วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เชียงใหมคาดหมายลักษณะอากาศในช่วงปลายมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่คาดหมายลักษณะอากาศในช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม 2557

จังหวัดเชียงใหม่คาดหมายลักษณะอากาศในช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม 2557 ในช่วงวันที่ 9-10 มิถุนายน 2557 มีฝนฟ้าคะนองกระจายร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และในช่วงวันที่ 11-15 มิถุนายน 2557 มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 22-26 องศาเซลเชียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเชียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

วันที่ 10 มิถุนายน  2557 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมอเนกประสงค์ สำนักงานชลประทานที่ 1 ถนนทุ่งโฮเต็ล ตำบลวัดเกตุ อำเมืองเชียงใหม่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวาระ การคาดหมายลักษณะอากาศในช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรฎาคม 2557 ของจังหวัดเชียงใหม่ แถลงโดย นายสมาน ปราการรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ระยะต้นและกลางเดือนมิถุนายน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย โดยจะมีกำลังค่อนข้าแรงเป็นระยะๆ กับจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบนในบางช่วง ส่งผลให้บริเวณดังกล่าวมีฝนชุก และจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ จนถึงประมาณช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังอ่อนลง และร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านตอนใต้ของประเทศจีน ทำให้ปริมาณและการกระจายของฝนลดลง สำหรับในช่วงครึ่งหลังเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม มรสุมตะวันตกฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้น และร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยจะมีฝนกระจายเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางพื้นที่

ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงวันที่ 9-10 มิถุนายน 2557 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยทำให้ประเทศไทยมีฝนหนาแน่น ส่วนภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองกระจายร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และในช่วงวันที่ 11-15 มิถุนายน 2557 ร่องมรสุมมจะพาดผ่านประเทศไทยตอนบนประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนชุกหนาแน่นเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักมาก ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 22-26 องศาเซลเชียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเชียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่.

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน