วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

“การบินไทย” สายการบินที่ไม่มีวันโต และ ไม่มีวันตาย

Spread the love

 ว่าด้วยสายการบินของชาติ “การบินไทย”

สายการบินที่ไม่มีวันโต และ ไม่มีวันตาย

การบินไทย

 

ตอนนี้คนไทยนิยมบิน   หรือนิยมนั่งเครื่องบินกันมาก เพราะรวดเร็วทันใจ ไปถึงที่หมายในเวลาสั้นๆ สายการบินต้นทุนต่ำเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ทั้งคนไทยทำเอง คนไทยไปร่วมทุนกับต่างชาติหรือต่างชาติมาทำการบินเอง      มีการลดราคาค่าตั๋วลงมาแบบว่า ถูกมาก ถูกกว่ารถทัวร์ จนรถทัวร์ทำท่าจะแย่ ชนิดที่ว่าเจ้าแม่รถทัวร์อย่าง   เจ๊เกียว   ก็จะไปทำสายการบินสู้กับเขาบ้างแล้ว

แต่ท่ามกลางความสำเร็จของสายการบินโลว์คอสท์ ก็มีข่าวร้ายเหมือนกันโดยพบข่าวนี้เมื่อเช้าวันนี้ (ที่27 มกราคม)   พบแล้วก็มึน    ข่าวเขารายงานว่า    การบินไทย สายการบินที่คนไทยรู้จักดีประสบการขาดทุนซ้ำซาก จนผู้บริหารต้อง เปิดเผยแผนปฎิรูปบริษัท  3 ขั้นตอน 6 กลยุทธ์ และคาดว่าจะฟื้นตัวภายใน 2 ปี หากทำตามกลยุทธนี้

โดยมีแผนปลดระวางเครื่องบิน 22 ลำ รวมทั้งลดพนักงาน 5 พันคน

                 ปลดระวางเครื่องบิน 22 ลำ ก็คือ เครื่องบินที่ใช้งานอยู่จำนวน 22 ลำ จะเลิกใช้  ข่าวไม่ได้บอกว่า เพราะอะไร มันเล็กไป บินแล้วกำไรน้อย หรือเครื่องเก่า การบำรุงรักษาสูงต้นทุนทางการบริหารสูงไปก็ไม่มีรายละเอียด แต่การปลดระวางเครื่อง 22 ลำนั้น ถ้าเครื่องยังทันสมัย ยังพอไปวัดไปวาได้ สามารถขายต่อ หรือให้เขาเช่าไปทำประโยชน์ได้ ท่านผู้อ่านที่สนใจเรื่องนี้ควรจะติดตามต่อไป และที่นี่ ก็จะรายงานให้ทราบถ้ามีข่าวอะไรติดตามมาอีก

ปลดระวางเครื่องบินเป็นเรื่องไม่ใหญ่เท่า การจะปลดระวางคน  คือ จะเลิกจ้าง พนักงาน  5,000 คนนี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดาแล้วนะครับ

พนักงานการบินไทยและ ครอบครัวพนักงาน ที่อยู่ในข่ายจะต้องถูกเลิกจ้างครึ่งหมื่นคนนี่ ใจหายวาบเลย

ลองมาฟังผู้บริหารการบินไทย สายการบินของชาติไทยคนใหม่ล่าสุดท่านแถลงหน่อย

คุณจรัมพร โชติกเสถียร   กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลัง คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. เห็นชอบแผนปฏิรูปของการบินไทย โดยมีการดำเนินงานใน 3 ขั้นตอน ด้วยยุทธศาสตร์หลัก 6 ด้าน เพื่อให้กลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติ ที่มีความมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไป ภายในปี 2560โดยขั้นตอนในการปฏิรูปการบินไทย ได้แก่ ลดการขาดทุนโดยเร็ว  การสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขัน และยกระดับการให้บริการ

โดยจะขับเคลื่อนโดยกลยุทธ์หลัก 6 กลยุทธ์ ได้แก่  การปรับปรุงเครือข่ายเส้นทางบิน  การปรับปรุงฝูงบิน  การพาณิชย์  การปรับปรุงการปฏิบัติการและต้นทุน  การปรับปรุงโครงสร้างองค์กร (Organization Strategy)   และการจัดการกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ

แผนสำคัญของการปฏิรูปครั้งนี้ คือ ลดเที่ยวบินที่ขาดทุน 10% ของกำลังการผลิต เช่น โจฮันเนสเบิร์ก-กรุงเทพ  ภูเก็ต-โซล     และมีแผนปลดระวางเครื่องบิน 22 ลำ ในเดือนกรกฎาคมนี้ จากปัจจุบันมีจำนวนฝูงบิน 102 ลำ คาดว่าสิ้นปีจะเหลือ 80 ลำ รวมถึงจะปรับปรุงฝูงบิน จากที่ใช้ 9 รุ่น 11 แบบ ให้เหลือ 6 รุ่น 8 แบบ รวมทั้งการขายตั๋วเพิ่มขึ้นในทุกช่องทาง จากไม่มีการทำการตลาด และคาดว่ารายได้ในปีนี้จะไม่ถึง 2 แสนล้านบาท                 และมีเป้าหมาย ลดพนักงาน 5 พันคน แต่ยังไม่กำหนดกรอบระยะเวลา จากพนักงานปัจจุบัน 25,000 คน

ก็เป็นอันว่าการปลดระวางเครื่องบินหรือ เลิกใช้ ก็จะมาก่อนคือในครึ่งปีหลังของปีนี้ แต่การ   โละทิ้งพนักงาน 5,000 คน ไม่ระบุเวลาว่าจะลดเมื่อใด แม้จะยังไม่ถึงวันนั้นแต่ก็สร้างความหวาดเสียวให้พนักงานเหมือนนักโทษรอประหาร จิตใจย่อมว้าวุ่นสับสนอลหม่าน

การบินไทย มีข่าวมาตลอด มีข่าวจนคนไทยเบื่อ ขาดทุนบ้าง กำไรบ้าง สับสนอลหม่านไม่รู้จริงไม่รู้เท็จ แล้วลองมาฟังท่านนายกรัฐมนตรีท่านว่าสิครับ

ท่านนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การบินไทย ไม่มีทางล้มละลาย  เพราะรัฐบาลกำกับดูแล  ขณะนี้เตรียมพิจารณาปรับลดค่าใช้จ่ายบางส่วน  เพื่อให้มีรายได้และแข่งขันกับสายการบินอื่นได้

การบินไทย ไม่มีวันเจ๊ง ว่ากันอย่างนั้น ก็เพราะรัฐบาลไม่มีวันยอมให้เจ๊ง แบบนี้ จะเป็นนัยยะสำคัญที่จะทำให้ การบินไทย ไม่มีวันโต ไม่มีวันตาย หรือเปล่า

เพราะจะปฏิวัติปฏิรูปกันอย่างไรก็ไม่มีอะไรที่จะท้าทายความสามารถของผุ้นำองค์กรได้ แบบว่าทำให้การบินไทยลดการขาดทุนสะสมได้มีกำไรแค่ไหนก็คงได้แค่คำชม เพราะผู้นำองค์กรมีวาระ ในการบริหารมาแล้ว ครบวาระแล้วก็ต้องไป ทำอะไรดีๆไว้คนใหม่ทำต่อไม่ดีก็เข้าสู่วงจรเดิม คือมีทั้งขาดทุน มีกำไร  คนที่ทำแล้วไม่มีกำไรก็ไม่ต้องมารับผิดชอบอะไร บริษัทไม่มีวันล้มละลาย เพราะรัฐบาลไม่ยอมให้ล้มละลายแน่

 

 

อรุณ     ช้างขวัญยืน  /  ….รายงาน…………             

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ