วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

เมื่อต้องเที่ยวในสถานการณ์โควิด19 ระบาด

Spread the love

เมื่อต้องเที่ยวในสถานการณ์โควิด19 ระบาด

เที่ยวเชียงรายอย่างไร ให้ชีวิตสมดุล ด้วยวิถีสมุนไพร “FAM TRIP” ตอนที่ 2

 

ในตอนที่แล้ว เราได้เล่าให้ฟังถึงการทดลองการท่องเที่ยว FAM TRIP ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพวิถีสมุนไพร ที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งพวกเราทั้งคณะได้เดินทางในทริปนี้เมื่อวันที่ 30        มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาค่ะ คลิกเรื่องราวตอนที่ 1  จนถึงวันนี้ได้เกิดเหตุไม่คาดฝันที่เกิดกับคนทั่วโลกในสถานการณ์ โควิด19 ระบาดไปทั่วโลก และประเทศไทยของเราก็ได้รับผลกระทบและมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต สืบเนื่องจากเราได้รับเชื้อจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จนถึง ณ วันนี้วันที่ 10 มีนาคม 2563 มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 47 คน ยืนยันที่รักษาหายแล้ว 31 ราย ยังรักษาตัวอยู่ใน โรงพยาบาล 15 ราย เสียชีวิต 1 ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 ราย ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ตรวจไม่พบเชื้อแล้ว แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

นอกจากพวกเราจะต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดแล้ว เราก็ต้องเริ่มกลับมาดูแลตัวเองเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เพื่อต่อสู้กับโรคร้ายแบบนี้ต่อไป โดยในทริปนี้เราจะเสนอถึงความสำคัญของสมุนไพรต่าง ๆ  ที่ขึ้นชื่อในการป้องกันโรค ที่ชุมชนบ้านท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย โดยวิสาหกิจชุมชนรวมตัวกันของหม้อเมือง หรือหมอพื้นบ้าน ร่วมกับแพทย์แผนไทยในชุมชน เพื่อดูแลสุขภาพคนในชุมชน ให้มีสุขภาพดีและยั่งยืน ได้มีการส่งเสริมการปลูกสมุนไพร เช่น ขมิ้นชัน ไพล ตะไคร้ หอม ฟ้าทะลายโจร เพื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายในชุมชน ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ เราจะเห็นได้ว่า มีการวิจัยเพื่อจะนำฟ้าทะลายโจรมารักษา ไวรัสโควิด19 ขึ้นแล้ว ซึ่งพวกเราต่างก็มีความหวังว่าวันหนึ่งสมุนไพรไทยจะเป็นความหวังของมวลมนุษยชาติในการรักษาโรคร้ายต่อไป

และสถานที่ต่อไปคือ ร้านสวรรค์บนดินฟาร์มออร์แกนิค

ร้านนี้ เป็นร้านที่ ว๊าว!!! มากแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย Sawanbondin Farm ถือเป็นธุรกิจครบวงรจของคนรุ่นใหม่ ที่คิดใหม่ทำใหม่เพื่อสร้างความเจริญให้เข้ามาถึงบ้านเกิด โดยนำการบริหารจัดการมาประยุกต์ใช้ได้อย่างลงตัวไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ ที่มาที่ไปของวัตถุดิบต่าง ๆ ของฟาร์ม รวมทั้งเมนูอาหารต่าง ๆ ก็ออกแบบมาอย่างสร้างสรรค์และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ใส่ใจแค่ไหนเรามาอ่านสิ่งที่เจ้าของร้านเขียนไว้ในเมนูค่ะ “เราคิดว่าความอร่อยนั้นไม่มีอยู่จริง หากเราไม่ได้รับรู้มัน การรับรู้ไม่ได้มีเพียง ลิ้นรับรส และสัมผัส หรือจมูกได้กลิ่น แต่หมายถึงได้รับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ด้วย ดังนั้นเราจะอร่อย เมื่อได้รู้ว่า เรากินไปเพื่ออะไร เพื่อใคร กินแล้วส่งผลกระทบในทางที่ดีต่อสังคม สิ่งแวดล้อม อย่างนั้นด้วยแล้ว ยิ่งอร่อยมากที่สุด” ถ้ามาเชียงรายอย่าพลาดด้วยประการทั้งปวงนะคะ รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก

สถานที่ปิดท้ายในทริปนี้ คือ ชุมชนบ้านน้ำม้า

ชุมชนท่องเที่ยวการเกษตรเพื่อสุขภาพ ที่เติบโตจากการสนับสนุน “ยัง สมาร์ท ฟาร์มเมอร์” (Young Smart Farmer) ถือเป็นการเริ่มเสริมสร้างความรู้ด้านการเกษตรแบบรุ่นใหม่ให้กับเยาวชนด้านการเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งกิจกรรมที่บ้านน้ำม้านี้ ทางคณะได้เข้าพักโฮมสเตย์ของชาวบ้าน รับประทานอาหารพื้นบ้าน ไหว้พระธาตุน้ำม้ากราบขอพรพระเจ้าทันใจ ชมฐานเรียนรู้ไม้กวาดดอกหญ้า ชมฐานเรียนรู้ผ้าทอมือ ชมสวนเกษตรอินทรีย์ไร่ภูไทยล้านนา ถ้าใครสนใจจะมาเยี่ยมชม หรือมาท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ คลิกติดต่อตามนี้ได้เลยค่ะ

สำหรับกิจกรรมทดลองท่องเที่ยว FAM Trip  ในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีสมุนไพรในจังหวัดเชียงราย สำหรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และราชอาณาจักรไทย สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

 

ภาพ / ข่าว

รพิรัตน์  สุขแยง

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ