วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่เตรียมซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากแผ่นดินไหว

Spread the love

                  จังหวัดเชียงใหม่เตรียมซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากแผ่นดินไหว อาคารถล่ม อัคคีภัย และสารเคมีรั่วไหล

1

       จังหวัดเชียงใหม่ประชุมหารือเตรียมซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากแผ่นดินไหว อาคารถล่ม อัคคีภัย และสารเคมีรั่วไหลในช่วงต้นเดือนกันยายน 2557 โดยจำลองสถานการณ์ให้เสมือนจริง โดยใช้สถานที่ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นสถานที่ฝึกซ้อม เพื่อเตรียมรับมือหากสาธารภัยดังกล่าวเกิดขึ้นจริง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะสามารถลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ประสบเหตุได้เป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.57  เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายชนะ  แพ่งพิบูลย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 จังหวัดเชียงใหม่ และคณะทำงาน เพื่อหารือถึงแนวทางการฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากแผ่นดินไหว อาคารถล่ม อัคคีภัย และสารเคมีรั่วไหล ซึ่งกำหนดจัดขึ้น 2 วัน โดยใช้สถานที่ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย เป็นสถานที่ฝึกซ้อม  ได้แก่ การให้ความรู้เรื่องระบบการบัญชาการเหตุการณ์และการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ (Table Top Esercise : TTX) ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 3 กันยายน 2557 เวลา 08.30 – 12.00 น. และการฝึกซ้อมแผนเต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise : FSX) ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 กันยายน 2557 ระหว่างเวลา 08.30 – 12.00 น.

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย      พ.ศ.2550 ได้กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการจังหวัด รับผิดชอบในการป้องกันและบรรเทา      สาธารณภัยในเขตจังหวัด โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด รวมทั้งให้หน่วยงานของรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัด ให้ดำเนินการในการป้องกันและบรรเทา   สาธารณภัยตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์สาธารณภัยมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการเกิดแผ่นดินไหวและอัคคีภัย ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน ลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น จังหวัดเชียงใหม่โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ดำเนินการจัดให้มีการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทา      สาธารณภัยระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 จากแผ่นดินไหว อาคารถล่ม  อัคคีภัย และสารเคมีรั่วไหลขึ้นในช่วงต้นเดือนกันยายน 2557 โดยใช้บริเวณมหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นสถานที่ฝึกซ้อม ทั้งนี้ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาถึงการกำหนดขอบเขตการจัดทำสถานการณ์สมมุติ (Scenario) ในการฝึกซ้อมฯ การกำหนดภารกิจคณะทำงานการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด จากแผ่นดินไหว อาคารถล่ม อัคคีภัย และ สารเคมีรั่วไหล ไว้ 2 ภารกิจ พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบในแต่ละภารกิจ ประกอบด้วย ภารกิจที่ 1 ออกแบบการฝึกซ้อมแผน ฯ และจัดเตรียมสถานการณ์ในการฝึกซ้อมแผนฯ โดยการจัดทำสถานการณ์สมมุติ(Scenario) กำหนดรูปแบบการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ (Table Top Exercise : TTX) และกำหนดรูปแบบการฝึกซ้อมแผนเต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise : FSX)  ภารกิจที่ 2 ประเมินผลการฝึกซ้อมแผน ฯ ทั้งระบบการบัญชาการเหตุการณ์ (ICS) ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย การอพยพผู้ประสบภัย การระบับอัคคีภัยและการควบคุมสารเคมีรั่วไหล การรักษาความสงบเรียบร้อยและการจราจร และระบบการสื่อสาร  ทั้งนี้ในส่วนของคณะทำงานตามภารกิจที่ 1 จะเข้าไปศึกษาสถานที่ฝึกซ้อมจริง ฯ ก่อนที่จะนำมาออกแบบการฝึกซ้อมแผน ฯ ด้วย  ทั้งนี้การจัดฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือหากสาธารภัยดังกล่าวเกิดขึ้นจริง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะสามารถลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ประสบเหตุได้เป็นอย่างมาก

 

สำนักข่าว CNX NEWS “เจาะข่าว ตรงใจคุณ”