วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ไร้ปาฏิหาริย์ 72 ชีวิตไม่รอด โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปีของเนปาล

20 ม.ค. 2023
2310
Spread the love

 

 ไร้ปาฏิหาริย์  72 ชีวิตไม่รอด โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปีของเนปาล

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566 ได้เกิดเหตุเครื่องบิน สายการบินเยติแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ NYT 691 จากกาฐมาณฑุไปยังโพคาราตกในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ เหตุการณ์โศกนาฏกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กีนาทีก่อนที่เครื่องจะลงจอด ณ สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในเมืองโพคารา

เครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารพร้อมลูกเรือรวม 72 ชีวิต โดยได้รับการยืนยันในเย็นวันอาทิตย์ว่าเสียชีวิตแล้ว 68 ราย และในเช้าวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566 ก็ได้รับการยืนยันว่าไม่มีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยในบรรดาผู้โดยสารมีหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นทารก 3 คน เด็ก 3 คน และผู้ใหญ่ 62 คนพร้อมลูกเรือ 4 คน มีชาวเนปาลจำนวน 53 คน อินเดีย 5 คน รัสเซีย 4 คน เกาหลี 2 คน ไอริช 1 คน ออสเตรเลีย 1 คน อาร์เจนติน่า 1 คน และฝรั่งเศส 1 คน  การสื่อสารครั้งสุดท้ายจากเครื่องบินถึงผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศคือเวลา 10: 50 น. เวลาท้องถิ่น จากช่องเขาแม่น้ำ Seti ทางตะวันตกของสนามบิน จากคลิปที่มีผู้ถ่ายไว้ได้คือ ส่วนหนึ่งของลำตัวเครื่องบิน ATR -72 turboprop มีประกายไฟและควันออกมาทางปีกด้านขวาของเคื่องบิน และเครื่องบินก็เสียการทรงตัวและดิ่งลงเหวในแม่น้ำ Seti ทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุ่นแรงและชิ้นส่วนก็ได้กระจัดกระจายทั่วพื้นที่ และมีฝูงชนมามุงดูเป็นจำนวนมากยากต่อการช่วยเหลือ อุบัติเหตุครั้งนี้ถือเป็นอุบัติเหตุทางอากาศที่มีผู้เสียชีวิตเป็นอันดับ 3 ของเนปาลและเลวร้ายที่สุดในการบินภายในประเทศเพราะมีผู้ใช้บริการการบินภายในประเทศรวม ๆ แล้วกว่า 4 ล้านคนต่อปี

มีนักวิเคราะห์กล่าวว่า “นี่คือภัยพิบัติร้ายแรง หากเครื่องบินตกในสภาพอากาศแจ่มใสโดยไม่ทราบสาเหตุแสดงว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เราต้องขอรายการการสอบสวน” เพราะเที่ยวบิน กาฐมาณฑุ – โพคารา ใช้เวลาบินแค่ 25 นาที นักวิเคราะห์กล่าวว่ามีคำถามมากมายที่ยังไม่ได้รับคำตอบ เครื่องบินลำนี้ควบคุมโดย Capt. Kamal KC ซึ่งได้ทำการติดต่อกับหอบังคับการบินโพคาราเป็นครั้งแรกจากระยะทางเกือบ 110 กิโลเมตร “อากาศแจ่มใส เราจัดสรรรันเวย์ หมายเลข 30 ซึ่งอยู่สุดทางทิศตะวันออก ทุกอย่างเรียบร้อยดี” โฆษกท่าอากาศยานนานาชาติโพคารากล่าว โศกนาฏกรรมของสายการบินเยติในเมืองโพคาราเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานับเป็นการตกครั้งที่ 104 บนน่านฟ้าของเนปาลและมีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 3 อุบัติเหตุทางอากาศครั้งใหญ่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2535 เมื่อเครื่องบินแอร์บัส A310 ของสายการบินปากีสถานอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ชนเช้ากับไหล่เขาที่ Bhattedanda ใกล้หุบเขากาฐมาณฑุ คร่าชีวิตผู้โดยสายบนเครื่อง 167 ราย และก่อนหน้านั้นในปีเดียวกัน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2535 เครื่องบินแอร์บัส A310 ของการบินไทยตกที่เมือง Ghyangphedi มีผู้เสียชีวิตในครั้งนั้น 113 ราย

ประเทศเนปาลกู้เงินจำนวน 215.96 ล้านดอลลาร์จากธนาคาร EXIM Bank ของจีนในเดือนมีนาคม 2559 เพื่อสร้างสนามบินนานาชาติในเมืองโพคาราโครงการนี้ดำเนินการตามการจัดซื้อทางวิศวกรรมและแบบจำลองการก่อสร้าง อย่างไรก็ดีตอนนี้ได้ค้นหากล่องดำของเครื่องบินลำนี้ได้แล้วและจะขยายผลการสอบสวนการเกิดโศกนาฐกรรมในครั้งนี้ต่อไป

 

รพิรัตน์  สุขแยง

รายงานจากประเทศเนปาล