วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

เมืองไทยไม่ราบรื่น- อูเบอร์ ปักธงวิ่งที่กัมพูชาเป็นประเทศที่ 78

Spread the love

scoop21

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

………………………………………………………………………………………………………………..

 เมืองไทยไม่ราบรื่น- อูเบอร์ ปักธงวิ่งที่กัมพูชาเป็นประเทศที่ 78

 

        อูเบอร์ (Uber) บริษัทที่ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน (ride-hailing) ในขณะที่อูเบอร์มีปัญหามากในเมืองไทย แต่เมื่อไม่นานมานี้กลับมีข่าวต่างประเทศน่าสนใจคือ อูเบอร์ประกาศให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา หลังจากทดลองให้บริการนานกว่า 3 เดือน ซึ่งระหว่างนั้นผู้แทนของอูเบอร์ได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลกัมพูชาอย่างใกล้ชิด ในการสร้างกรอบการทำงาน เพื่อสนับสนุนการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น

              ข่าวบอกว่า Brooks Entwistle หัวหน้าผู้บริหารฝ่ายธุรกิจ Uber เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า กัมพูชาเป็นประเทศที่ 78 ที่อูเบอร์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เขาคาดหวังว่าการเปิดให้บริการอย่างเต็มตัว จะช่วยลดปัญหาการจราจรที่แออัดในพนมเปญได้ ซึ่งอูเบอร์ เป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีที่จะช่วยยกระดับการเดินทางรูปแบบใหม่ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการเดินทางราคาประหยัด ทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ขับ นอกจากนี้อูเบอร์ ยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ ในการปูทางเข้าสู่ตลาดกัมพูชา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของบริษัท ที่ได้เข้ามาทำธุรกิจในประเทศที่มีกฎระเบียบการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน (ride-hailing) อยู่ก่อนแล้ว

เป็นเรื่องน่าสนใจมากที่รัฐบาลกัมพูชาสนับสนุนถึงขนาดออกระเบียบให้การเข้ามาของอูเบอร์เป็นเรื่องชอบธรรม ซึ่งแตกต่างจากประเทศไทยเรา ถือว่า อูเบอร์ ผิดกฏหมาย

จากงานเปิดตัวที่กรุงพนมเปญ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกัมพูชากล่าวว่า พร้อมที่จะเปิดเผยรายละเอียดกรอบกฎระเบียบใหม่ ซึ่งหนึ่งในข้อร่างที่สำคัญ ระบุว่าผู้ขับอูเบอร์ที่ว่าจ้างโดยบริษัทแท็กซี่ท้องถิ่น สามารถหารายได้เสริมด้วยการทำงานเป็นผู้รับเหมาส่วนตัวในการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่นของอูเบอร์ได้ โดยไม่ละเมิดสัญญาการทำงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงโยธาธิการและคมนาคม มุ่งมั่นที่จะสร้างระบบการขนส่งที่ปลอดภัย มีความน่าเชื่อถือ และทันสมัย จึงร่วมกับอูเบอร์ อย่างจริงจังเป็นเวลานานถึง 6 เดือน เพื่อพิจารณาถึงรูปแบบการขนส่งใหม่แบบแบ่งบัน (shared mobility)

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านการเปิดตัวอูเบอร์ในสิงคโปร์ กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบริษัทท้องถิ่นที่ทำธุรกิจมือถืออย่าง Smart Axiata ภายใต้ข้อตกลงที่ว่า ผู้ขับอูเบอร์จะได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลในเครือข่ายของ Smart ได้อย่างอิสระในขณะที่ทำงาน โดยจะมีการประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเป็นหุ้นส่วนกันในเร็วๆนี้ จากกรณีที่บริษัท เจออุปสรรคด้านกฎข้อบังคับและการตอบโต้ที่รุนแรงจากอุตสาหกรรมรถแท็กซี่ในหลายประเทศ เมื่อปีที่ผ่านมาในประเทศไทย และในขณะที่เวียดนามก็ได้เรียกร้องค่าภาษีที่ทางบริษัทค้างชำระเป็นจำนวนถึง 2.9 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ

              อย่างไรก็ดีการเข้าสู่ตลาดกัมพูชาของ อูเบอร์ก็ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคอีกมาก ทั้งจากบริษัทในท้องถิ่นที่ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน (ride-hailing) อยู่ก่อนแล้ว เช่น Exnet, iTsumo, PassApp และอาจต้องพบกับการแข่งขันที่รุนแรงจาก Grab ที่เป็นผู้ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชันที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง Grab ยังยืนยันแผนที่จะเปิดให้บริการในประเทศกัมพูชา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศวันเปิดตัวให้บริการที่ชัดเจน

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก..เนชั่นมัลติมีเดีย

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียงและรายงาน