วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

แพทย์ มช. จัดสัมมนาวันนัดพบผู้ป่วยโรคหืดภาคเหนือ

Spread the love

แพทย์ มช. จัดสัมมนาวันนัดพบผู้ป่วยโรคหืดภาคเหนือ

ภายใต้ชื่อ “สุขสาระกับโรคปอด”

 

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับชมรมโรคหืดภาคเหนือ หน่วยวิชาโรคระบบการหายใจ เวชบำบัดวิกฤต และภูมิแพ้ ภาควิชาอายุรศาสตร์ ขอเชิญร่วมฟังการบรรยายในหัวข้อเรื่อง “สุขสาระกับโรคปอด” ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมในการให้ความรู้แก่ผู้ป่วย ญาติ ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป ให้เข้าใจธรรมชาติของโรคหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคภูมิแพ้ อันจะนำมาซึ่งการดูแลรักษาและป้องกันโรคได้อย่างถูกต้องเหมาะสม   โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่  15  ธันวาคม 2555 เวลา 08.00-13.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รองศาสตราจารย์นายแพทย์อรรถวุฒิ ดีสมโชค ประธานชมรมโรคหืดภาคเหนือ เปิดเผยว่า  โรคหืดเป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของหลอดลม  ที่มีผลทำให้หลอดลมของผู้ป่วยมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้และสิ่งแวดล้อมมากกว่าปกติ  เป็นโรคที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญโรคหนึ่งของประเทศไทย  โดยพบความชุกในผู้ใหญ่ประมาณร้อยละ 4 ในเด็กประมาณร้อยละ 10 และเป็นสาเหตุสำคัญของการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล รวมทั้งเสียชีวิตก่อนวัยอันควร  องค์การอนามัยโลกได้เห็นความสำคัญของโรคนี้ จึงได้จัดวันหืดโลกเป็นประจำทุกปีในเดือนพฤษภาคม เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกได้ตระหนักถึงปัญหาและแนวทางที่จะรักษาโรค รวมถึงควบคุมโรคหืดไม่ให้มีอาการจากโรค  ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและไม่ต้องเสียชีวิตจากโรคหืดอีกต่อไป  สมกับคำขวัญวันหืดโลกประจำปีนี้ที่ว่า          “โรคหืดควบคุมได้”

สำหรับโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หรือที่ประชาชนทั่วไปเรียกว่า “โรคถุงลมโป่งพอง” นั้นเป็นอีกโรคหนึ่งที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย โดยในจังหวัดเชียงใหม่พบความชุกของโรคนี้ในกลุ่มประชากรที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไปถึงร้อยละ 4 ในเขตเมืองและร้อยละ 7 ในเขตชนบท ควันบุหรี่และมลภาวะทั้งในบริเวณบ้าน ที่ทำงาน และที่สาธารณะ  โดยเฉพาะการเผาไหม้เชื้อเพลิงในการประกอบอาหารและสำหรับการขับเคลื่อนเครื่องจักรต่างๆ  ก็เป็นสาเหตุที่สำคัญทำให้เกิดการระคายเคืองเรื้อรังของปอด   ทำให้ปอดเสื่อมสภาพเร็วกว่าคนปกติและเกิดอาการต่างๆ ที่ทำให้ผู้ป่วยต้องมารับการรักษาในโรงพยาบาล  และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกได้คาดการณ์ว่าโรคนี้จะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและจะมีอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้นเป็นอันดับที่ 3 ในปี พ.ศ. 2563  ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคนี้โดยเฉพาะการหยุดสูบบุหรี่ และการรักษาโรคเพื่อชะลอการดำเนินของโรคจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง สมกับคำขวัญวันรณรงค์ถุงลมโป่งพองโลกประจำปีนี้ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า “ยังไม่สายเกินไป ที่จะป้องกันและรักษาโรคถุงลมโป่งพอง”

          ในการจัดงานวันนัดพบผู้ป่วยโรคหืด โรคถุงลมโป่งพอง และโรคภูมิแพ้ ในครั้งนี้เป็นการจัดครั้งที่ 22 แล้ว  ภายในงานจะมีกิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับโรคหืด  โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (โรคถุงลมโป่งพอง)  โรคภูมิแพ้ และ การเลิกบุหรี่   การตรวจสมรรถภาพปอดอย่างง่าย  การปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์เฉพาะทางโรคระบบการหายใจทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ฟังการบรรยายเรื่อง“สบายสบายกับโรคหืด” โดย อาจารย์นายแพทย์มงคล เหล่าอารยะ จากภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  การบรรยายเรื่อง “สุขอย่างไรกับโรคถุงลมโป่งพอง”  โดย อาจารย์นายแพทย์กาจบัณฑิต สุรสิทธิ์ จากกลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลนครพิงค์  เรื่องเล่าจากผู้ป่วย ชมวิดิทัศน์เรื่อง “วิธีการใช้ยาสูดพ่นชนิดต่างๆ ให้ถูกวิธี” และ การจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ พร้อมทั้งมีการจับรางวัลสอยดาวและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่ ชมรมผู้ป่วยโรคหืดภาคเหนือ หมายเลขโทรศัพท์ 053-946397 และ 053-946228 ในเวลาราชการ

 

 

 

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับชมรมโรคหืดภาคเหนือ หน่วยวิชาโรค ระบบการหายใจเวชบำบัดวิกฤตและภูมิแพ้   ภาควิชาอายุรศาสตร์ จัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ “สุขสาระกับโรคปอด” ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมในการให้ความรู้แก่ผู้ป่วย ญาติ ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป ให้เข้าใจธรรมชาติของโรคหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคภูมิแพ้ อันจะนำมาซึ่งการดูแลรักษาและป้องกันโรคได้อย่างถูกต้องเหมาะสม   กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับโรคหืด  โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (โรคถุงลมโป่งพอง)  โรคภูมิแพ้ และการเลิกบุหรี่   การตรวจสมรรถภาพปอด   การปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์เฉพาะทางโรคระบบการหายใจทั้งในเด็กและผู้ใหญ่  ฟังการบรรยายเรื่อง“สบายสบายกับโรคหืด” โดย อาจารย์นายแพทย์มงคล เหล่าอารยะ จากภาควิชากุมารเวชศาสตร์   คณะแพทยศาสตร์  มช.   การบรรยายเรื่อง “สุขอย่างไรกับโรคถุงลมโป่งพอง”  โดยอาจารย์นายแพทย์กาจบัณฑิต  สุรสิทธิ์  และการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ พร้อมทั้งมีการจับรางวัลสอยดาวและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

ในการนี้งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ขอเรียนเชิญท่านร่วมงานและร่วมเป็นเกียรติทำข่าวในวันเสาร์ที่  15  ธันวาคม 2555 เวลา 08.45 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่กรุณาให้ความอนุเคราะห์ด้วยดีตลอดมา

 

 

กำหนดการ

 “สุขสาระกับโรคปอด”

ในวันเสาร์ที่  15  ธันวาคม   2555   เวลา  08.30 –  13.00  น.  

ณ ห้องประชุม ชั้น 2  อาคารเรียนรวม  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

———————————————————————

เวลา     08.00 – 09.00  น.  ลงทะเบียน  ชมนิทรรศการเกี่ยวกับโรคหืด  โรคถุงลมโป่งพอง  โรคภูมิแพ้  คลีนิคเลิกบุหรี่   พบปรึกษาแพทย์เฉพาะทางโรคระบบทางเดินหายใจ 

 

เวลา    09.00 – 09.05  น.     ประธานชมรมโรคหืดภาคเหนือกล่าววัตถุประสงค์การจัดงาน

 

เวลา    09.05 – 09.10  น.      ประธานกล่าวเปิดงาน 

 

เวลา   09.10 – 09.40  น.      สบาย สบาย กับ “โรคหืด”

                                      โดย อาจารย์นายแพทย์มงคล   เหล่าอารยะ

 

เวลา   09.40 – 10.15  น.       สุขอย่างไรกับ “โรคถุงลมโป่งพอง”

                                       โดยอาจารย์นายแพทย์กาจบัณฑิต  สุรสิทธิ์

 

เวลา  10.15 – 10.30   น.       เรื่องเล่าจากผู้ป่วย

 

เวลา  10.30  – 11.00  น.       ชมวิดิทัศน์เรื่องวิธีการใช้ยาสูดพ่นชนิดต่างๆอย่างถูกวิธี 

 

เวลา  11.00  – 11.30  น.        ถาม-ตอบปัญหาทางโรคระบบหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 

โดยทีมอาจารย์แพทย์เฉพาะทางโรคระบบทางเดินหายใจ

 

เวลา  11.30  – 13.00  น.     กิจกรรมส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน    

                                     

 

*****************************************

 *** ฟรีตลอดงาน ***                                                     

  สำรองที่นั่งด่วนโทร.053-946397   ;  053-946228  ในเวลาราชการ