วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีต้อนรับสมาชิกใหม่เม่นเผือกแอฟริกา พร้อมเชิญชวนตั้งชื่อ

Spread the love

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีต้อนรับสมาชิกใหม่เม่นเผือกแอฟริกา พร้อมเชิญชวนตั้งชื่อ 

เมื่อ 11.00 น.  วันที่ 23 กุมภาพันธ์  56 ณ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร  เปิดเผยว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้รับสมาชิกใหม่เพิ่มมาอีก 1 ตัวเป็นลูกเม่นเผือกแอฟริกา โดยได้เกิดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านั้นคู่พ่อแม่เม่นเผือกคู่นี้ เคยให้กำเนิดลูกเม่นเผือกมาก่อนหน้าแล้วถึง 2 ครอกด้วยกันรวม 4 ตัว ซึ่งปัจจุบัน มีสมาชิกครอบครัวเม่นเผือกแอฟริกาจำนวนทั้งสิ้น 7 ตัว   โดยในการแถลงข่าวได้นำลูกเม่นเผือกมาให้สื่อมวลชนได้ชม และมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์และรับประทานกล้วยเป็นอาหาร

ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ยังได้เชิญชวนชาวไทยร่วมตั้งชื่อให้กับสมาชิกเม่นเผือกตัวที่ 5 โดยสามารถส่งชื่อประกวดได้ภายในวันที่ 15 มีนาคม 56 ที่งานประชาสัมพันธ์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี 33 หมู่ 12 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230   และจะประกาศผลการตั้งชื่อในวันที่ 19 มีนาคม 56 เพื่อชิงรางวัลบัตรเข้าชมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พร้อมผู้ติดตามอีก 2 ท่านฟรี เป็นระยะเวลา 1 ปี

สำหรับ เม่นเผือกแอฟริกา   (Albino Crested Porcupin) ชื่อวิทยาศาสตร์  Hystrix cristata มีขนแหลมสีขาว ตาสีแดง ความยาวลำตัว 24-33 นิ้ว น้ำหนัก 13-27 กิโลกรัม เป็นสัตว์ที่อาศัยบนพื้นดิน ปีนต้นไม้ไม่เก่ง แต่สามารถว่ายน้ำได้ หากินกลางคืน  เมื่อถึงวัยสืบพันธุ์ให้ลูกครอกละ 1-2 ตัว ตั้งท้องนาน 66 วัน  มีถิ่นกำเนิดพบในทวีปแอฟริกาและประเทศอิตาลี  ซึ่งจัดเป็นสัตว์ที่หาดูได้ยากในประเทศไทย  และมีความน่ารัก สวยงามจากขนสีขาว  และมีดวงตาสีแดง หรือชมพู

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน