วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

อิสราเอลถล่ม’กาซา’ตายพุ่ง172เจ็บ1,230

Spread the love

อิสราเอลถล่ม’กาซา’ตายพุ่ง172เจ็บ1,230

 

ยอดผู้เสียชีวิตจากการถล่ม ‘กาซา’ ของอิสราเอล พุ่งเป็น 172 คน เจ็บ 1,230 คน

                             14 ก.ค. 57  แพทย์ในเมืองกาซา ซิตี้ เขตปกครองตนเองของปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า อิสราเอลยังคงถล่มกาซา ทำให้ผู้ชายและผู้หญิงคู่หนึ่ง เสียชีวิตในเช้าวันนี้ และทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีที่ล่วงเข้าสู่วันที่ 7 เพิ่มเป็น 172 คนแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บมีประมาณ 1,230 คน
                             แพทย์ ระบุว่า เหยื่อทั้งสองคน เสียชีวิตหลังจากได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เมื่อวันอาทิตย์ ที่มีคนเสียชีวิตอีก 8 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีเด็กชายวัย 14 ปีรวมอยู่ด้วย และสถานที่ที่ถูกโจมตีหนักหน่วง คือ ย่านเบธ ฮานัน ทางตอนเหนือของกาซา ที่อิสราเอลได้เตือนให้ประชาชนอพยพก่อนหน้านี้
                             ผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยในเมืองราฟาห์ว่า เห็นกลุ่มมือปืนยิงสังหารชายคนหนึ่งกลางถนน ซึ่งเชื่อว่า จะเป็นการประหารชีวิตใครก็ตามที่ต้องสงสัยว่าสมคบคิดกับอิสราเอล แต่ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มติดอาวุธใดในกาซาออกมาอ้างความรับผิดชอบ เมื่อวันเสาร์ เป็นวันที่นองเลือดที่สุดของ “ยุทธการปกป้องชายขอบ” ที่มีผู้เสียชีวิต 56 คน // โดยอิสราเอลเริ่มใช้ยุทธการนี้ ตั้งแต่ก่อนรุ่งอรุณของวันอังคาร ในความพยายามที่จะยับยั้่งจรวดของกลุ่มติดอาวุธ ที่ถูกยิงมาจากฝั่งของปาเลสไตน์ แต่หลังจากนั้น อิสราเอลได้ถูกโจมตีอย่างหนักหน่วงด้วยจรวดถึง 715 ลูก และอีก
160 ลูก ถูกสกัดโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศ “ไอออน โดม” // และเมื่อวันอาทิตย์ อิสราเอลยังถูกโจมตีด้วยจรวดอีก 80 ลูก และอีก 22 ถูกสกัดไว้ได้
                             นับตั้งแต่เริ่มยุทธการปกป้องชายขอบ ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตของชาวอิสราเอล แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คน หนึ่งในจำนวนนี้ เป็นวัยรุ่นชายวัย 16 ปี ส่วนเมื่อวันเสาร์ อิสราเอล ระบุว่า ได้โจมตีเป้าหมายก่อการร้ายทั่วกาซา ไป 1,320 แห่ง รวมทั้งแท่นยิงจรวด / อาคารและฐานฝึกของกลุ่มติดอาวุธ 64 แห่ง และอาคารของผู้นำฮามาสอีก 32 แห่ง
                             ส่วนในเช้าวันนี้ อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีฉนวนกาซาทั้งทางอากาศและปืนใหญ่ ขณะที่ความพยายามทางการทูตเพื่อยุติการนองเลือดของชาติมหาอำนาจ ก็เข้มข้นด้วยเช่นกัน // ประชาชนที่หวาดกลัวจะมีภัยต่อชีวิต ประมาณ 17,000 คน ต่างไปหาที่หลบภัยตามอาคารของสำนักงานเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ของสหประชาชาติ หรือ UNRWA
                             แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ให้คู่ปรปักษ์ทั้งสองหยุดยิง แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ระบุว่า กองทัพอิสราเอลกำลังโจมตีกลุ่มฮามาส ด้วยกำลังที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และบอกด้วยว่า ไม่รู้เหมือนกันว่ายุทธการครั้งนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อใด
                             ด้านนายจอห์น แคร์รี่ย์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้โทรศัพท์ถึงนายเนทันยาฮู เพื่อรื้อฟื้นความพยายามยื่นข้อเสนอขอเป็นคนกลางในการเจรจาสงบศึก และย้ำความวิตกกังกลของสหรัฐเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้านประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ กล่าวว่า เขาได้ขอให้นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ เอาปาเลสไตน์ไปอยู่ภายใต้ระบบป้องกันของนานาชาติ โดยการพิทักษ์ของสหประชาชาติ
                             ในขณะที่อิสราเอลใช้ยุทธการโจมตีปาเลสไตน์ล่วงเข้าวันที่ 7 นั้น ศูนย์เพื่อสิทธิมนุษยชนของปาเลสไตน์ในกาซา ระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสูงเกินกว่า 170 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 35 คน และผู้หญิง 26 คน // อิสราเอลยังโจมตีบ้านเรือนไป 147 หลัง และเสียหายหนักอีกหลายร้อยหลัง
                             นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกในระหว่างที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตี ได้มีจรวดถูกยิงจากซีเรียไปตกในเขตยึดครองของอิสราเอลบนที่ราบสูงโกลัน แต่โชคดีที่ไปตกในพื้นที่ว่าง ทำให้ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทำให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีที่มั่นทางทหารหลายแห่งของซีเรีย ด้านแหล่งข่าวด้านความมั่นของเลบานอน เปิดเผยว่า มีจรวด 4 ลูก ถูกยิงจากทางใต้ของเลบานอน ไปตกในพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล ในเช้าวันนี้ด้วย
                             เมื่อวันอาทิตย์ หน่วยคอมมานโดของกองทัพเรืออิสราเอล ได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางเหนือของกาซา ด้วยจรวดพิสัยไกล แต่ได้มีการเตือนประชาชนให้อพยพล่วงหน้า แต่กลุ่มฮามาส ได้บอกไม่ให้พลเรือนสนใจคำเตือนของอิสราเอล แต่ความหวาดกลัวทำให้ประชาชนหลายพันคนพากันหนี ส่วนใหญ่เป็นการหลบหนีกลางดึกเพราะห่วงความปลอดภัยของลูกหลาน
สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ