วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่รัฐร่วมเอกชน เปิดศูนย์ฮอมกั๋น-ปั๋นหื้อ ช่วยเหลือประชาชนประสบวิกฤตโควิด-19

Spread the love

ช่วงสายวันนี้ (13 สิงหาคม 64) เจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครเชียงใหม่ ต่างช่วยกันลำเลียงสิ่งของที่ได้รับการบริจาค จากทั้งภาคองค์กรเอกชน ประชาชน และหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ร่วมใจกันบริจาคให้กับศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยจากการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ในชื่อ “ศูนย์ฮอมกั๋น-ปั๋นหื้อ” (หรือ ศูนย์ที่ร่วมกันออมสิ่งของ ก่อนที่จะแบ่งปันไปสู่ประชาชนในชุมชน) ตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะบนที่ดินของการรถไฟฯ ถ.เจริญเมือง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยต่างช่วยกันขนสิ่งของลงรถยนต์กระบะของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อการะจายไปช่วยเหลือในชุมชนต่างๆ ในพื้นที่กว่า 97 ชุมชน ที่ประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค จากปัญหาการไม่มีงานทำ ตกงาน หรือกักตัวจากโควิด-19 โดยศูนย์ฮอมกั๋น-ปั๋นหื้อ เปิดทำการทุกวัน เวลา 09.00 – 16.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยจะไม่มีการแจกอาหารและสิ่งของ ณ ศูนย์แห่งนี้

โดยในวันนี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิด “ศูนย์ฮอมกั๋น-ปั๋นหื้อ” ร่วมกับ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผวช.ภาค 5 และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเยี่ยมชมการดำเนินการของศูนย์แห่งนี้ด้วย นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับ “ศูนย์ฮอมกั๋น-ปั๋นหื้อ” เป็นศูนย์รับแจ้งความประสงค์จากประชาชน ที่ต้องการมอบอาหารและสิ่งของแจกจ่าย เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยฯ และเป็นจุดบริหารจัดการแจกจ่ายอาหารและสิ่งของไปยังประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม อีกทั้งยังเป็นการสร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจถึงความจำเป็นในการบริหารจัดการแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของดังกล่าว เพื่อป้องกันการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก อันจะเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม โดยได้เริ่มดำเนินงานตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม เป็นต้นมา เพื่อบริหารจัดการการรับและแจกจ่ายอาหาร-สิ่งของให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จะได้นำอาหารและสิ่งของส่งไปยังสำนักงานแขวงทั้ง 4 แขวง เพื่อแจกจ่ายไปตามชุมชนต่างๆ ในกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง บ้านที่ขาดแคลน และจำเป็นต้องใช้ โรงพยาบาลสนามของจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มคนไร้บ้าน คนเร่ร่อนไม่มีที่อยู่ เพื่อกระจายความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และ ป้องกันการรวมกลุ่มของผู้มารับสิ่งของอันจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยผู้ที่ประสงค์มอบอาหารและสิ่งของสามารถแสดงความจำนงผ่านแอปพลิเคชัน “ช่วยเหลือ” (http://ช่วยเหลือ.com/homkan) และติดตามสถานะของสิ่งของที่ท่านนำมามอบได้ ผ่านทางแอปพลิเคชั่นนี้ ทำให้การบริหารจัดการการรับและกระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปเป็นอย่างมีระบบ โปร่งใส และ กระจายความช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึง.