วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

เหตุด่วน เหตุดี ที่จะต้อง..บิน…. ทำได้แล้ว พาสปอร์ทวันเดียว

10 เม.ย. 2015
244
Spread the love

เหตุด่วน เหตุดี ที่จะต้อง..บิน….

ทำได้แล้ว พาสปอร์ทวันเดียว

พาสปอต

          อ่านแต่ข่าว คนชาติอื่นเขามาเที่ยวบ้านเรา   แล้วก็มาได้อ่านข่าวนักท่องเที่ยวบ้านเราบินไปต่างประเทศเป็นว่าเล่น บิน บิน บิน

               จน ไม่นานมานี้  ญี่ปุ่น เกาหลีไต้  สั่งงดเที่ยวบินเข้าไปบ้านเขา  เพราะมันมากไป

                 เอ๊ะ  ยังไง

                แต่เชื่อไหมครับ ที่บินก็บินกันไป แต่ยังมีคนที่จะต้องการบิน บิน บิน ไปต่างแดนอีกมาก เพราะปัจจุบัน ราคาตั๋วเครื่องบินมันถูก เพราะสายการบินแบบโลว์คอสท์แห่กันมาเปิดบริการ และทำโปรโมชั่นลดราคาค่าตั๋วแย่งลูกค้ากัน  แต่ก็ยังมีคนจำนวนมาก ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เพราะไม่มีหนังสือเดินทาง

                  หนังสือเดินทาง หรือภาษาฝรั่งว่า พาสปอร์ท เป็นของสำคัญอันดับที่หนึ่งในการที่จะเดินทางออกนอกประเทศที่ตนใช้เป็นถิ่นที่อยู่ ไปยังประเทศอื่น

                    ที่จริงก็ทำกันได้นะครับ ที่กระทรวงการต่างประเทศ ทำกันได้ตามปกติ มีคนจำนวนมากทำพาสปอร์ทไว้ทั้งที่ไม่ได้ไปไหน เวลาจะไปก็ไม่เดือดร้อน แต่บางคนทำไว้แล้วไม่ได้ไปไหน  พอจะไปขึ้นมาจริงๆ ว๊าย  ตายแล้ว พาสปอร์ทหมดอายุ

                      ต้องรีบไปทำไหม บางที่ก็ไม่ทันการ

                      ไม่เป็นไรครับ ต่อไปนี้ กระทรวงการต่างประเทศเขาเปิดบริการ ทำพาสปอร์ตเร่งด่วน แต่ขอเพิ่มค่าธรรมเนียม 3 เท่าเป็น เล่มละ 3,000 จากเดิมแบบไม่ด่วนค่าธรรมเนียมเล่มละ1,000 บาท มีเงื่อนไขเปิดให้บริการหนังสือเดินทางด่วน วันละไม่เกิน 400 เล่ม หมายความว่า ด่วนแบบมีเงื่อนไข คือ ใครจะมาทำด่วนก็มา แต่ทำให้ได้วันละ 400ราย ใครมาเกินรายที่400ต้องไปทำวันใหม่

      

มาดูข่าวกันดีกว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย. มีรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกระทรวงการต่างประเทศ เรื่อง การปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทาง (ฉบับที่ ๓)เนื้อหามีว่า   โดยที่กระทรวงการต่างประเทศเห็นสมควรแก้ไขประกาศกระทรวงการต่างประเทศ เรื่อง การปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทาง พ.ศ. ๒๕๔๘ อาศัยอํานาจตามความในข้อ ๑ (๗) ของกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๔๕ และระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๒) ข้อ ๔๘ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

๑. ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงการต่างประเทศ เรื่อง การปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทาง (ฉบับที่ ๓)”

๒. ให้ใช้ประกาศนี้นับถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

๓. ให้เพิ่มข้อความต่อไปนี้ ลงเป็นข้อที่ ๘ ของประกาศกระทรวงการต่างประเทศ เรื่อง การปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทาง ลงวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๔๘“ข้อ ๘ อัตราค่าธรรมเนียมการบริการหนังสือเดินทางเล่มด่วน

ก. กรณียื่นคําร้องพร้อมแจ้งความประสงค์เป็นลายลักษณ์อักษร ภายในเวลา ๑๒.๐๐ น. และขอรับเล่มภายในเวลา ๑๖.๓๐ น. ของวันเดียวกัน (สําหรับผู้ยื่นคํารองที่กรมการกงสุลเท่านั้นและขอรับเล่มได้เฉพาะที่กรมการกงสุล) เรียกเก็บค่าธรรมเนียม ๓ เท่าของอัตราค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทางตามปกติ

ข. กรณียื่นคําร้องพร้อมแจ้งความประสงค์เป็นลายลักษณ์อักษร ระหว่างเวลาเปิดทําการ

ถึงเวลา ๑๒.๐๐ น. ที่สํานักงานหนังสือเดินทางฯ ทุกแห่ง  ยกเว้นสํานักงานศูนย์บริการฯ กระทรวงแรงงาน  และหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่ โดยขอรับเล่มได้เฉพาะที่กรมการกงสุลภายในเวลา ๑๒.๐๐ น.

ของวันทําการถัดไป เรียกเก็บค่าธรรมเนียม ๒ เท่าของอัตราค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทางตามปกติ

ค. กรณียื่นคําร้องพร้อมแจ้งความประสงค์เป็นลายลักษณ์อักษร ระหว่างเวลา ๑๒.๐๐ น. ถึงเวลาปิดทําการ ที่สํานักงานหนังสือเดินทาง ฯ ทุกแห่ง ยกเว้น สํานักงานศูนย์บริการฯ

กระทรวงแรงงาน และหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่ โดยขอรับเล่มได้เฉพาะที่กรมการกงสุล เวลา ๑๒.๐๐ น.  เป็นต้นไป ของวันทําการถัดไป เรียกเก็บค่าธรรมเนียม ๒ เท่าของอัตราค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทางตามปกติ

ข้อนี้สำคัญมาก

          ง. กระทรวงการต่างประเทศจะให้บริการหนังสือเดินทางเล่มด่วนตามประกาศนี้รวมกันวันละไม่เกิน ๔๐๐ เล่ม โดยการขอรับบริการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการต่างประเทศกําหนด ทั้งนี้ เงินค่าธรรมเนียมที่ผู้ยื่นคําร้องได้ชําระให้แก่ทางราชการไปแล้วนั้นไม่สามารถเรียกคืนได้ไม่วากรณีใดๆ

จ. กระทรวงการต่างประเทศสามารถใช้ดุลยพินิจยกเว้นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทางเล่มด่วนได้ ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมหรือเหตุผลทางราชการ”

ประกาศ ณ วันที่ ๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๘

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

        อนึ่ง มีรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศด้วยว่า   กระทรวงการต่างประเทศจะเริ่มให้บริการหนังสือเดินทางเล่มด่วนรวมกัน วันละไม่เกิน 400 เล่ม ที่กรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ และสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวทุกแห่ง (ยกเว้น สำนักงานศูนย์บริการฯ กระทรวงแรงงาน และหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่) ซึ่งอยู่ในระหว่าง การดำเนินการส่งประกาศกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดการให้บริการดังนี้

        1. ยื่นคำร้องเฉพาะที่กรมการกงสุลภายใน 12.00 น. (ขอให้มายื่นคำร้องก่อนเวลา 11.30 น. เพื่อที่จะได้ทำคำร้องเสร็จสิ้น ก่อนเวลา 12.00 น.) และขอรับเล่มภายใน 16.30 น. คิดอัตราค่าธรรมเนียมจำนวนทั้งสิ้น 3,000 บาท

         2. ยื่นคำร้องภายในเวลา 12.00 น. ที่กรมการกงสุล และสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ทุกแห่ง (ยกเว้น สำนักงานศูนย์บริการฯ กระทรวงแรงงาน และหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่) และขอรับเล่มได้เฉพาะที่ฝ่ายจ่ายเล่ม กรมการกงสุล ตัง้ แต่เวลา 9.00 น. ของวันทำการถัดไป คิดอัตราค่าธรรมเนียมจำนวนทั้งสิ้น 2,000 บาท   3. ยื่นคำร้องหลังเวลา 12.00 น. ที่กรมการกงสุล และสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ทุกแห่ง (ยกเว้น สำนักงานศูนย์บริการฯ กระทรวงแรงงาน และหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่) และขอรับเล่ม ได้เฉพาะที่กรมการกงสุล ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ถึง 16.30 น. ของวันทำการถัดไป คิดอัตราค่าธรรมเนียม จำนวนทั้งสิ้น 2,000 บาท

                   ทราบแล้วเปลี่ยน  ครับ  จะทำพาสปอร์ทวันเดียว (3,000) 2วัน(2,000) จะไปทำที่กรมการกงสุล กทม.หรือจะทำที่ต่างจังหวัด เช่นที่เชียงใหม่ ก็เชิญตามสบายนะครับ

 

อรุณ ช้างขวัญยืน/รายงาน

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ