วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

แกนนำสามกีบและเสื้อแดงเชียงใหม่ 5 คน มอบตัวคดีร่วมกันชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

Spread the love

แกนนำสามกีบและเสื้อแดงเชียงใหม่ 5 คน มอบตัวคดีร่วมกันชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

10.00 น.วันที่ 10 สิงหาคม 64 บรรดาสมาชิกกลุ่มราษฎรเชียงใหม่และกลุ่มคนเสื้อแดง กว่า 50 คน เดินทางมาให้กำลังใจแกนนำที่ถูกออกหมายเรียก จำนวน 5 คน ประกอบไปด้วย นายหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ ( ดาบชิต ) นายธนาธร วิทยเบญจางค์ ( เต้ ) นายจาตุรณ คำชมพู น.ส.ภัควดี วีระภาสพงษ์ (ภัค) และ นางสังวาลย์ ศรีวิชัย ( เจ๊จุ๋ม ) ที่รวมตัวจัดกิจกรรม “ด่วนนครพิงค์เชียงใหม่ ไล่ประยุทธ์” เมื่อ 18 กรกฎาคม 64 ที่ผ่านมา โดยมีการจัดตั้งคาร์ม็อบ ที่มีทั้งกลุ่มรถจักรยานยนต์และรถยนต์จำนวนมาก เดินทางจากลานจัดงานฤดูหนาวหลังศาลากลาง บีบแตรรถขับรถวนรอบคูเมือง ก่อนไปชุมนุมกันที่อนสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนมาตรา 9 พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 27) ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2564 ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ในพื้นที่ที่มรการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ซึ่งมีการรวมตัวกันมากกว่า 200 คน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ โดยมามอบตัวครบทั้ง 5 คน และมีทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จำนวน 5 คน เป็นผู้นำมามอบตัว

โดยก่อนบรรยากาศการมอบตัวต่อพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมพร้อมกำลังกว่า 50 นาย ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบวางกำลังรักษาความปลอดภัย โดยมีการตั้งเครื่องกีดขวางบริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ต่อมามีกลุ่มผุ้มาให้กำลังใจและผู้มอบตัวตั้งแถวพร้อมถือป้ายสาปแช่งเจ้าหน้าที่เพื่อจะเดินเข้ามาในโรงพัก โดยมี 2 ใน 5 คน ที่มามอบตัวคือ นายจาตุรณ คำชมพู และ นายธนาธร วิทยเบญจางค์ ใส่เสื้อแจ็คเก็ตของพรรคพลังประชารัฐมาด้วย ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ห้ามไม่ให้นำป้ายที่ถือมาเข้าไปด้านใน กระทั่งมีการยื้อแย่งและเกิดความโกลาหลและชุลมุนขึ้นชั่วขณะหนึ่ง ก่อนที่ทางด้าน พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ จะเข้ามาคลี่คลายสถานการณ์จนเข้าสู่ภาวะปกติจากนั้นมีการให้ผู้ที่มามอบตัวทั้ง 5 คน พร้อมทีมทนายเดินทางเข้าไปยังพื้นที่โรงพัก โดยผ่านการคัดกรองและลงชื่อในสมุด ก่อนที่จะเข้าไปพบพนักงานสอบสวนบริเวณชั้นบน ขณะที่ตัวแทนทนายความ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายหนึ่ง เผยว่า วันนี้เป็นการเดินทางเข้ามามอบตัวตามหมายเรียกของตำรวจตามที่แจ้งข้อกล่าวหา โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดจะให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่เบื้องต้นวันนี้จะมีการปบ่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไง เนื่องจากเป็นคนในพื้นที่ และไม่มีพฤติกรรมหลบหนีไปไหน ส่วนพนักงานสอบสวนจะมีการนัดให้มาพบเพื่อรายงานตัวเมื่อใดนั้น ก็ว่ากันอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่แกนนำประกาศก่อนสลายตัวว่า วันที่ 15 สิงหาคมนี้ จะยกระดับการชุมนุมใหญ่ โดยจะเน้นการปิดสถานที่ราชการให้เป็นอัมพาต โดยจะเจรจากับระดับผู้บัญชาการสถานที่นั้นเท่านั้น ซึ่งบรรยากาศไม่มีความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น

นายหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ ( ดาบชิต ) แกนนำคนเสื้อดงเชียงใหม่ กล่าวว่า การแสดงออกหรือเรียกร้องของทางกลุ่มผู้ชุมนุม ก็ทำตามภายใต้รัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นคดีความทางกฎหมายเบื้องต้นจะมีการปฏิเสธก่อน เพราะไม่ได้ทำฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะที่ออกมาเพราะต้องการเรียกร้องเรื่องของวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนทั้งแผ่นดิน ไม่ได้ขอเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เพราะมนุษย์มีเสรีภาพ มีทางเลือก ให้ประชาชนทุดคนมีทางเลือกวัคซีนได้ไหม เราขอแค่นี้ อีกประเด็นมองว่า 7 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่มีปัญญาในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะเรื่องของโควิด-19 คุณประยุทธ์ควรออกไปได้แล้ว และเปลี่ยนคนใหม่แค่นั้นเอง หากปล่อยให้อยู่ต่อเชื่อว่ามีคนตายเพิ่มอีก เพราทุกวันนี้ขึ้นแตะวันละ 200 ราย และเกรงว่าจะเพิ่มไปเรื่อยๆ หากยังบริหารแบบนี้อยู่ เพราะไม่เคยถอดบทเรียนเลยว่าความผิดพลาด 7 ปีที่ผ่านมานั้น มีอะไรบ้าง

นายหาญศักดิ์ กล่าวต่อว่า การชุมนุมต่อไปจะมีแน่นอน โดยเฉพาะวันที่ 15 สิงหาคมนี้ มีแน่นอน โดยที่ในเชียงใหม่อาจจะบึ้มกว่าเดิม ต้องมีการยกระดับ หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องมีการยกระดับการชุมนุมแน่นอน.