วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

เสนอร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร “ปฏิรูปประเทศไทยให้เชียงใหม่จัดการตนเอง”

Spread the love

เสนอร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร “ปฏิรูปประเทศไทยให้เชียงใหม่จัดการตนเอง”

 

จากข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มภาคีขับเคลื่อนเชียงใหม่จัดการตนเอง ผนึกกำลังประชาชน ประกาศเจตนารมณ์ “เชียงใหม่พร้อมจัดการตนเอง” นำเสนอร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร สาธารณะ “ปฏิรูปประเทศไทยให้เชียงใหม่จัดการตนเอง”

ภาคีขับเคลื่อนฯ ซึ่งประกอบด้วยประชาชนจากหลายภาคส่วนที่พร้อมจะสนับสนุน พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร ได้มีการจัดให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดจังหวัดจัดการตนเอง  ตลอดจนได้มีการรวบรวมรายชื่อประชาชน เพื่อร่วมลงนามสนับสนุนกฎหมาย 10,000 รายชื่อยื่นเสนอต่อรัฐสภาต่อไป โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่พร้อมใจประกาศเจตนารมณ์สนับสนุนร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้

สำหรับร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร  มีสาระสำคัญที่จะมุ่งแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยดำเนินการใน 3 แนวทาง คือ การยกเลิกการบริหารราชการส่วนภูมิภาค เหลือเพียงราชการส่วนกลางและราชการส่วนท้องถิ่นเต็มพื้นที่และมีฐานะเป็นนิติบุคคล มีอำนาจในการกำหนดแนวนโยบาย ระเบียบ ข้อบัญญัติ การจัดงบประมาณ การคลัง การจัดการบริหารบุคลากรและกลไกโครงสร้างการบริหารงานภายในท้องถิ่นเพื่อการบริหารราชการท้องถิ่นได้คลอบคลุมทุกเรื่อง ยกเว้น 4 เรื่องหลัก คือ การทหาร ระบบเงินตรา การต่างประเทศ และการศาล โดยจัดการปกครองเป็น 2 ระดับ คือระดับบน(เชียงใหม่มหานคร) และระดับล่าง(เทศบาล) ทำให้สามารถดูแลคลอบคลุมเต็มพื้นที่

โดยทั้ง 2 ระดับมีการบริหารงานในลักษณะการแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันต้องทำให้การเมืองมีความโปร่งใส คุณธรรมจริยธรรม โดยมีระบบการตรวจสอบที่มีความเข้มแข็งและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการสร้างดุลยภาพ 3 ส่วนเพื่อป้องกันการฮั้วกัน ซึ่งต่างจากโครงสร้างการปกครองท้องถิ่นทั่วๆไป ที่มีเพียง 2 ส่วนคือฝ่ายบริหารกับฝ่ายออกข้อบัญญัติ โดยจัดโครงสร้างใหม่เป็น ผู้ว่าราชการเชียงใหม่มหานคร สภาเชียงใหม่มหานครและสภาพลเมือง (civil juries) รวมถึงการสนับสนุนให้ประชาชนสามารถใช้อำนาจประชาชนโดยตรงในการกำหนดทิศทางการพัฒนาตรวจสอบการทำงานหน่วยงาน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกระดับ และเข้าถึงการใช้งบประมาณผ่านกระบวนการกลไกต่างๆ อาทิ สภาพลเมือง การไต่สวนสาธารณะ การจัดตั้งกรรมาธิการด้านต่างๆ เช่น การศึกษา เกษตร การจัดการปัญหาหมอกควัน ฯลฯ และการปรับโครงสร้างด้านภาษี โดยภาษีทุกชนิดที่เก็บได้ในพื้นที่จะส่งคืนทางรัฐบาลส่วนกลางร้อยละ 30 และคงไว้ที่เชียงใหม่มหานคร ร้อยละ 70

การประกาศเจตนารมณ์เชียงใหม่จัดการตนเองระบุว่าเชียงใหม่มีอายุ 700ปี มีความรุ่งเรืองทั้งด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจ สังคม สมบูรณ์ธรรมชาติ มีวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ที่หลากหลายน่าเสียดายที่ถูกรุกรานจากอำนาจทุนนิยมและอำนาจถูกรวมศูนย์ไว้ที่ส่วนกลางถึง 120 ปีนับตั้งแต่ พ.ศ.2435 อำนาจการตัดสินใจกำหนดทิศทางการพัฒนาถูกโอนเข้าสู่รัฐบาลกลาง ประชาชนท้องถิ่นถูกลดทอนอำนาจ โครงการพัฒนาที่เข้ามาในพื้นที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น จึงจำเป็นต้องขับเคลื่อนยกร่าง พ.ร.บ.บริหารบริหารจัดการเชียงใหม่มหานครขึ้น เพื่อเป็นแนวทางการจัดการของท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ได้บัญญัติไว้

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน