วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

Livebox ทีวีอินเตอร์เน็ตสุดฮิพ ช่องแรกของเชียงใหม่

Spread the love

Livebox ทีวีอินเตอร์เน็ตสุดฮิพ ช่องแรกของเชียงใหม่

ในปัจจุบันนี้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภคนั้น มีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากการรับรู้ข่าวสารในอดีตสิ่งที่เรารู้จัก และผ่านตากันเป็นส่วนมากก็เช่น วิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์

แต่เทคโนโลยี ที่มาแรง ณ ตอนนี้คงหนีไม่พ้นการสื่อสารบนโลกออนไลน์ หรือ โซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยเทคโนโลยีทางอินเตอร์เน็ตนั้น ทำให้เกิดการรับรู้ข้อมูลข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook หรือ Twitter รวมทั้งผ่านทางการรับชมโทรทัศน์บนอินเตอร์เน็ตที่เรียกกันว่า Internet TV นั่นเอง ซึ่งช่องทางนี้ถือเป็นการสื่อสารใหม่ที่น่าสนใจอีกช่องทางหนึ่งเพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกรับชมรายการต่างๆ ตามความต้องการผ่านอุปกรณ์สนับสนุนทั้งคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และสมาร์ททีวี เป็นต้นคำจำกัดความของ “โทรทัศน์อินเตอร์เน็ต” (Internet Television) หมายถึง กระบวนการถ่ายทอดภาพและเสียงพร้อมกันจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงกัน โดยมีลักษณะของการหลอมรวมสื่อเข้าด้วยกัน (Media Convergence) ระหว่าง “สื่อโทรทัศน์” (Television) กับ “สื่ออินเตอร์เน็ต” (Internet) ซึ่งมีมาตรฐานการรับส่งข้อมูลระหว่างกันในรูปแบบต่างๆ เช่นตัวอักษร กราฟิกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง เป็นต้นรวมทั้งยังสามารถค้นหาข้อมูลจากที่ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและไม่มีข้อจำกัดทางด้านเวลาและสถานที่อีกด้วย ทั้งนี้โทรทัศน์อินเตอร์เน็ต (Internet Television) จะมีการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสามารถสร้างสรรค์รายการและนำเสนอผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะกระจายไปได้ทั่วโลกและมีต้นทุนการถ่ายทอดที่ค่อนข้างถูก ในขณะที่ผู้ชมก็จะสามารถเลือกชมรายการที่ต้องการ (On Demand) จากคลังที่เก็บรวบรวมรายการ และยังเป็นการสื่อสารสองทางที่ผู้ชมสามารถติชมรายการต่างๆ ได้โดยตรง ทำให้ผู้ผลิตรายการสามารถดำเนินการปรับปรุงรายการต่างๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี สำหรับการมี ทีวีอินเตอร์เน็ตช่องแรกของเชียงใหม่ เพื่อคนเชียงใหม่จะได้มีทางเลือกในการบริโภคสื่อออนไลน์ในรูปแบบที่แปลกใหม่ ผ่านช่อง Livebox Chaigmai โดยทางทีมงาน ได้พัฒนาเทคโนโลยีตัวนี้ เพื่อรองรับการถ่ายทอดสด ผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อผู้ชมจะไม่พลาดกิจกรรมต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เช่นการแข่งขันฟุตบอลของทีมเชียงใหม่ FC ซึ่งได้สร้างกระแสการตอบรับอย่างล้นหลามของผู้ชม ที่รับชมผ่าน เวปไซด์ http://www.livebox.me/ ท่านผู้ชมสามารถโหลด แอพพลิเคชั่นของ Livebox Chiangmai Channel ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ แอนดร์อย และระบบ ios หรือติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ผ่านแฟนเพจ เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/Livebox.me กล่องของความสดบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค

 

 

รพิรัตน์ สุขแยง รายงาน

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ