วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

แตกดังเป๊าะ! กับ 19 เมนู “เห็ดถอบ” จาก 9 ร้านดังในเชียงใหม่

Spread the love

แตกดังเป๊าะ! กับ 19 เมนู “เห็ดถอบ” จาก 9 ร้านดังในเชียงใหม่

 

“เห็ดเผาะ” หรือ “เห็ดถอบ” เป็นเห็ดที่ขึ้นอยู่ตามป่าในอุณหภูมิพื้นที่ป่าชื้น โดยจะพบเห็ดถอบได้ในช่วงต้นฤดูฝน เห็ดถอบยังไม่สามารถที่จะนำมาเพาะเชื้อปลูกได้เหมือนเห็ดทั่วไป ดังนั้น ทำให้ราคาเห็ดถอบไม่เคยตก และหากินได้ยาก สำหรับเมนูเห็ดถอบนั้น ถือเป็นหนึ่งในเมนูสุดฮิตของคนภาคเหนือ ที่นิยมชมชอบทานกันมาก เวลาเคี้ยวจะดัง “เผาะ” ทุกครั้ง เพราะเห็ดถอบด้านนอกจะกรอบ ส่วนด้านในจะกลวง ให้ความรู้สึกกรอบ มัน ซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนแต่ละภาค เช่น เห็ดถอบต้มเกลือจิ้มพริกป่น, พริกข่า เมนูที่ทำง่ายๆ ที่โดนใจใครหลายคน หรือถ้าเป็นแกงก็ต้องยกให้เมนูแกงคั่วเห็ดถอบพื้นบ้าน หรือคนไม่ชอบกะทิ ก็เเลือกทานเป็นแกงส้ม ผัดเผ็ด ฯลฯ ซึ่งวันนี้ “วงใน” ได้รวบรวมลายแทง 19 เมนู “เห็ดถอบ” จาก 9 ร้านดังในเชียงใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจ ส่วนจะมีร้านไหนกันบ้างไปดูกันเลยย

ส้มตำเจ๊จุก ตำแหลก

อีกหนึ่งร้านส้มตำเจ้าดังย่านสันติธรรม ที่คงคอนเซปท์ สด ใหม่ สะอาด ไม่มีของค้างคืน และหลากหลายเมนูอาหารอีสาน จานเด็ดให้เลือกสรร คุ้มค่าปริมาณ ที่สำคัญราคาถูก มีเมนูชูโรงอย่าง ตำทะเลไฮโซ ที่ขนกองทัพ กุ้ง หอย ปลาหมึกตัวโต ไซส์บิ๊ก รวมถึงปูม้าสดๆ หวาน อร่อยให้ได้ลิ้มลอง และเพื่อไม่เป็นการน้อยหน้าทางร้านปล่อยเมนูรสจัดจ้านอย่าง “ตำลาวเห็ดถอบ” และ “ยำทะเลเห็ดถอบ” รสแซ่บ จัดจ้านกำลังดี ที่ขน กุ้ง หอย ปลาหมึก มาให้แบบเต็มจาน ทานคู่กับเห็ดถอบเม็ดกลมๆ อวบๆ ใส้สัมผัสกรอบมัน เข้ากันกับน้ำยำและอาหารทะเล ได้รสชาติแปลกใหม่ไปอีกแบบ
 เทวัญ (ถนนเทวัญ(ซอยโรงแรมปางสวรรค์ หน้าปากซอยมีร้านเนเน่ปลาเผา)เข้าซอยมา200เมตรเจอแยกแรก ร้านอยู่ขวามือคะ) ช้างเผือก , เมืองเชียงใหม่ ,
นก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ชื่อดังบนถนนนิมมานฯ มีเมนูอาหารจานเดียวและของทานเล่นให้เลือกทานกันเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมนู “ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่” “ข้าวซอยเนื้อน่องลาย” “หมูสะเต๊ะ” “ยำเกี๊ยวกรอบกุ้งสด” นอกจากนี้ยังมีเมนูตามฤดูกาลติดเทรนด์อย่าง “คั่วเห็ดถอบยอดมะขาม” สไตล์เมืองเหนือ ที่เจ้าของร้านลงทุนไปเลือกเห็ดสดๆ แบบอ่อนๆ เนื้อในสีขาวจากในตลาดเองกับมือ เห็ดสดๆ แบบนี้เมื่อกัดลงไปจะได้ความกรุบกรอบกำลังดี เนื้อไม่เหนียวเหมือนเห็ดกระป๋อง คั่วกับยอดมะขามและหมูสับ ยิ่งออกรส หรือจะทานเป็น “แกงคั่วเห็ดถอบ” ก็อร่อยกลมกล่อมกลมกลืนไปด้วย 3 รสชาติ เปรี้ยวเค็มหวานและออกเผ็ดนิดๆ จะทานคู่กับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยก็ลงตัว
ร้านอาหารพื้นเมืองชื่อดัง ท่ามกลางบรรยากาศติดริมน้ำปิง นอกจากอาหารพื้นเมือง ยังมีเมนูอาหารอื่นๆ ให้เลือกทานหลากหลายมากกว่า 300 รายการ ทั้งอาหารไทย จีน อีสานไว้บริการอีกด้วย มากไปกว่านั้นถ้าลูกค้าอยากทานอะไรเป็นพิเศษ แล้วทางร้านมีวัตถุดิบ ก็สามารถจัดทำให้ได้ทันที เพื่อลูกค้าโดยเฉพาะ สำหรับเมนูเห็ดถอบของที่นี่ ก็มีให้ทานตลอดปี จะเลือกทานเป็น “ลาบเห็ดถอบ” รสชาติกลมกล่อม หอมกระเทียมเจียว หรือ “ห่อนึ่งเห็ดถอบ” ก็อร่อยไปอีกแบบ พลาดไม่ได้กับ “แกงคั่วเห็ดถอบ” ของร้านนี้ ที่มีจุดเด่นอยู่ที่พริกแกงและกะทิคั้นสดๆ
 เจริญราษฏร์, เทศบาลนครเชียงใหม่ (ร้านอยู่ก่อนถึงข้าวซอยลำดวน) ฟ้าฮ่าม , เมืองเชียงใหม่ ,เชียงใหม่ 50000
หากใครชื่นชอบอาหารพื้นเมืองรสชาติอร่อย กลมกล่อม ไม่จัดจ้านมากเกินไป หลายๆ คนย่อมนึกถึง “ต๋องเต็มโต๊ะ” ร้านอาหารพื้นเมืองชื่อดัง บรรยากาศดีๆ บนถนนนิมมานฯ ที่แขกไปใครมาร้านนี้เป็นต้องสั่งอาหารมาเต็มโต๊ะแทบทุกคน รวมถึงโต๊ะเต็มแทบทุกวันอีกต่างหาก นอกจากอาหารจานเด็ดที่หลายๆ คนนิมยมทานกัน ต้องไม่พลาดกับเมนู “แกงเห็ดถอบใส่ยอดมะขาม” กลิ่นหอมๆ ที่มาพร้อมกับน้ำแกงรสเปรี้ยวจิ๊ดจ๊าดด้วยส่วนผสมของยอดมะขาม จะซดทานแบบเปล่าๆ หรือทานคู่กับข้าวสวย, ข้าวเหนียวก็เข้าคู่กันเหลือเกิน หรือจะเลือกเป็นของทานเล่นอย่าง “เห็ดถอบพริกข่า” ก็อร่อยไปอีกแบบ
 ถนน นิมมานเหมินท์ ซอย 13 (ถ้ามาจากถนนนิมมานเหมินทร์ หน้าปากซอย 13 จะมีร้านชื่อ the salad concept ให้เลี้ยวแล้วตรงเข้ามาเรื่อยๆ ร้านต๋องเป็นร้าน outdoor อยู่ตรงข้ามกับ Hallo Dormtel)NIMMAN (นิมมานเหมินทร์) , สุเทพ , เมืองเชียงใหม่ ,เชียงใหม่ 50200
ร้านส้มตำรอบดึกย่านสันติธรรม ที่ใครได้ยินชื่อเป็นต้องร้องอ๋อ ด้วยรสชาติที่แซ่บ จัดจ้าน ถึงเครื่อง ช่างถูกปากคออาหารอีสานยิ่งนัก จึงต้องน้อมคารวะให้อาหารทุกจานเด็ดสะระตี่ นอกจากเมนูส้มตำแล้ว ที่นี่มักจะมีเมนูแปลกใหม่ มาให้ได้ลิ้มลองกันอย่างสม่ำเสมอ ล่าสุดขอปล่อย 3 เมนูร้อนๆ อย่าง “คั่วเห็ดถอบ” “คั่วน้ำตกเห็ดถอบ” และพลาดไม่ได้กับ “แกงหน่อเห็ดถอบ” กลิ่นหอมๆ รสกลมกล่อม ที่นอกจากรสอร่อยถูกปากแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งเมนูสุขภาพ ที่ให้คุณค่าอาหารสูงอีกด้วย
ร้านกาแฟสไตล์ล้านนา บรรยากาศสวยๆ ข้างริมน้ำปิง นอกจากเมนูเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ เบเกอร์รี่ ยังมีเมนูอาหารจานเดียว และของทานเล่นให้เลือกทาน แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะตกเทรนด์ เพราะทางร้านมีเมนูที่อยากให้ไปลองทานกันกับ “สปาเก็ตตี้เห็ดถอบ” อีกหนึ่งเมนูฟิวชั่นที่ผสมผสานรสชาติของซอสครีมที่ทำมาจากนมสดผัดกับอาหารป่าอย่าง “เห็ดถอบ” ตกแต่งด้วยพริกชีฟ้าสีแดงสดเพิ่มสีสันชวนน่ารับประทาน หรือจะเป็น “โรตีพิซซ่าต้มยำเห็ดถอบ” โรตีแป้งบางกรอบที่นำไปทอดกับพริกเผาสอดไส้ด้วยเห็ดถอบ อีกหนึ่งเมนูสุดแปลกที่ต้องตามไปลอง
 เชียงใหม่-ลำพูน (จากสะพานนวรัฐเลี้ยวมาถนนเชียงใหม่-ลำพูน ประมาณ 600 เมตรขวามือก่อนถึงปั้มแก็สเป็นลานจอดรถ ตัวร้านอยู่ติดแม่น้ำปิงเจ้า) วัดเกต ,เมืองเชียงใหม่ , เชียงใหม่ 50000
ร้านอาหารพื้นเมืองต้นตำรับชาวยอง ที่มีบรรยากาศและกลิ่นอายแบบล้านนาแท้ๆ ถูกตกแต่งให้เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมๆ จัดจำลองเป็นห้องครัวเก่าแก่แบบโบราณ มีเมนูอาหารพร้อมเสิร์ฟหลากหลายรายการชวนให้ลิ้มลอง ที่นี่มีเมนู “แกงเห็ดถอบ” ที่ได้กลิ่นหอมมาแต่ไกล ของยอดมะขามอ่อน ที่ทางร้านเลือกเด็ดใช้เฉพาะส่วนยอดอ่อน ติดใบอ่อนก่อนถึงปลายยอดบ้างเล็กน้อย จะทำให้ได้รสเปรี้ยวกำลังดี สม่ำเสมอ ไม่เปรี้ยวมากหรือน้อยจนเกินไป ทานแล้วได้รสนุ่มกลมกล่อมกำลังดี เพิ่มความอร่อยด้วยซี่โครงหมูและเห็ดถอบเม็ดอ่อนกำลังดี หรือใครไม่อยากซดน้ำที่นี่ก็มีเมนู “คั่วเห็ดถอบ” ให้เลือกทานกันอีกด้วย
 99/9, โครงการบ้านสวนนันทขว้าง, ถนนคลองชลประทาน (ร้านอยู่ในโครงการบ้านสวนนันทขว้าง ถนนเลียบคลองชลประทาน) สุเทพ , เมืองเชียงใหม่ ,เชียงใหม่
คุ้มขันโตก ร้านอาหารที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบบ้านทรงไทยภาคเหนือ ผสมผสานกับบรรยากาศพื้นบ้านล้านนาและงานศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน พร้อมเพลิดเพลินไปกับการแสดงอันน่าตื่นตาตื่นใจ นอกจาก อาหารพื้นเมืองที่เสิร์ฟมาพร้อมกับ “ขันโตก” แล้ว ที่นี่มีเมนู “คั่วแคเห็ดถอบ” ที่ได้กลิ่นหอมของพริกโขกสดๆ ทานกับเนื้อไก่บดและยอดมะพร้าวอ่อนเข้าคู่กันอย่างลงตัว และ “เห็ดถอบต้มเกลือจิ้มน้ำพริกข่า” ราคา 180 บาท เลือกอร่อยได้แบบทานเปล่าๆ คู่กับพริกข่า หรือทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้
 139 หมู่ 4 ต. หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50000 (ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ในโครงการเชียงใหม่บิซิเนสพาร์ค ด้านหลังบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า)หนองป่าครั่ง , เมืองเชียงใหม่ , เชียงใหม่
ร้านอาหารพื้นเมืองขวัญใจนักศึกษา ในราคาย่อมเยา เหมาะแก่การมาทานเป็นหมู่คณะ ที่นี่มีหลากหลายเมนูให้เลือกทานรอบร้านเกือบ 360 องศา มีเมนูอาหารพื้นเมืองแบบ Original และ Fusion ให้เลือกลิ้มรส รวมถึงเมนูตามฤดูกาลซึ่งทางร้านก็จะมีอัพเดทมาให้ทานตลอดไม่ว่าจะเป็นเมนูไข่มดแดง หรือถ้าช่วงนี้ก็จะมี “เห็ดถอบ” ให้เลือกทานกัน แต่ถ้าทานแบบ “คั่ว” หรือ “ต้ม” ก็ดูจะธรรมดาไป ทางร้านก็มี “กระเพราเห็ดถอบ” ที่หยิบจับ “เห็ดถอบ” มารังสรรค์ในเมนูที่ลูกค้าอยากทานได้ตามแต่ลูกค้าจะเลือกทาน
 ซอยวัดป่าแดง ถนนสุเทพ (ใช้เส้นทางถนนหลัง มช. เข้าซอยวัดป่าแดง(ซอยข้างร้านกาแฟทรู)ร้านตั้งอยู่ในโครงการลานละมุน (อยู่ทางขวามือใกล้กับพอพักไพรพนา)) เชียงใหม่ 50200
สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ