วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

เทศบาลนครเชียงใหม่จัดงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่

Spread the love

                     เทศบาลนครเชียงใหม่จัดงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ปลอดภัยประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์

22

 

เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2557 และเชิญชวนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่แต่งกายชุดพื้นเมือง ประดับตกแต่งหน้าบ้าน หน้าร้าน สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน จัดให้มีงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2557 ขึ้น ระหว่างวันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2557 ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ปลอดภัยประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” โดยมีมีพิธีแถลงข่าวงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ปี2557 ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 และพิธีเปิดโคมไฟมหัศจรรย์แสงสีแห่งรัตติกาลยี่เป็งเชียงใหม่ และการแสดงประติมากรรมโคมไฟ ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เวลา 18.00 น.  และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ การประกวดกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ การประกวดกระทงเล็ก การประกวดกระทงฝีมือใบตองดอกไม้สด การประปวดหนูน้อยยี่เป็ง และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ณ ข่วงประตูท่าแพ บริเวณสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ และจุดอื่น ๆที่กำหนดทั่วเขตเทศบาลฯ  และเพื่อเป็นการสืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชาวล้านนา จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ข้าราชการ หน่วยงานรัฐและเอกชน ห้างร้าน พ่อค้า แม่ค้าในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง พูดภาษาพื้นเมือง และประดับตกแต่งหน้าบ้านด้วยซุ้มประตูป่า เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ และสร้างบรรยากาศ สร้างสีสันเมืองเชียงใหม่ให้มีความสวยงาม

ทางด้านนายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว เทศบาลนครเชียงใหม่ จึงขอความร่วมมือประชาชนชาวเชียงใหม่ ห้ามเล่นประทัดยักษ์ และวัสดุที่มีเสียงดังในย่านชุมชน หรือที่มีประชาชนหนาแน่น และขอความร่วมมือประชาชนชาวเชียงใหม่ตลอดจนนักท่องเที่ยว เพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยโคมลอยโคมไฟ หลังเวลา 21.30 น. เป็นต้น

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


เทศบาลนครเชียงใหม่จัดงานแถลงข่าวเตรียมพร้อมงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ 2555

Spread the love

เทศบาลนครเชียงใหม่จัดงานแถลงข่าวเตรียมพร้อมงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ 2555

ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ 2555

เทศบาลนครเชียงใหม่ บูรณาการร่วมหลายหน่วยงาน จัดแถลงข่าว เตรียมพร้อมจัดงานประเพณีเดือน ยี่เป็งเชียงใหม่ 2555 รณรงค์ขอความร่วมมืองดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทุกชนิด ส่งเสริมกิจกรรมอนุรักษ์ประเพณีล้านนา ภายใต้ แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเชียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์”

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 เวลา 18.00 น. ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์เทศบาลนครเชียงใหม่โดยนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายพิเชฐ พิศุทธกุล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์มานพ แย้มอุทัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส ) และ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวการเตรียมพร้อมงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ 2555

โดยนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เน้นย้ำเรื่องของ การงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดพร้อม ขอความเรื่องมือในการงดเล่นประทัดยักษ์และดอกไม้เพลิงที่จะก่อให้เกิดอันตราย รวมถึง กิจกรรมที่ส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีล้านนา แต่งกายชุดพื้นเมือง พูดภาษาคำเมือง ทั้งนี้ระดมหลายหน่วยงานร่วมบูรณาการ อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส ) ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การจัดงานในปีนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และทำให้เชียงใหม่เป็นที่สุดแห่งความสง่างามทางวัฒนธรรม

ด้านรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง การให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดกิจกรรม ว่าประเพณียี่เป็งเป็นประเพณีอันยิ่งใหญ่แห่งดินแดนล้านนา โดยได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานตั้งแต่ครั้งโบราณ โดยในปีนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณียี่เป็ง ประจำปี 2555 อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเชียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” พร้อมทั้งยังได้มีการเนรมิตเมืองเชียงใหม่ ให้เป็นเมืองแห่งปติมากรรมโคมไฟสีสันสวยงามจำนวน 8 จุด ทั่วเมืองเชียงใหม่ เพื่อเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่เดินทางมาท่องเที่ยว

ส่วนทางด้านของนายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้ประชาสัมพันธ์การจัดงานให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวในช่วงประเพณีเดือนยี่เป็ง และขอความร่วมมือให้ชาวเชียงใหม่เป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในเดือนพ.ย.นี้ พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาภายในเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ จากการตรวจสอบล่าสุด พบว่ามีอัตราการเข้าพักสูงถึงร้อยละ 90 ซึ่งภาพรวมตอนนี้ ถือว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้าจองห้องพักมากกว่าปีที่ผ่านมา สำหรับรายได้ที่คาดว่าจะหลังไหลเข้ามาในเชียงใหม่ปีนี้ มีการคำนวณว่ามีการจัดงานเทศกาลยี่เป็งทั้งสิ้น 5 วัน คือ วันที่ 25-29 พฤศจิกายน นี้ เฉลี่ยกับอัตราการเข้าพักที่สูงถึงร้อยละ 90 จะทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้เฉลี่ยสูงถึงวันละประมาณ 250-300 ล้านบาท ต่อวัน และคาดเฉลี่ยขั้นต่ำของการจัดงานประเพณียี่เป็งทั้ง 5 วัน จะมีรายได้ประมาณ 1,200 ล้านบาท เป็นอย่างต่ำ

อาจารย์มานพ แย้มอุทัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส ) กล่าวว่า ในปีนี้ทาง สสส ได้จัดกิจกรรมรณรงค์และส่งเสริมการงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการจัดพื้นที่ประชาชนได้ร่วมกิจกรรม โดยขอความร่วมมือให้ประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวมีความสุข สนุกได้โดยไร้แอลกอฮอล์

ในส่วนของผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ได้ประชาสัมพันธ์ในส่วนของการงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การห้ามจุดประทัดยักษ์ และได้ร่วมกับเทศบาลในการออกตรวจร้านค้าจำหน่ายประทัดยักษ์และดอกไม้เพลิง อยากให้ประชาชนได้ให้ความร่วมมือ โดยมาตรการการบังคับใช้กฎหมายคงจะเป็นขั้นตอนสุดท้าย ทั้งนี้ฝากถึงประชาชนอยากให้มั่นใจในการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอีกด้วย.

 

สำนักข่าว 

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน