วันจันทร์, 13 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่ประชุมสรุปผลแผนบูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่บูรณาการแผนน้ำท่วมน้ำแล้งของท้องถิ่นและส่วนราชการ

จัดทำเป็นระบบฐานข้อมูลและแผนที่ GIS 

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดประชุมสรุปผลแผนบูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง โดยนำเสนอผลจากการรวบรวมแผนงานโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในทุกพื้นที่ของจังหวัด จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการ จัดทำเป็นระบบฐานข้อมูลและแผนที่ระบุพิกัดโครงการในระบบ GIS จำแนกเป็นปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร การขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำท่วม พร้อมเตรียมเผยแพร่แก่สาธารณชนทางเว็บไซต์จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ณ ห้องเชียงใหม่ ชั้น 2 ศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส นายวิรุฬ พรรณเทวี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมระดับจังหวัด ครั้งที่ 2 เพื่อสรุปผลแผนบูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ตามโครงการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการของจังหวัดเชียงใหม่ โดยจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำ มอบหมายให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลับเชียงใหม่ เป็นผู้ศึกษาและจัดทำโครงการ เพื่อเป็นการรับทราบปัญหาและความต้องการโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งที่สอดคล้องกับพื้นที่ และหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

รศ.ชูโชค อายุพงศ์ หัวหน้าโครงการ เปิดเผยว่า การดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ได้มีการสำรวจความต้องการโครงการในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งของทุกพื้นที่ในจังหวัด แล้วจัดทำเป็นระบบฐานข้อมูลพร้อมสร้างแผนที่ระบุพิกัดของโครงการในระบบ Geographic Information System – GIS โดยการเชื่อมโยงข้อมูลแผนงานโครงการจากสองส่วน ได้แก่ แผนงานโครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้มาจากความต้องการของชุมชนในท้องถิ่นที่ผ่านประชาคม และผ่านการมีส่วนร่วมของชุมชนเรียบร้อยแล้ว และแผนงานโครงการที่มาจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เช่น กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมพัฒนาที่ดิน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมโยธาธิการและผังเมือง และกรมเจ้าท่า จากนั้น ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ถึงความชัดเจน ความซ้ำซ้อน และนำมาจัดลำดับความสำคัญของโครงการตามความพร้อมของโครงการ จำนวนผู้รับผลประโยชน์ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และงบลงทุนโครงการ จนได้เป็นแผนบูรณาการการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งของจังหวัดเชียงใหม่ จำแนกโครงการตามปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ได้แก่ ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และปัญหาน้ำท่วม โดยจัดข้อมูลทั้งแบบแยกตามรายอำเภอ และลุ่มน้ำ เพื่อใช้เป็นแผนในการขอรับสนับสนุนงบประมาณ โดยแต่ละโครงการได้กำหนดขอบเขตความรับผิดชอบว่าหน่วยงานใดจะเป็นหน่วยปฏิบัติ เพื่อการใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

แผนบูรณาการการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งของจังหวัดเชียงใหม่นี้เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างส่วนราชการในจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน มีลักษณะเป็นแบบ Bottom Up ที่มาจากความต้องการตรงของประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างแท้จริง โดยหน่วยงานต่างๆ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบสามารถนำแผนบูรณาการฉบับนี้ไปบรรจุไว้ในบัญชีรายชื่อแผนงานโครงการฯ ของแต่ละหน่วยงานเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในอนาคตได้เป็นอย่างดี โดยหลังจากนี้ ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์จะนำข้อมูล GIS ไปเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลของจังหวัดเชียงใหม่ผ่านทางเว็บไซต์ http://www.chiangmai.go.th/  เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงข้อมูลและสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน