้เลย รวมทั้งสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์อีกทางหนึ่งได้ ขณะเดียวกันในส่วนของกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นประชาชนทั่วไป ที่ไม่ได้มีการซื้อของที่ตลาดทุกวัน หากจะเข้าไปซื้อของในพื้นที่ตลาด จะต้องมีการแสดงบัตรที่แสดงตัวเป็นผู้ซื้อ หรือแสดงหลักฐานจากแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ที่แสดงว่ามีการฉีดวัคซีนมาแล้ว โดยในการเข้าพื้นที่ตลาดจะมีเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจ เพื่อตรวจสอบ อย่างไรก็ตามในการดำเนินการเปิดพื้นที่ตลาด ให้สามารถกลับมา ซื้อ-ขาย สินค้าได้ตากปกติ  ก็ยังคงมีความกังวลใจว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขึ้นมาได้เช่นกัน แต่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็พยายามอย่างยิ่งในการป้องกันอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งขอความร่วมมือกับประชาชนและผู้ที่จะเข้าไปในพื้นที่ด้วยว่า หากมีอาการสุ่มเสี่ยง หรือมีการติดเชื้อ ก็ขอให้งดเข้าไปในพื้นที่ รวมไปถึงผู้ที่รู้ตัวว่าติดเชื้อก็ต้องเข้ารับการรักษา ไม่ควรเพิกเฉยหรือหลบหนีการรักษา ส่วนการลงทะเบียนในวันนี้ก็มีประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าทยอยเดินทางเข้ามาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะเปิดให้มีการลงทะเบียนทั้งสิ้น 4 วัน โดยในแต่ละวันจะดำเนินการทั้งหมด 500 คน หลังจากนั้นหากประชาชน หรือพ่อค้าแม่ค้าที่ยังไม่ได้ผ่านการลงทะเบียน สามารถไปลงทะเบียนย้อนหลัง ได้ที่สำนักงานแขวงทุกแขวง เพื่อนำหลักฐานการลงทะเบียนมาใช้เป็นเอกสาร ในการผ่านเข้าออกพื้นที่ตามมาตรการต่อไป.