วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา บนโลกออนไลน์

18 พ.ย. 2012
771
Spread the love

อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา บนโลกออนไลน์

 

ไม่ดราม่าแต่น่าสนใจ เรื่องของเรื่องคือมีพวกขายตรงเอาน้ำผลไม้ที่อ้างว่ารักษาสารพัดโรค เช่น เบาหวาน ความดัน มาขายให้ชาวเน็ทคนนึง ชาวเน็ทคนนั้นบังเอิ้ญบังเอิญเป็นเภสัชพอดี ก็เลยซักไซร้ไล่เรียงรายละเอียดของน้ำผลไม้รักษาโรคครอบจักรวาลเป็นนัยๆว่า
กรูรู้นะว่าสินค้าของ…มันตอแล สุดท้ายเภสัชก็ตอกหน้าขายตรงไปแรงๆว่า… ประเด็นคือถ้ามีน้ำผลไม้หรืออาหารเสริมตัวไหน อ้างว่าสามารถรักษาความดัน เบาหวานได้ ขอให้ทราบโดยทั่วกันว่ามันโกหกอย่างแน่นอน เพราะทุกวันนี้โรคเรื้อรังทำนองนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถควบคุมอาการโดยการคุมอาหาร ออกกำลังกาย หรือกินยาแผนปัจจุบัน เพื่อควบคุมอาการไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่นหัวใจขาดเลือด เส้นเลือดในสมอง ไตวาย ที่ผ่านมาสินค้าหลอกลวงทำนองนี้ขายในไทยอย่างแพร่หลาย มีผู้ป่วยเบาหวานหลายๆคนที่ตอนแรกก็อาการปรกติ คุมน้ำตาลได้ดี แต่หลงเชื่อสินค้าพวกนี้เลยไปซื้อมาแดก สุดท้ายน้ำตาลพุ่งไปห้าร้อย หกร้อย ต้องนอน รพ รักษาตัวกันยาวเบย

พอมีคนเอาประเด็นที่เภสัชตอกหน้าขายตรงมาโพสในพันทิป
ปรากฏว่าชาวพันทิปส่วนมากกลับด่าเภสัชว่า…ไปด่าขายตรงว่า…ทำไม ต๊ายตายพูดหยาบคายไร้สกุลรุนชาติสิ้นดี เสียทีที่เรียนมาสูง พวกขายตรงเขาทำมาหากินโดยสุจริตแล้ว…จะไปด่าเขาทำไมยะ

อาห์ มันช่างสมกับเป็นสังคมคุณภาพคับแก้วจริงๆว่ะ
พึงรู้เอาไว้ด้วยนะครับว่าการขายอาหารเสริมหรือสินค้าที่ไม่ใช่ยา แต่อ้างว่ารักษาโรคได้นั้นมันผิดกฏหมาย แต่ที่ไม่ค่อยเห็นการดำเนินคดีกับคุณพวกนี้มากนัก ก็เพราะ อย และ สคบ มันไร้น้ำยา ประชาชนก็ควรช่วยเป็นหูเป็นตา ไม่ใช่เห็นใครปากหวานพูดจาน่าเชื่อแต่ขายของหลอกลวงก็เชื่อเขาไปหมดทุกคำ

credit : http://www.pantip.com/cafe/woman/topic/Q12916909/Q12916909.html และ http://www.facebook.com/flamenews?ref=stream

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน