วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่เตรียมนำคณะผู้บริหารเดินทางไปเมืองเชียงตุง

Spread the love

      จังหวัดเชียงใหม่เตรียมนำคณะผู้บริหารเดินทางไปเชื่อมสัมพันธ์กับเมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมาร์เป็นครั้งที่ 2

 

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมนำคณะผู้บริหารเดินทางไปเชื่อมสัมพันธ์เมืองเชียงตุง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ครั้งที่ 2 หลังจากเดินทางไปเชื่อมความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องเมื่อปลายเดือนกันยายนปีก่อน

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.57 ที่ผ่านมา  เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่  นายไพโรจน์ กุลละวณิชย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมหารือผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันกำหนดประเด็นการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชน เชียงตุง – เชียงใหม่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายวิเชียร พุฒิวิญญู จะเป็นหัวหน้าคณะนำผู้บริหารภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเชื่อมความสัมพันธ์กับเมืองเชียงตุง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เป็นครั้งที่ 2 ในระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤษภาคม 2557 ต่อเนื่องจากปี 2556 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ อันจะนำไปสู่การสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง ระหว่างจังหวัดเชียงใหม่กับเชียงตุง ซึ่งจะทำให้เกิดการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ การส่งเสริมโอกาสทางเศรษฐกิจ และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญและติดตามความก้าวหน้า หลังจากที่มีการเดินทางไปเชื่อมความสัมพันธ์เมื่อวันที่ 21 – 24 กันยายน 2556 โดยได้มีการบันทึกความตกลงร่วมกันหลายด้าน โดยขณะนี้บันทึกข้อตกลงดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการต่างประเทศพม่า ได้แก่ ด้านการค้าชายแดน โดยสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับชนกลุ่มน้อย ด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี เห็นควรให้มีการแลกเปลี่ยนกิจกรรมทางวัฒนธรรมประเพณีระหว่างกัน ด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความสำคัญการสร้างความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลองค์ความรู้ร่วมกัน ด้านการขนส่งทางถนน ได้หารือแนวทางการเดินรถจากเชียงใหม่ -แม่สาย -เข้าท่าขี้เหล็ก วันละ 2-3 เที่ยว และขยายเส้นทางเชียงตุง ท่าขี้เหล็ก นอกจากนี้ได้หารือเรื่องแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าตามแนวชายแดนร่วมกัน  ส่วน ด้านการแพทย์ เมืองเชียงตุงได้เสนอให้ฝ่ายไทยเข้าไปจัดสร้างโรงพยาบาลเพื่อให้การช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลแก่ประชาชนในพื้นที่เมืองเชียงตุง โดยการเดินทางไปสร้างความสัมพันธ์ในครั้งนั้นจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดมีการจัดแสดงนิทรรศการและการจัดงานแสดงสินค้าด้วย โดยนำผู้ประกอบการสินค้า OTOP / Chiang Mai Brand ธุรกิจบริการสุขภาพ จำนวน 15 ราย ประกอบด้วยสินค้า และผลิตภัณฑ์ผ้า เซรามิก สมุนไพร ลำไยอบแห้ง ร่ม กาแฟ เป็นต้น โดยได้รับความสนใจจากประชาชนชาวเชียงตุงอย่างมาก มีมูลค่าการค้ารวมถึง 1,113,307 บาท แบ่งเป็นยอดจำนวน 628,307 บาท และยอดสั่งซื้อ485,000 บาท ได้รับการตอบรับจากชาวเชียงตุงเกินความคาดหมาย เนื่องด้วยชาวเชียงตุงมีกำลังซื้อ แต่ยังขาดแคลนสินค้าที่มีคุณภาพทำให้สินค้าที่นำไปไม่เพียงพอกับความต้องการและเรียกร้องให้ไทยไปจัดอีก นอกจากนั้นยังได้วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ยังได้นำชุดการแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของจังหวัดเชียงใหม่ ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ชาวเชียงตุงได้เห็นถึงความงดงามทางศิลปวัฒนธรรมล้านนาด้วย

สำหรับการเดินทางไปเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเชียงใหม่-เชียงตุง ครั้งที่ 2 นี้ คณะผู้บริหารจากจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำผู้ประกอบการ OTOP และ Chiang Mai Brand จำนวน 20 ราย ไปแสดงนิทรรศการและจัดแสดงสินค้าด้วย ส่วนประเด็นการหารือจะเป็นการต่อยอดจากการลงนามบันทึกข้อตกลงในด้านต่าง ๆ ในครั้งแรก โดยในส่วนของสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่นอกจากจะมีการหารือด้านการแพทย์โดยจะเชิญชวนโรงพยาบาลเอกชนเข้าไปจัดสร้างโรงพยาบาลในเมืองเชียงตุงแล้วยังจะนำยาตำราหลวงไปมอบให้กับผู้บริหารเชียงตุง ส่วนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนอกจากจะมีการหารือด้านธุรกิจท่องเที่ยว และการผลักดันการพัฒนาเส้นทางคมนาคมเพื่อสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว ก็จะจัดชุดอุปกรณ์กีฬาไปมอบให้โรงเรียนในเมืองเชียงตุงด้วย ในส่วนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะมีการมอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาจากเมืองเชียงตุงปีละ 2 ทุน เป็นเวลา 4 ปี รวมเป็น 8 ทุน

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน