วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

“โครงการฝากรถไว้กับตำรวจ”

Spread the love

 

“โครงการฝากรถไว้กับตำรวจ” สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ขยายถึงบุคคลทั่วไป ฝากฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ปัจจุบันปัญหาการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีสถิติการหายเพิ่มสูงขึ้นโดยตลอดเนื่องจากนักศึกษามีความจำเป็นที่จะต้องนำรถจักรยานยนต์มาใช้เป็นยานพาหนะ เพื่อสะดวกแก่การเดินทางไปตามอาคารต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโดยเฉพาะในช่วงปิดภาคเรียนซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ได้กลับไปพักผ่อนที่บ้านในจังหวัดอื่นโดยจอดรถจักรยานยนต์ไว้เป็นเวลาหลายวัน

 

สถานีตำรวจภูพิงค์ราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่  เห็นว่าปัญหารถหายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่เจ้าของทรัพย์หรือผู้ครอบครอง  มีผลกระทบทางเศรษฐกิจของบุคคลและโดยส่วนรวม จากสถิติการโจรกรรมรถจักรายานยนต์ของนักศึกษาภายในบริเวณมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงเดือน มกราคม – มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมามีรถจักรยายนต์ที่ถูกโจรกรรมไปทั้งสิ้น จำนวน 49 คัน

 

ทางสถานีตำรวจภูพิงค์ราชนิเวศน์ โดยงานป้องกันปราบปรามการโจรกรรมรถ (ปจร.) ได้จัดทำ “โครงการฝากรถไว้กับตำรวจ” เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาที่กลับบ้านต่างจังหวัดในช่วงปิดภาคเรียนและปัจจุบันนี้ขยายไปถึง ประชาชนทั่วไปที่ต้องการฝากรถเมื่อต้องเดินทางไปต่างจังหวัดและต้องจอดรถทิ้งไว้หลายวัน เพื่อเป็นการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการตำรวจร่วมมวลชนลดปัญหาอาชญากรรม

 

ด้านการป้องกันได้มีการประสาน แนะนำโครงการฯ และขอความร่วมมือผู้กำกับดูแลอาคารหอพักต่างๆ  และประสานนายกองค์การกิจกรรมนักศึกษา ให้ทราบถึงโครงการฯ เพื่อประชาสัมพันธ์ทางวารสารฯ หนังสือพิมพ์ และสถานีวิทยุของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้มีการจัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์แจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ผู้กำกับดูแลอาคารหอพัก  นายกองค์การกิจกรรมนักศึกษา  เพื่อแจกจ่ายประชาสัมพันธ์ให้กับนักศึกษาได้รับรู้ถึงข้อมูลข่าวสาร    จัดทำแผ่นป้ายเกี่ยวกับข้อแนะนำการป้องกันการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ และแผ่นป้ายแจ้งสถานที่รถจักรยานยนต์หายบ่อย และในจุดที่มีประวัติการหายมาก จุดละ 3 แบบ รวม  9  จุด  และออกประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทุกวันตามเวลาที่เหมาะสม

 

ด้านการปราบปรามได้ประสานการปฏิบัติเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการร่วมแผนปฏิบัติการ  จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถจักรยานยนต์ที่มีสภาพใหม่วางล่อและซุ่มเฝ้าจุดในสถานที่มีการแจ้งหาย    กรณีมีการแจ้งหายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกำหนดตัวบุคคลไป  ตั้งจุดสกัดประตูในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้ง 4 ช่องทางออก  กลางคืน  2 ประตู  และสายตรวจจะตั้งจุดตรวจจุดสกัดด้านนอกมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  บริเวณหน้าตู้ยามเทศบาล และบริเวณแจ่งหัวริน ด้านถนนห้วยแก้ว  จัดชุดปฏิบัติการตรวจยึดรถจักรยานยนต์ที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบ และไม่สามารถแสดงหลักฐานการเป็นเจ้าของผู้ครอบครองรถจักรยานยนต์ขณะที่ตรวจยึดได้มาเพื่อตรวจสอบที่งานป้องกันปราบปรามการโจรกรรมรถ (ปจร.) สถานีตำรวจภูพิงค์ราชนิเวศน์

ซึ่งผลการปฏิบัติงาน ในโครงการนี้ ทาง พ.ต.อ. ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผกก. สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ ผู้ผุดโครงการนี้ กล่าวกับทีมข่าว ถึงความพึงพอใจ ว่าได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง เนื่องจาก สถิติการหายของรถจักรยายนต์ ลดลง แต่ยังต้องการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ให้ประชาชนทั่วไปได้รู้ทั่วถึงกัน เพื่อจะเป็นประโยชน์ เมื่อท่านต้องการที่พึ่ง ไม่เฉพาะนักศึกษาที่ต้องมาฝากรถในช่วงปิดเทอมเท่านั้น แต่ในช่วงวันหยุดยาว 3-4 วัน หรือประชาชนทั่วไป ก็อุ่นใจได้เมื่อมาใช้บริการ ผู้ใดที่สนใจบริการดี ๆ แบบนี้ เพียงท่านเตรียม หลักฐาน สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาคู่มือรถแค่นี้ก็ใช้บริการ “โครงการฝากรถไว้กับตำรวจ” ของ สภ.ภูพิงค์ ได้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หรือ ติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053- 211 750 หรือติดตามการปฏิบัติงานของ ปจร.สภ.ภูพิงค์ เชียงใหม่ บน Facebook ตามลิ้งค์ https://www.facebook.com/profile.php?id=100001053281086&fref=ts

 

โปรดติดตาม สกู๊ปนี้ผ่านรายการ CNXNEWS “เจาะข่าวตรงใจคุณ” ช่วง “โน่น นี่ นั่น เพื่อประชาชน ผ่านช่อง www.livebox.me เร็ว ๆ นี้ค่ะ

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ