วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ไรเดอร์แพนด้ารวมตัวประท้วงยื่นหนังสือ ขอปรับปรุงค่ารอบหลังรายได้ลด

23 ส.ค. 2021
500
Spread the love

ไรเดอร์แพนด้ารวมตัวประท้วงยื่นหนังสือ ขอปรับปรุงค่ารอบหลังรายได้ลด

ไรเดอร์แพนด้ารวมตัวประท้วงยื่นหนังสือ ขอปรับปรุงค่ารอบหลังรายได้ลด รอคำตอบพร้อมเตรียมหยุดวิ่งงาน

23 สิงหาคม 64 กลุ่มคนขับรถส่งอาหารหรือไรเดอร์สังกัด “ฟู๊ดแพนด้า” ในเชียงใหม่ กว่า 200 คน รวมตัวกันที่หน้าบริษัท เดลิเวอรี่ฮีโร่ (ประเทศไทย) จำกัด สาขาเชียงใหม่ ตั้งอยู่ภายในโครงการจริงใจมาเก็ต ถนนอัษฎาธร ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือให้กับผู้จัดการสาขาของบริษัท หลังได้รับความเดือดร้อนจากการปรับค่ารอบการวิ่งส่งอาหารใหม่ ของบรรดาไรเดอร์ ซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ ทำให้ได้รับผลกระทบกับไรเดอร์ในพื้นที่เชียงใหม่ที่มีกว่า 1,000 คน

ทั้งนี้หนังสือที่ยื่นระบุว่า ตามที่บริษัทฯได้ปรับปรุงระบบค่ารอบของไรเดอร์จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 23 สิงหาคม 64 นั้น ทางกลุ่มไรเดอร์ฯ อยากทราบรายละเอียดการปรับค่ารอบในครั้งนี้ โดยอยากทราบเรื่องค่าตอบแทนว่าทางบริษัทฯมีการคิดค่าตอบแทนแบบไหน โดยมีการอ้างอิงจากสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบันหรือไม่ โดยเรียกร้องให้กลับไปยึดผลตอบแทนแบบเก่า เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพสูงขึ้นโดยตลอด แต่ผลตอบแทนที่บริษัทได้ประบปรุงมานั้น ไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทั้งนี้กลุ่มไรเดอร์ ขอทราบคำตอบภายในวันที่ 24 สิงหาคม 64 เวลา 18.00 น. หากไม่ได้รับคำตอบนเวลาดังกล่าว ทางกลุ่มไรเดอร์จะยุติการวิ่งรับออเดอร์ในวันที่ 25 สิงหาคม 64 จนกว่าจะได้รับรายละเอียดดังกล่าว

ทางด้าน นายเวชน์วรท แสงรัตน์ ตัวแทนไรเดอร์ กล่าวว่า ทางกลุ่มไรเดอร์ได้รับความเดือดร้อนจากการปรับปรุงระบบค่ารอบ จากที่เคยมีรายได้ อาทิ ไรเดอร์เกรด 1 ไม่เกิน 3 กิโลเมตร เริ่มต้นรอบละ 27 บาท ลดลงมาเหลือ เพียง 24 บาท ส่วนไรเดอร์เกรดอื่นๆ ก็ลดลงไปจำนวนมาก เช่น เกรด 3 จากรอบละ 25 บาท เหลือเพียง 23 บาท เกรด 4 จากรอบละ 23 บาท เหลือเพียง 17 บาทเท่านั้น เมื่อวิ่งต่อวัน 10-20 รอบ จะเห็นได้ว่ารายได้ลดลงไปเป็นอย่างมาก ในขณะที่น้ำมันก็เติมเองและมีราคาสูงขึ้น รวมทั้งค่าครองชีพต่างๆก็สูงขึ้น หลายคนต้องเลี้ยงครอบครัว จึงได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ไม่ทราบว่าเอากฎเกณฑ์ไหนตั้ง และอยู่ๆก็มี SMS ถึงไรเดอร์โดยไม่มีการปรึกษาหารือก่อนด้วยซ้ำ

ทั้งนี้กลุ่มไรเดอร์ที่มารอบริเวณบริษัทสาขาจริงในมาร์เก็ต ต้องมารอเก้อ เพราะผู้จัดการบริษัทอยู่อีกสาขาย่อยที่ย่านสันติธรรม จึงเดินทางออกไปเป็นขบวนเพื่อไปยื่นหนังสือ ก่อนที่จะเดินทางไปร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป.