วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เชียงใหม่พร้อมเปิดจุดผ่านแดนบ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่พร้อมเปิดจุดผ่านแดนบ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง เป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า

 

       จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเปิดจุดผ่านแดนบ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง เป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าเสนอกระทรวงมหาดไทย ให้ความเห็นชอบ ก่อนเจรจากับฝ่ายเมียนมาร์

นายวิเชียร พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา  จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประชุมคณะกรรมการการค้าชายแดนไทย-เมียนมาร์ (ด่านกิ่วผาวอก) ซึ่งประกอบด้วย หน่วยงานราชการต่าง ๆ  ทั้งด้านความมั่นคงที่ดูแลพื้นที่ชายแดน  เอกชน นักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้รับรู้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลง และเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการของจังหวัด ได้มีการนำเสนอสถานการณ์ด้านต่าง ๆ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ที่มีการเตรียมความพร้อม รองรับการเปิดอาเซียน และในปี 2558 สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์จะเป็นประธานกลุ่มอาเซียนตามวาระด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ประเด็นในการพิจารณา เพื่อยกระดับความสำคัญด่านการค้าบ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง ซึ่งมีความพร้อมด้านการคมนาคม ซึ่งการเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ถึงบ้านหลักแต่ง ระยะทาง 156 กิโลเมตร มีเส้นทางผ่านภูเขา แต่ไม่สูงชันมากนัก ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร และหากมีการพัฒนาเส้นทางถนนตามสายแม่น้ำแม่แตง ซึ่งเป็นที่ราบและเป็นเส้นทางเดินทัพสมัยโบราณ จะมีระยะทางจากจังหวัดเชียงใหม่ถึงบ้านหลักแต่งประมาณ 126 กิโลเมตร จากสภาพความพร้อมของทั้งฝ่ายไทยและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์  ที่ประชุมจึงมีมติเห็นควรเสนอส่วนกลาง ขอเปิดด่านการค้าชายแดนบ้านหลักแต่งเป็นจุดผ่อนปรน โดยให้อยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดในการพิจารณา โดยความเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของด่านการค้าชายแดนกิ่วผาวอก อำเภอเชียงดาว ที่ประชุมเห็นชอบให้สนับสนุนเป็นจุดผ่านแดนถาวรเช่นเดิม โดยเน้นให้เป็นด่านด้านการท่องเที่ยว

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนต่อไปจังหวัดจะต้องทำหนังสือเสนอกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว จะได้นำไปหารือกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อกำหนดวัน เวลาที่เหมาะสม ประกอบกับรัฐฉาน ซึ่งดูแลชายแดนด้านที่มีพื้นที่ติดกับจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด รวมทั้งจังหวัดเชียงตุงด้วย ซึ่งเชียงตุงกับเชียงใหม่ มีข้อตกลงเป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้นำผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์มาแล้วเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา และในโอกาสต่อไปจังหวัดเชียงใหม่ จะได้จัดนำคณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์กับจังหวัดเชียงตุงและจังหวัดอื่น ๆ ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์อย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะดำเนินการผลักดันให้มีการเปิดด่านการค้าชายแดน เพื่อเพิ่มช่องทางให้กับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง สร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด โดยจะจัดให้มีการเดินทางไปเยี่ยมเยือนในทุกโอกาสที่มีความพร้อม

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน