วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

SIPA เชียงใหม่แถลงความคืบหน้าการจัดประกวดแอนิเมชั่น

Spread the love

SIPA เชียงใหม่แถลงความคืบหน้าการจัดประกวดแอนิเมชั่น 

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA สาขาเชียงใหม่  SIPA เชียงใหม่แถลงความคืบหน้าการจัดประกวดแอนิเมชั่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์วัด 3 วัดสำคัญในเชียงใหม่ ล่าสุดได้ผู้ชนะแล้ว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เตรียมเปิดตัวปลายปีนี้

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2555 เวลา 14.30 น. ณ โรงแรมคุ้มพญา รีสอร์ท แอนด์สปา เชียงใหม่   นายพงษ์ศักดิ์ อริยจิตไพศาลผู้จัดการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA สาขาเชียงใหม่ เป็นประธานในการแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการ Ancient Lanna Platform Software ที่ SIPA สาขาเชียงใหม่ได้จัดประกวดแอนิเมชั่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ พร้อมกล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการประกวดโครงการ Ancient Lanna Platform Software เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โดยรอบที่ 1 มีผู้เข้าประกวดส่ง Storyboary เรื่องราวประวัติศาสตร์ของวัด ตั้งแต่เดือน พ.ค 2555 ได้ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ โดยมีผลงานที่ผ่านเข้ารอบแรก 17 ผลงาน ได้รับเงินรางวัลผลงานละ 1 แสนบาท และในรอบที่ 2 เป็นการนำ Storyboary ไปผลิตเป็น Demo ความยาว 1 นาทีครึ่ง โดยใช้เทคนิคต่างๆผสมผสานในรูปแบบ Animation 2D 3D AR  2D barcode ส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2555 ได้ผลงานที่ชนะเลิศ 3 ผลงานได้รับเงินรางวัลรวมกว่า 3.6 ล้านบาท ได้แก่ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จากทีม Animania วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จากทีม Digidream วัดสวนดอกพระอารามหลวง จากทีม Kaongai ได้รับเงินรางวัลทีมละ 1.2 ล้านบาท โดยจะต้องนำผลงานไปพัฒนาให้เป็น Digital Content ความยาว 30 นาที หลังจากนั้น SIPA เชียงใหม่ จะนำผลงานดังกล่าวลงบน แท็บเล็ต เอ็นดรอยด์ แพลทฟอร์ม และจะวางจุดแสดงผลงานสำหรับนักท่องเที่ยวแต่ละวัด คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้และจะเริ่มให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสในต้นปีหน้า

สำหรับการนำเสนอการท่องเที่ยวในรูปดิจิตอลดังกล่าวจะทำให้เกิดอรรถรสในการชมสถานที่ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจะได้รับความเพลิดเพลิน ทราบประวัติศาสตร์ ที่มาของแต่ละพื้นที่ เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวแบบใหม่ ซึ่งจะขยายผลไปยังสถานที่อื่น ๆ ต่อไปในอนาคต.

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน