วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

“ลำปาง” ต้องถ้วยก๋าไก่ แต่ถ้าน้ำพุร้อนบ้านโป่งต้อง “ไข่เค็มออนเซ็น” หนา

Spread the love

“ลำปาง” ต้องถ้วยก๋าไก่ แต่ถ้าน้ำพุร้อนบ้านโป่งต้อง

“ไข่เค็มออนเซ็น” หนา

กิจกรรมทดลองใช้บริการและการท่องเที่ยวน้ำแร่ล้านนาภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองสุขภาพของ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากน้ำแร่ธรรมชาติที่มีอยู่ในชุมชนให้เกิดรายได้และประโยชน์สูงสุด แสดงจุดเด่นสร้างจุดขายของแต่ละชุมชนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าไปใช้บริการสร้างความประทับใจ และเมื่อวันที่ 19-20 มิถุนายน 2562 ที่ผ่าน ได้มีโอกาสทดลองท่องเที่ยวในเส้นทาง ชุมชนการท่องเที่ยวน้ำพุร้อนบ้านโป่งร้อน ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง

 

บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่ตั้งอยู่ในเขตบ้านโป่งร้อน ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา เป็นบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติขนาดกลาง อยู่ไม่ใกลจากตัวเมืองลำปางมากนัก ห่างจากตัว อ.เกาะคา 12 กิโลเมตร ตามถนนสายเกาะคา – ห้างฉัตร โดยคณะท่องเที่ยวได้เดินทางออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ ตามโปรแกรมจุดแรกคือ สะพานรัชดา ย้อนรอยอดีต และเข้าเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดีลำปาง ร่วมกิจกรรม ศิลปะบำบัด DIY โดยพวกเราได้วาดผลงานลงบนแก้วเซรามิคเป็นของที่ระลึกเป็นที่สนุกสนานกันถ้วนหน้า และรับประทานอาหารเที่ยง ณ บ้านเสานัก อาหารพื้นเมืองที่นี่อร่อยและดูหรูมาก คุณค่าที่คุณคู่ควรค่ะ

หลังจากรับประทานอาหารเที่ยงเสร็จทางคณะก็ได้เดินทางไปยัง น้ำพุร้อนบ้านโป่งร้อน ช่างเป็นน้ำพุร้อนที่สวยงาม สะอาดสะอ้าน ใกล้ธรรมชาติ ใกล้ ๆ มีทุ่งนาบรรยากาศฟินสุด ๆ ชุมชนได้มาต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่น สถานที่ ที่นี่พร้อมมากสำหรับให้บริการนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นอ่างแช่น้ำแร่ขนาดใหญ่ที่สามารถใช้บริการได้ทีละหลาย ๆ คนและมีห้องส่วนตัวให้เลือกใช้บริการ และที่ฟินสุด ๆ คือการแช่น้ำแร่ในอ่างน้ำที่ทำมาจากไม้ในโซนเอาท์ดอร์อีกด้วย ตามมาด้วยการ นวดไทย แช่เท้าด้วยสมุนไพร ทำให้ผ่อนคลายจากการเดินทางได้ดีทีเดียวค่ะ

หลังจากเสร็จกิจกรรมต่าง ๆ พวกเราได้เดินทางเข้าบ้านพัก โฮมสเตย์ชุมชน พักผ่อนพูดคุยกับเจ้าของบ้าน อย่างเป็นกันเอง ช่วงเย็นมีการรับประทานอาหารแบบขันโตกอาหารพื้นเมือง ชมการแสดงของลูกหลานบ้านโป่งน้ำร้อน ฟ้อนรำรอบ ๆ อ่างน้ำพุร้อน ร่วมกับชาวบ้านที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

ตื่นเช้ามาพวกเรา ร่วมรับประทานอาหารเช้า เป็นข้าวต้มและ ไฮไลท์เช้าวันนี้คือ ไข่เค็มออนเซ็น มันเป็นสุดยอดของไข่เค็มจริง ๆ อย่าเพิ่งเชื่อค่ะว่าอร่อยมากแค่ไหน ต้องมาทดลองชิมด้วยตัวคุณเองเท่านั้น ไข่ขาวไม่เค็มมากเกินไปเนื้อนิ่ม ไข่แดงสุดนัว อร่อยแค่ไหน ข้าวต้มถ้วยเดียวไม่พอ อิอิ หลังจากอิ่มแล้ว พวกเราก็จัดเลยค่ะ ไข่เค็มออนเซ็นกับบ้านกันจัดไปอย่าให้เสียโอกาส หลังจากนั้นเดินทางไปวัดบ้านโป่งร้อนทำบุญถวายสังฆทานเพื่อเป็นศิริมงคลก่อนเดินทางกลับ

หลังจากทำบุญเสร็จ ก่อนเดินทางกลับเชียงใหม่ พวกเราได้แวะชมศูนย์การเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรดอยฮางโครงการกำลังใจใน พระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี แวะชมโบราณสถานวัดไหล่หินหลวง รับประทานอาหารกลางวัน ก่อนถึงเชียงใหม่ พลาดไม่ได้กับ ตลาดของป่าแม่ทา ได้ของติดไม้ติดมือไปไม่น้อยเลยค่ะ 

รูทการท่องเที่ยวนี้ พร้อมให้บริการแล้ว ท่านสามารถเข้ามาเยี่ยมชมบูทต่าง ๆ ของชุมชนน้ำพุร้อน ทั้ง 4 แห่ง คือ น้ำพุร้อนบ้านหนองครก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ น้ำพุร้อนท่าปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ น้ำพุร้อน บ้านโป่งน้อย จ.ลำปาง ได้ที่งาน  Lanna Expo 2019 ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน ถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ไปเที่ยวกันเยอะ ๆ นะคะ 

 

นุจิตร วงค์ : ภาพ

รพิรัตน์  สุขแยง : รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ