วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

เฮือนแก้ววิจิตร พร้อมเปิดให้ชมผลงานศิลปะ ณ บ้านวังน้ำริน

26 ธ.ค. 2012
880
Spread the love

เฮือนแก้ววิจิตร พร้อมเปิดให้ชมผลงานศิลปะ ณ บ้านวังน้ำริน

ครอบครัวปัญโญใหญ่

 

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2555 เวลา 10.00 น. ณ บ้านวังน้ำริน ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่

คุณจันทร์แล้ว และ คุณอรพรรณ์  ปัญโญใหญ่ เปิดเฮือนแก้ววิจิตรให้สื่อมวลชนได้เยี่ยมชมผลงานแกะสลักของช่างพ่อครู อ.สันป่าตองและช่างฝีมือล้านนา

โดยคุณ อรพรรณ์ ปัญโญใหญ่ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอสันป่าตอง รองนายกฯกิ่งกาชาดอำเภอสันป่าตอง และ กรรมการบริษัท วังน้ำริน จำกัด เผยว่า แรกเริ่มจาก คุณจันทร์แล้ว ปัญโญใหญ่ (สามี) เป็นผู้เก็บสะสมภาพศิลปะล้านนาเพื่อมาประดับบ้าน และถ้าภาพไหนสวยก็จะสั่งแกะสลัก และหลังจากที่ได้เข้ารับตำแหน่ง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอสันป่าตอง ก็ทำให้เข้าไปคลุกคลี่และได้เห็นผลงานการแกะสลักของชาวบ้าน พ่อครู แม่ครู อำเภอสันป่าตอง จึงคิดว่าภาพที่ช่างแกะ มีความงดงาม อ่อนช้อย  ควรค่าแก่การเชิดชูเกียรติ ดังนั้นจึงได้ทำการยกย่องเชิดชูเกียรติและมอบรางวัลพ่อครูดีเด่นให้กับช่างแกะสลักไม้ อำเภอสันป่าตอง

ซึ่งการที่ได้ส่งเสริมผลงานศิลปะแกะสลักไม้เหล่านี้ ส่งผลให้เกิดรายได้และผลงานทุกชิ้นไม่ต้องไปผูกขาดกับพ่อค้างคนกลางที่กดขี่ในราคาขั้นต่ำ ซึ่งไม่คุ้มค่ากับผลงานและเวลาในการแกะสลัก เพราะบางชิ้นใช่เวลานานนับเป็นปี

ในเวลา 20 ปี ผ่านมา ผลงานที่ได้สะสมจากพ่อครู จากช่างแกะสลัก ก็เพิ่มจำนวนมากขึ้น จึงได้พูดคุยกับสล่าที่รู้จักให้ออกแบบและสร้างเฮือนหลังนี้ขึ้นมาในรูปแบบของทรงไทยล้านนาประยุกต์ ใช้เวลา 2 ปี ในการสร้าง หลังจากนั้นได้ทยอยนำผลงานที่สะสมนำมาเก็บในเฮือนหลังนี้ และคิดต่อไปว่าผลงาศิลปะเหล่านี้น่าจะได้รับการชื่นชมจากแขกบ้านแขกเมืองได้ด้วย จึงได้เข้าปรึกษาเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ในการตั้งชื่อ และสรุปได้ชื่อว่า เฮือนแก้ววิจิตร ที่มีความหมายของความวิจิตร สวยงาม ควรค่าแก่การอนุรักษ์ และควรเผยแพร่แก่อนุชนรุ่นหลัง ให้ได้ดูได้ศึกษาศิลปะล้านนา

ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอสันป่าตอง เพิ่มเติมว่า จึงได้ถือฤกษ์ดีวันที่ 29 ธันวาคม 2555 นี้ซึ่งตรงกับวันเกิดตัวเอง ทำการเปิดเฮือนแก้ววิจิตรอย่างเป็นทางการ โดยมีกิจกรรมแต่เช้าในพิธีพิธีสืบชะตา และช่วงเย็นประมาณ 17.00 น. เป็นต้นไปจะเป็นพิธีเปิด โดยได้รับเชิญจาก เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ มาเป็นประธาน สำหรับกิจกรรมภายในงานจะจัดในรูปแบบกาดหมั้วครัวฮอม มีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน การซอพื้นบ้าน การกะโลงล้านนา จากพ่อครู แม่ครู ล้านนา

โดยหลังจากเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 ธ.ค นี้ ผู้ที่สนใจอยากชมงานแกะสลักผลงานในเฮือนแก้ววิจิตร  สามารถติดต่อเข้าเยี่ยมชมได้ในเวลาราชการ เวลา 09.00-17.00 น. ซึ่งเฮือนแก้ววิจิตร ตั้งอยู่หมู่บ้านวังน้ำริน ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ .

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน