วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

เปิดเทศกาลท่องเที่ยว 5ภาคททท.ฝันมีรายได้ 450 ล้าน

21 มี.ค. 2013
243
Spread the love

เปิดเทศกาลท่องเที่ยว 5ภาคททท.ฝันมีรายได้ 450 ล้าน

เทศกาลท่องเที่ยว 5 ภาค”ที่เชียงใหม่ 22-24 มีนาคมนี้ หวังกระตุ้นรายได้ท่องเที่ยวไทยปี 56 เพิ่มอย่างน้อย 450 ล้านบาท

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 18 มีนาคม 2556 ที่ลานชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ร่วมกับสายการบินนกแอร์ บางกอกแอร์เวย์ส ธนาคารกรุงเทพ ฯลฯ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลเที่ยวไทย 5 ภาค”   ที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีนายฤทธิพงศ์       เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน ซึ่งการแถลงข่าวดังกล่าวมีนางปนัดดา จันทร์ปัญญา ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือ ททท. นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการรวมทั้งภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีโดยพร้อมกัน ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2556 ที่เชียงใหม่ฮอลล์   ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

ในการนี้นายฤทธิพงศ์กล่าวว่า เชียงใหม่ ยังมีกิจกรรมและเรื่องราวที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจอยู่ต่อเนื่อง และกิจกรรมประเพณีหลักก็กำลังใกล้มาถึงคือสงกรานต์ ซึ่งเป็นปฏิทินท่องเที่ยวของโลกก็ว่าได้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นหรือส่งเสริมบรรยากาศเพิ่มขึ้นจึงเป็นเรื่องที่ดีและเป็นผลทางบวกกับทุกฝ่ายและเชื่อว่ากิจกรรมครั้งนี้ก็จะเกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วนเช่นกัน อีกทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับการเข้าสู่ AEC ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ไปด้วย ว่าภาคการท่องเที่ยวเราพร้อมอย่างไรบ้าง

ขณะที่นางปนัดดา จันทร์ปัญญา ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือ ททท.  กล่าวว่า ตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยถือเป็นตลาดที่สำคัญ ททท.ตั้งเป้าไว้ว่าปี 2556 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น 3%จากปีก่อน คาดมีรายได้เพิ่ม 6% หรือกว่า 450 ล้านบาท และจากผลสำรวจพบว่า ประเทศไทยยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ต่างประเทศนิยม  มาแล้วก็ยังอยากมาอีก การจัดกิจกรรมครั้งนี้ก็เป็นการสร้างบรรยากาศและกระตุ้นอีกทางหนึ่ง ขณะที่นายวิสูตรบอกว่า การจัดงาน  “เทศกาลเที่ยวไทย 5 ภาค”ครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวใน 5 ภูมิภาคเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกัน รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการใน 5 ภูมิภาค มีช่องทางพบปะเจรจาการซื้อขายสินค้าด้านการท่องเที่ยวกันมากขึ้น งานครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้จัดแล้วที่ จ.อุดรธานี และมีกำหนดจะจัดต่อที่ จ.ระยอง  สงขลา เพชรบุรี ตามลำดับ

ทั้งนี้ กิจกรรมหลักภายในงานที่จะมีขึ้นนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือวันที่ 22 มีนาคม จะเป็นส่วนของ Trade Meet คือนำผู้ประกอบการด้านธุรกิจการท่องเที่ยวจาก 5 ภูมิภาคมากกว่า 50 ราย รวมทั้งจังหวัดต่างๆใน 17 จังหวัดภาคเหนือเปิดเจรจาการค้า รวมถึงชมลิตภัณฑ์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.เชียงใหม่หลายรายการ เช่นไปทัศน ศึกษาในเส้นทางสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ -ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย -ม่อนแจ่ม  เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปเสนอขายต่อในพื้นที่    ส่วนที่สองที่บริเวณ     เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต วันที่ 22-24 มีนาคม จัดงานส่งเสริมการขาย Consumer Fair เปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจได้ซื้อบริการด้านการท่องเที่ยวจากทั้ง 5 ภูมิภาค ทั้งแพ็กเกจท่องเที่ยว ที่พัก สายการบิน และสปา ฯลฯในราคาพิเศษเฉพาะในงานเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อพบผู้ขายโดยตรงจากต่างจังหวัด ซึ่งจัดไว้มากถึง 138 บู๊ธ วันธรรมดาตั้งแต่ 11.00-21.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ตั้งแต่ 10.00-21.00 น.

อย่างไรก็ตามงานครั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริมการขาย เป็นการกระตุ้นรายได้ด้านการท่องเที่ยวครั้งใหญ่ระดับภูมิภาค ททท.ตั้งเป้าหมายว่า จะมีการเจรจาการค้าเกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 500 ราย ส่วนเงินหมุนเวียนจากการขายแพ็คเกจท่องเที่ยวภายในงานทั้ง 3 วันรวมกันยังไม่อาจประเมิน แต่เชื่อว่าจะมากกว่าการจัดครั้งแรกที่อุดรธานีอย่างแน่นอน เนื่องจากเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีศักยภาพในทุกด้าน ส่วนสินค้าท่องเที่ยวที่คาดว่า จะได้รับความสนใจสูงจากทางเชียงใหม่คาดว่า จะเป็นการท่องเที่ยวทางทะเลของภาคตะวันออกและภาคใต้ เพราะสภาพอากาศร้อนหลายคนก็มองหาทะเล ขณะที่เชียงใหม่ก็มีแหล่งธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ การผจญภัย เป็นต้น.

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน