วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

แม่ญิง ดอกคำใต้ โวย ละครแรงเงา พาดพิงจังหวัดพะเยา

Spread the love

แม่ญิง ดอกคำใต้ โวย ละครแรงเงา พาดพิงจังหวัดพะเยา

แม่ญิงดอกคำใต้ โวย ละครแรงเงา พาดพิงจังหวัดพะเยา

แม่ญิงดอกคำใต้ โวย ละครแรงเงา พาดพิงจังหวัดพะเยา

ละครแรงเงา กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ยังไม่หยุดหลังจากที่มีเนื้อหารุนแรง จน มูลนิธิหญิงไทยก้าวไกล ออกมาร้องกระทรวงวัฒนธรรมให้ควบคุมละครเรื่องนี้ เพราะส่งผลกระทบที่เห็นชัดเจนในสังคม   คือ เนื้อหาของละคร ตอกย้ำค่านิยมเดิมๆ เกี่ยวกับผู้ชายเป็นใหญ่ในครอบครัว และมีภรรยาได้หลายคน ขณะเดียวกันยังตอกย้ำเรื่องการแก้ปัญหา ให้ฝ่ายผู้หญิงเป็นคนหาทางออกเอง เช่น ภรรยาไปตามล่ากิ๊กสามี ส่วนผู้หญิงอีกฝ่ายตามมาล้างแค้น ซึ่งไม่ใช่ทางออกที่สร้างสรรค์

โดยล่าสุด นางอินทิรา มุงเมือง คณะทำงานแม่ญิงดอกคำใต้ ก็ออกมาร้องเรียนกับ เกี่ยวข้องละครรับผิดชอบ เนื่องจากมีการพูดจาพาดพิงถึงดอกคำใต้และจังหวัดพะเยาอย่างไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ ในเนื้อหาละครมีตอนหนึ่งที่มุตตาท้อง แล้วกลับบ้านที่ต่างจังหวัด มีการพาดพิงถึงดอกคำใต้และพะเยา นางอินทิรา ระบุว่า  ตนในฐานะเป็นชาวดอกคำใต้โดยกำเนิดและได้เคยติดตามบทประพันธ์ต้นฉบับของเรื่องดังกล่าว จะพบว่าในบทประพันธ์ที่เป็นหนังสือไม่มีการกล่าวพาดพิงถึงพื้นที่ที่สาม โดยเฉพาะไม่กล่าวถึงดอกคำใต้และจังหวัดพะเยา

เรื่องนี้หากผู้จัดละครในขณะนี้คิดว่าเป็นการเขียนบทขึ้นมาเพราะไม่รู้จะไปลงจังหวัดใดหรือพื้นที่ใด ก็ควรจะหลีกเลี่ยง และควรระลึกและตระหนักอยู่เสมอว่า นอกจากจะสร้างผลกำไรทางธุรกิจแล้ว ควรตระหนักถึงผลกระทบต่อสังคมแลผู้อื่น ไม่ใช่การทำบทละครเพื่อเอามันหรือสะใจเท่านั้น คำพูดเพียงบางคำหรือบางประโยค มันเสมือนน้ำผึ้งหยดเดียว ถ้ามีการลุกฮือต่อต้านด้วยความไม่พอใจเหมือนในอดีตที่ชาวดอกคำใต้เคยประท้วงละครเรื่องหนึ่งไปแล้วนั้น จะกลายเป็นเหตุบานปลาย

อย่างไรก็ตาม ตนและแนวร่วมของชาวดอกคำใต้ จะมีหนังสือหรือแถลงการณ์ถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับละครดังกล่าว เพื่อให้แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่พาดพิงต่อไป

 

 

ขอบคุณ ข่าวและภาพ จาก Mthai News

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ