วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่จัดงาน “มนต์เสน่ห์ของชาติพันธุ์”

Spread the love

เชียงใหม่จัดงาน “มนต์เสน่ห์ของชาติพันธุ์”

หวังอนุรักษ์สืบสาน และสร้างความเข้มแข็งรองรับ AEC

มนต์เสน่ห์

 

 

จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่น และมีมนต์เสน่ห์ด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากมี   ความความหลากหลายในรูปแบบของการท่องเที่ยว และมีความสมบูรณ์ของแหล่งท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยว ทางธรรมชาติเชิงนิเวศ และเชิงวัฒนธรรม ประการสำคัญ เชียงใหม่มีความพร้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวอย่างครบครัน โดยที่จังหวัดเชียงใหม่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์กว่า 19 ชาติพันธุ์ ได้แก่  ไตโยน หรือไตยวน / ชาวจีน / ชาวอินเดีย / ชาวจีนฮ่อ / ขมุ / ต่องสู้หรือป่ะโอ / ชาวพม่า / ชาวไตเขิน / ไตยอง / ไตลื้อ / ลัวะ / ลาหู่ (มูเซอ) / ลิซู / ปกากะญอ / ม้ง / อาข่า / เย้า (เมี่ยน) คะฉิ่น ดาระอั้งหรือปะหล่อง ซึ่งแต่ละชาติพันธุ์มีวิถีชีวิตที่มีอัตลักษณ์เฉพาะที่สวยงาม ทำให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีหลากหลายมิติ มีเสน่ห์ น่าค้นหา สัมผัส และเรียนรู้เพื่อสร้างประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว

จังหวัดเชียงใหม่ เล็งเห็นคุณค่าในความหลากหลายของชนเผ่าในจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะสามารถส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์ และพัฒนาจัดการทรัพยากรให้มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้าน การท่องเที่ยว รวมถึงเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจสำหรับบุคลากรด้านการท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การเกิดเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าให้มีความเข้มแข็ง เพื่อร่วมกันสนับสนุนและขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่า เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว เนื่องมาจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จึงกำหนดงาน “มนต์เสน่ห์ของชาติพันธุ์” มหกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าจังหวัดเชียงใหม่ขึ้น ระหว่างวันที่ 5 – 9 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของงาน OTOP LANNA EXPO ซึ่งกิจกรรมในงานจะประกอบไปด้วย

    1. นิทรรศการมีชีวิต และข้อมูลส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่า วิถีชีวิตชาติพันธุ์  ที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว และการสาธิตและแสดงออกถึงวิถีชีวิตภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ของชุมชนชาติพันธุ์ต่าง ๆ ได้แก่ การปักผ้า / การจักสาน / การย้อมผ้าธรรมชาติ / การผ้าทอกี่เอว / การอีดด้าย / การปั่นด้าย / การทอผ้ากี่กระตุก / การผูกข้อมือ และพิพิธภัณฑ์ผ้าลีซู เป็นต้น

2. บูธแสดงและจำหน่ายสินค้าและบริการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่า จำนวน 20 บูธ ประกอบไปด้วย บ้านดอยปู่หมื่น (ลาหู่) / บ้านขุนกลาง อำเภอจอมทอง (ม้ง) / บ้านทุ่งโป่ง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง / บ้านน้ำซุ้ม / บ้านม้งดอยปุย  / บ้านปางม่วง / บ้านห้วยอีค่าง (แม่วาง) / บ้านไทลื้อเมืองลวงเหนือ / ชุมชนบ้านวัดเกต / ชุมชนบ้านฮ่อ / บ้านม้งแม่สาน้อย / บ้านแม่กำปอง / ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ ลีซู อาข่า ลาหู่ ม้ง เย้า / เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนอำเภอกัลยาณิวัฒนา และศูนย์เรียนรู้ชาติพันธุ์ภาคเหนือ (พิพิธภัณฑ์ชาวเขา)

       3. กิจกรรมการแสดงบนเวทีของชุมชนชาติพันธุ์ สลับกับการเล่นเกมส์แจกของรางวัล เป็นประจำทุกวัน

งานมนต์เสน์ของขาติพันธุ์ มหกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าจังหวัดเชียงใหม่ จัดระหว่างวันที่ 5 – 9 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ                   พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ติดต่อสอบถาม ฝ่ายประสานงาน 0 9314 5054 5

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ