วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ฉลองไชนิสนิวเยียร์ที่เชียงใหม่ ทัวร์จีนขอเพิ่มเที่ยวบินแน่นท้องฟ้า

Spread the love

skoop

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS 

ฉลองไชนิสนิวเยียร์ที่เชียงใหม่ทัวร์จีนขอเพิ่มเที่ยวบินแน่นท้องฟ้า

 

ท่านผู้อ่านครับ เดือนกุมภาพันธ์ 2559 เป็นช่วงที่จังหวัดเชียงใหม่จัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ และเป็นช่วงวันหยุดในเทศกาลตรุษจีนของชาวจีน ประกอบกับเป็นห้วงเวลาที่จังหวัดเชียงใหม่มีสภาพอากาศเย็นสบายและพืชพันธุ์ไม้ต่างๆ ออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ หลายชาติหลายภาษาจำนวนมากเดินทางมาเยือน มาสัมผัสมนต์เสน่ห์บนแผ่นดินลานนา

ผมก็เลยไปสืบค้นหาข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าวของเชียงใหม่ พบว่าจากจำนวนนักท่องเที่ยวหลายชาติหลายภาษาที่จะเข้ามาเที่ยวเชียงใหม่มากมายแบบมืดฟ้ามัวดินแล้วแล้ว ที่จะละเว้นไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย นั่นคือ คนจีนจากแผ่นดินใหญ่ เจ้าเก่านั่นเอง

ดูข่าวนี้ก่อนครับ

นสพ. ไชน่า เดลีของจีนรายงานว่า – วันหยุดยาวของเทศกาลตรุษจีน จะเริ่มต้นในวันที่ 7 ก.พ. นี้ คาดว่าประชาชนจีนเกือบ 6 ล้านคน จะแห่ออกไปเที่ยวเมืองนอก ทุบสถิติสูงสุดเท่าที่เคยบันทึกมาโดย ซีทริปผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของจีน เผยแพร่รายงานพิเศษเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน เมื่อไม่นานนี้ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนมากกว่าร้อยละ 60 ได้วางแผนใช้วันหยุดยาวกับการพักผ่อนหย่อนใจที่ต่างประเทศ

 

เทศกาลตรุษจีน หรือเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ นับเป็นหนึ่งช่วงสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศในจีน แม้จุดหมายเดิมของเทศกาล คือการกลับมาใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัว แต่ชาวจีนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย ก็เลือกออกเดินทางท่องเที่ยวแทน โดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน นักท่องเที่ยวจีนได้ออกไปเที่ยวต่างประเทศมากกว่า 120 ล้านเที่ยวในปีก่อน ในจำนวนดังกล่าว มี 5.18 ล้านเที่ยว ที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวต่างประเทศและภูมิภาคใกล้เคียงระหว่างเทศกาลตรุษจีน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบปีต่อปี

 

ปัจจัยเบื้องหลังที่เกื้อหนุนการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจีนในต่างแดน คือการผ่อนปรนข้อกำหนดขอวีซ่าแก่ชาวจีน การเชื่อมโยงเที่ยวบินที่ดีขึ้น และนโยบายสนับสนุน ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกสบายต่อการบริโภคในต่างประเทศ

 

“หลายประเทศที่ได้ปรับปรุงแก้ไขขั้นตอนขอวีซ่าให้ง่ายดาย จะพบยอดการจองจากนักท่องเที่ยวจีนมากยิ่งขึ้น อาทิ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ไทย ญี่ปุ่น และเวียดนาม”

 

“นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเยือนภูมิภาคและประเทศต่างๆ มากกว่า 100 แห่ง ในช่วงวันหยุดเจ็ดวันหรือ ‘สัปดาห์ทอง’ (golden week) ของเทศกาลตรุษจีน โดยจุดหมายที่ไกลที่สุดอยู่ที่ทวีปแอนตาร์กติก”

ซีทริปเผยว่า 8 ใน 10 ของจุดหมายท่องเที่ยวต่างแดน ตั้งอยู่ในทวีปเอเชีย โดยมีไทย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ นำโด่งเป็นตัวเลือกแรก ๆ  มาไทยแล้วก็ต้องมาเชียงใหม่ครับ ผมบอกเอง

จากการสำรวจพบว่า นอกจากมาเชียงใหม่ในรูปแบบของ การเดินทางโดยเครื่องบินโดยสารเที่ยวบินธรรมดาแล้วพวกเขายังมากันแบบเครื่องบินเช่าเหมาลำ เที่ยวบินละหลายร้อยคน แจ้งเข้าประเทศเป็นทางการมาแล้วส่วนหนึ่ง และในช่วงเวลาดังกล่าวมีการขอเพิ่มเที่ยวบินกันแบบว่า แน่นท้องฟ้า เลยทีเดียว ชนิดที่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ต้องเปิดสนามบิน ให้บินขึ้นบินลงกันหลังเที่ยงคืนยันตี3 เรื่องจะเป็นอย่างไร โปรดติดตาม

 

เรื่องนี้ ท่าน นาวาอากาศเอก วิสูธจันทนา ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท การท่าอากาศยานไหยจำกัด(มหาชน) ท่านได้เปิดเผยว่า

ข้อมูลเมื่อวันที่ 27 ม.ค.2559 ที่ผ่านมา  มีสายการบินจากจีนแผ่นดินใหญ่ ขอเพิ่มเที่ยวบินในช่วงวันที่ 1-20 กุมภาพันธ์ 2559 จำนวนทั้งสิ้น 78 เที่ยวบิน จาก 5 เส้นทาง ได้แก่ คุนหมิงเซี่ยงไฮ้ หางโจว อู่ฮั่น และกวางเจา โดยสายการบิน ที่ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษมากที่สุดคือ สายการบินไชน่าอีสเทอร์นแอร์ไลน์ จำนวน 38 เที่ยวบิน สายการบินแอร์ไชน่า จำนวน 12 เที่ยวบิน และสายการบินไชน่าเซาเทอร์นแอร์ไลน์ จำนวน 28 เที่ยวบิน

ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ฯประมาณการผู้โดยสารว่า      คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจำนวน 11,700 คน และคาดว่าจะมีผู้โดยสารทั้งหมดมาใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวประมาณ 580,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ 29,000 คน ซึ่งเปรียบเทียบกับจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออกในช่วงเดียวกันของปี 2558 พบว่า มีปริมาณเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร และผู้ใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเต็มอัตรากำลัง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้โดยสารภายในอาคารผู้โดยสาร

 

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ฯ ยังเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย ทั้งการตรวจค้นผู้โดยสารและสัมภาระ การตรวจอาคารผู้โดยสารและ  บริเวณโดยรอบท่าอากาศยานของเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ การจัดระบบการจราจร และตรวจสอบความสมบูรณ์ของกล้องโทรทัศน์วงจรปิดให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน รวมทั้งเพิ่มรอบการตรวจ FOD หรือวัตถุแปลกปลอม ในเขต การบินทั้งนี้เพื่อให้ผู้โดยสารผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกและเกิดความปลอดภัยสูงสุดในการมาใช้บริการ ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อส่งผลดีภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศชาติต่อไป

 

อันนี้สำคัญมากครับ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ฯกล่าวสรุปว่า   อย่างไรก็ตามมีเที่ยวบินบางส่วน ประมาณ 20 เที่ยวบิน ที่จำเป็นต้องทำการบินหลังจากเวลา 24.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเปิดให้บริการของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน คือทำการบินในห้วงเวลา 00.05-03.00 น. ที่อาจส่งผลกระทบต่อการพักผ่อนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในแนวขึ้นลงของอากาศยาน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะ​เป็นฤดูกาลการท่องเที่ยว​ของ​จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อสงเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย

ไม่เป็นไรมิได้ครับ เพื่อส่วนรวม1 เสียงของคนเชียงใหม่ขออโหสิให้ครับผม

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก :แนวหน้า/ผู้จัดการ ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/รายงาน

CNX NEWS  เจาะข่าว ตรงใจคุณ


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กำชับเจ้าหน้าที่คุมเข้มผู้โดยสารเพื่อป้องกันโควิด โดยเฉพาะการกรอกข้อมูลใน CM-CHANA
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยกระดับความเข้มข้นการตรวจคัดกรองผู้โดยสาร หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด -19 เพิ่มขึ้นกว่า 500 คน ในจังหวัดสมุทรสาคร
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เร่งเสริมความรู้ ฝึกซ้อมดับเพลิง เสริมความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว
บ้านดีๆผ่อนเดือนละ 2,000 กว่าธ.ออมสินเตรียมเปิดให้กู้แล้ว
ของฝาก ผู้ประกอบการไทยชี้ช่องรวย ค้าขายกับทัวร์จีน
คนอเมริกันติดใจ แมลงอร่อยชวนเกษตรกรไทยลุยส่งออก