วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

แห่พระรอดหลวงอายุ 1,331 ปี ออกให้ประชาชนได้สรงน้ำเทศกาลสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง

Spread the love

เชียงใหม่-แห่พระรอดหลวงอายุ 1,331 ปี ออกให้ประชาชนได้สรงน้ำเทศกาลสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง
สงกรานต์เริ่มแล้ว วัดพระธาตุดอยคำอัญเชิญพระรอดหลวง อายุ 1,331 ปี ออกมาให้ประชาชนได้สรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง
เมื่อเวลา 09.39 วันที่ 10 เม.ย.61 ที่วัดพระธาตุดอยคำ เลขที่ 108 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  พระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ ได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระรอดหลวง อายุ 1,331 ปี ออกมาจากวิหารเพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2561
สำหรับพระรอดหลวงองค์นี้ว่าถูกค้นพบตอนกรุของวัดพระธาตุดอยคำแตก เมื่อปี 2509 แกะสลักมาจากหินทราย ศิลปะอยู่ในช่วงสมัยหริภุญชัย ลำพูน และสมัยลพบุรีเจริญรุ่งเรือง มีความเก่าแก่ และศักดิ์สิทธิ์มาก การสร้างพระรอดหลวง ในสมัยก่อนนั้นก็เพื่อเป็นองค์ประธานในการปลุกเสกพระเครื่องสกุลลำพูน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ทหารติดตัวออกรบ
สำหรับเทศกาลสงกรานต์ หรือที่ชาวเหนือเรียกว่า ปี๋ใหม่เมืองปีนี้ทางวัด ได้อัญเชิญพระรอดหลวง ออกมาให้พุทธศาสนิกชนร่วมสรงน้ำ ไหว้เสริมบารมี เพื่อเป็นศิริมงคล ที่วัดพระธาตุดอยคำ ตั้งแต่วันที่ 10 – 30 เม.ย.61 นี้ หลังจากนั้นก็จะอัญเชิญกลับไปประดิษฐานวิหาร วัดพระธาตุดอยคำ เช่นเดิม
นอกจากนี้ยังได้มอบเงิน จำนวน 10,000 บาท ให้กับทางจุดตรวจบริการประชาชน เทศบาลตำบลแม่เหียะ โดยมี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นตัวแทนรับมอบ