วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

แรงเงา เนื้อหารุนแรง!! ร้องวธ.คุมเข้ม ชี้ ควรฉายหลังสี่ทุ่ม

26 ต.ค. 2012
285
Spread the love

แรงเงา เนื้อหารุนแรง!! ร้องวธ.คุมเข้ม ชี้ ควรฉายหลังสี่ทุ่ม

แรงเงา เนื้อหารุนแรง!! ร้องวธ.คุมเข้ม ชี้ ควรฉายหลังสี่ทุ่ม

 

แรงเงา เนื้อหารุนแรง!! ร้องวธ.คุมเข้ม ชี้ ควรฉายหลังสี่ทุ่ม

หลังจากที่ ละครเรื่อง   “แรงเงา” ที่ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 ในวันจันทร์และอังคาร ซึ่งกระแสของละครแรงเงา กำลังกลายเป็นประเด็นร้อน ด้วยเนื้อหา บทสนทนาที่รุนแรง ก็เกิดการร้องเรียนจากผู้ที่ไม่เห็นด้วย ที่จะให้ละครเรื่องนี้ออกอากาศในช่วงเวลาดังกล่าว

นายจเด็จ เชาน์วิไล ผู้อำนวยการ มูลนิธิหญิงไทยก้าวไกล กล่าวว่า ละครเรื่องนี้ ส่งผลกระทบที่เห็นชัดเจนในสังคม   คือ  เนื้อหาของละคร ตอกย้ำค่านิยมเดิมๆ เกี่ยวกับผู้ชายเป็นใหญ่ในครอบครัว และมีภรรยาได้หลายคน ขณะเดียวกันยังตอกย้ำเรื่องการแก้ปัญหา ให้ฝ่ายผู้หญิงเป็นคนหาทางออกเอง เช่น ภรรยาไปตามล่ากิ๊กสามี ส่วนผู้หญิงอีกฝ่ายตามมาล้างแค้น ซึ่งไม่ใช่ทางออกที่สร้างสรรค์

และปัจจุบันละครลักษณะนี้มีหลายช่อง วนเวียนอยู่แต่กับการใช้ความรุนแรง ใช้ภาพตบตีอย่างชัดเจน ซึ่งความเป็นจริงของสังคมไม่ได้มากขนาดนั้น มีไม่กี่กรณี แต่ดูเหมือนสังคมไทยเป็นแบบนี้

นายจเด็จ ยังกล่าวว่า การสื่อภาพของผู้หญิงไล่ตบกันแบบนี้ไม่ควรมี โดยเฉพาะช่องที่ออกอากาศ พยายามสื่อตัวเองในการเป็นทีวีเพื่อครอบครัว ทีวีเพื่อสังคม แต่หากสื่อละครลักษณะนี้ออกมาแบบนี้ ขัดแย้งกับสิ่งที่ตัวเองพูด สำหรับทางออกระยะสั้น เสนอว่าต้องตรวจสอบมาตรการเรื่องเรตติ้ง เพราะคนดูยังเป็นเยาวชน และละครควรฉายดึกกว่านี้ เวลา 22.00 น.ขึ้นไปที่เด็กเข้านอนแล้ว ส่วนระยะยาว เรื่องกฎหมายต้องมีมาตรการปฏิรูปสื่อ ซึ่งขยายจากประเด็นละครไปถึงสื่อโฆษณาที่ไม่สร้างสรรค์

“เนื้อหาควรปรับ สถานภาพผู้หญิงเปลี่ยนแปลงไปแล้ว จะเห็นบทบาทการเป็นผู้บริหาร ทำไมไม่สื่อออกมาบ้าง และก็มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้หญิง แต่สวนทางกัน ควรมีละครที่ผู้หญิงมีศักยภาพเปลี่ยนแปลงสังคม กระตุ้นให้ผู้หญิงออกมาจากภาพที่วันๆ จะไปทะเลาะกับภรรยาน้อย ตามล่ากิ๊ก ควรดึงผู้หญิงออกมาได้แล้ว สื่อแบบนี้จะวนเวียน คนก็ตั้งคำถามสังคมไทยก็มีบทบาทดีๆ ของผู้หญิงแต่ละคร หรือโฆษณากับตอกย้ำภาพพจน์แค่สวย หุ่นดี วนเวียนกับเรื่องเหล่านี้”

 กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ที่ดูแลด้านเรตติ้งของสื่อ ต้องดูแลให้มากกว่านี้ อย่าบอกว่าทำไม่ได้ ไม่เช่นนั้นต้องปฏิรูป ต้องหาทางเข้าไปมีส่วนร่วมกับ กบว.ช่อง ไม่ปล่อยให้พิจารณากันเอง

ขอบคุณภาพและข่าว จาก Mthai News

Link : http://news.mthai.com/headline-news/198510.html

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน