วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

ไทยได้เฮจีนใจดียอมให้ “หลินปิง”อยู่ต่ออีก 15 ปี

Spread the love

ไทยได้เฮจีนใจดียอมให้ “หลินปิง”อยู่ต่ออีก 15 ปี

คณะเจรจาด้านเทคนิค นำโดยนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

และคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯแถลงข่าวความคืบหน้าการเจรจาเรื่องหมีแพนด้าร่วมกับคณะผู้นำฝ่ายจีนเพื่อขอขยายเวลาให้แพนด้าหลินปิงอยู่ในประเทศไทยต่อ เบื้องต้นจะเสนอขอขยายเวลาให้หลินปิงอยู่ในประเทศไทยต่อไปไม่เกิน 15 ปี

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา เวลา 21.30 น ณ ห้องรับรองพิเศษ สนามบินสุวรรณภูมิ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายสัญชัย จุลมนต์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ และคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯได้ทำการแถลงข่าวความคืบหน้าการเจรจาเรื่องหมีแพนด้า

โดย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เผยว่า หลังจากที่มีจะครบอายุการเดินทางไปสู่ประเทศจีนของหลินปิงไม่เกินวันที่ 27 พฤษภาคม 2556 นั้น หลังจากเดินทางไปเจรจรา ทางรัฐมนตรี สำนักงานป่าไม้ แห่งชาติจีนได้มีข้อตกลงเป็นการภายในกับทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นว่าให้หมีแพนด้า “หลินปิง”อยู่ประเทศไทย ต่อไปอีก 15 ปี โดยมีเงื่อนไขคือ หลินปิง ต้องเดินทางกลับประเทศจีน ในวันที่ 12 ตุลาคม 2556 นี้ เพื่อปรับตัวเตรียมเข้าระยะเจริญพันธุ์ช่วงเดือน ก.พ. – พ.ค.2557 ซึ่งเมื่อได้คู่ที่เหมาะสมแล้ว ก็จะส่ง หลินปิงพร้อมคู่กลับมาอยู่ที่ประเทศไทยในระยะเวลา 1 ปี ทั้งนี้ ในระหว่างที่ ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย อยู่ไทยต่อเพื่อรอ หลินปิงและคู่กลับมา นับว่าเป็นข่าวดีของประชาชนคนไทยที่จะได้ชื่นชมความน่ารักของแพนด้าอีก

ด้านผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า เรื่องของหลินปิงนับเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และมิตรภาพ ฉะนั้น รมว.กระทรวงทรัพฯ ได้เป็นหัวหน้าคณะเดินทางไปเจรจาครั้งนี้ ซึ่งคณะทำงานเองได้เจรจามีข้อตกลง ว่าด้วยหลินปิงเป็นช่วงของวัยสาวต้องเข้าสู่ครอบครัวมีลูกอย่างมนุษย์ทั่วไป จำเป็นที่จะต้องอยู่ ซึ่งทางหลินปิงต้องทำการหมั้นในปลายปีนี้  หลังจากนั้นต้นปีหน้า ช่วงประมาณเดือนเมษายน 2557  จะเข้าสู่ช่วงแต่งงาน หลังจากทำการแต่งงานเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้กลับสู่ประเทศไทยเป็นระยะเวลา 15 ปี

ซึ่งทางสัตวแพทย์ประเทศจีนได้ทำการจัดหาคู่ที่เตรียมไว้ประมาณ 6 ตัว เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้หลินปิง ส่วนประเด็นในกรณีที่หลินปิงได้ออกลูกขณะที่อยู่ประเทศไทยในช่วง 15 ปีนั้น ทางการจีนได้ให้ปฎิบัติตามข้อตกลงเช่นเดียวกับหลินปิง และในส่วนเรื่องเงื่อนไงของการจ่ายผลตอบแทนรายปีนั้น ทางการจีนได้ตกลงว่าทุกประเทศที่ได้นำแพนด้าไปเลี้ยงนั้นก็จะมีเงื่อนไขสัญญาเหมือนกันทั่วโลกในราคาเดียวกัน

ส่วนการทำลงนามสัญญาคงต้องทำอีกครั้งต่อเมื่อนำหลินปิงและคู่ กลับมายังประเทศไทย

และทางองค์การสวนสัตว์ฯได้ทำการเตรียมพร้อมเข้าและออกกรงของหลินปิงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทางการจีนอย่างน้อย 2 คนเข้ามาเพื่อดูแลความเรียบร้อยก่อนเดินทางไปประเทศจีน พร้อมจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางกลับประเทศ.

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ