วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

80 พรรษาคู่บารมี พระเจ้าอยู่หัวน้ำ ฉันจะเป็นป่า

Spread the love

“80 พรรษาคู่บารมี พระเจ้าอยู่หัวน้ำ ฉันจะเป็นป่า” 43 ปีโครงการหลวงสู่การพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูง

 

43ปีโครงการหลวงสู่การพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ภายใต้เศรษฐกิจพอเพียงขยายผลไปสู่ชุมชนบนพื้นที่สูงอื่นฯ

ศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ ประธานจัดงานโครงการหลวง 2555 เปิดเผยว่า การจัดงานโครงการหลวงในปีนี้ซึ่งเป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ มูลนิธิโครงการหลวงจึงใช้ชื่อการจัดงาน “งานโครงการหลวง 80 พรรษามหาราชินีนาถ”โดยในส่วนของนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติจะจัดแบบผสมผสานวิชาการภายใต้แนวคิด 80 พรรษาคู่พระบารมี เสด็จเยี่ยมราษฎรโครงการหลวง พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ..ฉันจะเป็นป่า กำเนิดโครงการหลวงเพราะประพาสต้นบนดอย นำเสนอโดย Multi Media เพื่อสร้างบรรยากาศภายในงาน ในส่วนนิทรรศการศูนย์พัฒนา โครงการหลวง จะแสดงถึงความก้านหน้าและความสำเร็จในการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง โดยการสร้างแบบจำลองชุมชนโครงการหลวงแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านบนพื้นที่สูง นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการความก้าวหน้าของระบบการปลูกและการแปรรูปกาแฟอาราบิก้าคุณภาพสูงของโครงการหลวงในบรรยากาศ กาแฟในสวน

ในส่วนของการจำหน่ายผลิตผล”ดี อร่อย”จะมีทั้งผักและไม้ผลเกือบ 200 รายการ ซึ่งจะมีผักแนะนำใหม่คือผักกาดหยกขาว เป็นผักกาดที่มีความหวานกรอบ ฟักทองจิ๋ว มะเขือเทศแฟนซี เป็นต้น และผลิตภัณฑ์ตราโครงการหลวงจากการแปรรูปและการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยโรงงานแปรรูปของโครงการหลวง นอกจากนี้ยังมีสินค้าหัตถกรรมจากการส่งเสริมของโครงการหลวง ภายในงานจะมีการจัดตกแต่งสถานที่ด้วยพันธ์ไม้ดอกไม้ประดับอย่างสวยงามทั้งภายในหอประชุมและบริเวณภายนอก ซึ่งจะจัดให้

มีมุมถ่ายภาพอย่างสวยงามพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในพื้นที่โครงการหลวง งานโครงการหลวงประจำปี 2555 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 20-23 ธันวาคม 2555 ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ด้วยมูลนิธิโครงการหลวงจะจัดงาน “โครงการหลวง 80 พรรษา มหาราชินี” ขึ้นในระหว่างวันที่ 20 – 23 ธันวาคม 2555 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถนนนิมมานเหมินท์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินินาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา เผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการเกษตรบนพื้นที่สูงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเผยแพร่งานวิจัยใหม่ของโครงการหลวง ในด้านงานวิชาการและส่งเสริมพัฒนา โดยภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆที่น่าสนใจ อาทิ การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการวิชาการ การจำหน่ายผลิตผลผลิตภัณฑ์ของโครงการหลวง กิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมทั้งการสาธิตและจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน