วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

เคาะแล้ว.. วันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค 2559 วันออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

19 เม.ย. 2016
236
Spread the love

scoop2

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS 

เคาะแล้ว.. วันอาทิตย์ที่ 7ส.ค  2559 วันออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

 

ท่านผู้อ่านครับ ร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมแล้วที่จะเป็นรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2559 ครับ โดยก่อนจะเป็นรัฐธรรมนูญ ทราบกันดีว่า ประชาชนเจ้าของประเทศ อย่างเราๆ ท่านๆ คุณๆ ผมๆ ต้องไปลงคะแนนออกเสียงแสดงประชามติก่อนว่า จะรับ หรือไม่รับ จะเอา หรือไม่เอาเมื่อผลประชามติออกมาแล้ว จึงจะมาคิดอ่านกันว่า จะทำอย่างไรต่อไป

             โดย เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2559 นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รักษาการเลขาธิการสำนักงาน กกต. แถลงว่า ที่ประชุม กกต.มีมติกำหนดให้วันที่ 7 ส.ค. เป็นวันออกเสียงประชามติ โดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 39/1 ที่กำหนดว่า หลัง กกต.ได้รับสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ ให้ กกต.ประกาศกำหนดวันออกเสียงโดยต้องไม่น้อยกว่า 90 วัน แต่ไม่เกิน 120 วัน ซึ่งวันที่ 7 ส.ค. ถือเป็นวันที่ 117 ของกรอบเวลา 170 วัน ส่วนระเบียบต่างๆ ทาง กกต.ได้มีการเตรียมการต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว ขณะนี้รอเพียง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะมีการประชุมพิจารณาประกาศใช้ระเบียบต่อไป

ทางด้านด้านนายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต.ด้านบริหารงานทั่วไป กล่าวว่า ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบให้จัดพิมพ์และส่งร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการพิมพ์ 1 ล้านฉบับ สรุปสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ตามที่กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญได้จัดทำขึ้น ที่จะจัดพิมพ์อย่างละ 4 ล้านฉบับ ส่วนหลักการ เหตุผลประกอบคำถามของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จัดพิมพ์อีก 4 ล้านฉบับ และสรุปย่อร่างรัฐธรรมนูญ (บุ๊คเล็ต) ที่จะพิมพ์รวม 17 ล้านฉบับ โดยจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 96 ล้านบาท ซึ่งการจัดส่งในส่วนของบุ๊คเล็ต จะส่งพร้อมกับหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน ไปยัง 19 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ ส่วนที่เหลือจะเริ่มจัดส่งในวันที่ 23 พ.ค.เป็นวันแรก ซึ่งการจัดส่งจะทำเป็นชุด โดย 1 ชุดจะประกอบด้วย ร่างรัฐธรรมนูญ 1 เล่ม และสรุปสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับ และคำอธิบายคำถามของ สนช.อย่างละ 4 เล่ม ซึ่ง กกต.จะจัดส่งไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศรวม 846,491 ชุดโดยจะกระจายไปยังศาลากลางจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ศูนย์การเรียนรู้ประชาธิปไตยของ กกต. กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ กองบัญชาการรักษาดินแดน ศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยระดับตำบล สถาบันการศึกษาทุกระดับ สื่อมวลชน รวมถึงมีการส่งให้กับ สนช. และ กรธ.ด้วย โดยส่วนหนึ่งก็จะมีการเก็บไว้ที่สำนักงาน กกต. ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อขอรับได้ยังสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

รองเลขาธิการ กกต.กล่าวถึงกรณีมีการเรียกร้องให้ กกต.กำหนดให้ชัดเจนว่า อะไรทำได้ ทำไม่ได้ในการรณรงค์ประชามติร่างรับธรรมนูญว่า ขณะนี้อยู่ในการดำเนินการของสำนักกฎหมายและคดีของ กกต. ซึ่งยังต้องรอดู พ.ร.บ.ประชามติที่จะออกมาก่อน เพราะมีบทกำหนดโทษต่างๆ ที่ต้องมาเป็นหลักในการพิจารณา ทั้งนี้ตามกฎหมายดังกล่าวมีโทษทางอาญา ดังนั้นถือว่าภาครัฐเป็นผู้เสียหาย หากเกิดเหตุและมีผู้พบเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดก็สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ตาม ป.วิอาญา ไม่ต้องมาร้องต่อ กกต.เสมอไป

              สื่อมวลชนถามต่อว่า ประเมินหรือไม่ว่าอาจจะมีการร้องทุกข์มากและทำให้การประกาศผลออกเสียงล่าช้า นายธนิศร์ กล่าวว่า ไม่อยากให้คาดเดากันไป เพราะทุกอย่างอาจจะเรียบร้อยก็ได้ รวมถึงเวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินในเรื่องเหล่านี้.

สรุปว่า ขอเชิญ ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทุกท่านไปทำหน้าที่พลเมืองดีโดยทั่วกันนะครับ ส่วนจะ รับ หรือ ไม่รับ ก็ว่ากันไปและไม่ว่ากัน

 

….อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ