วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

อบต.ขุนคง จัดงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ครั้งที่ 23

Spread the love

อบต.ขุนคง จัดงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ครั้งที่ 23

 

องค์การบริหารส่วนตำบลขุนคง ตำบลขุนคง อำเภอหางดง เชียงใหม่ ร่วมกับภาครัฐและเอกชนร่วมกัน จัดงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ครั้งที่ 23 ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2556 ณ หมู่บ้านถวาย ตำบลขุนคง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

นายพิทักษ์ ตุ้มอินมร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนคง เปิดเผยว่า หลายสิบปีที่ผ่านมาหมู่บ้านถวายได้สืบสานงานไม้แกะสลัก จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งถือกำเนิดขึ้นโดยผู้มีพระคุณ 3 ท่านคือ พ่อหนานแดง พันธุสา,พ่อใจมา อิ่นแก้ว และพ่อเฮือน พันธุศาสตร์ ได้เดินทางจากหมู่บ้านถวายไปทำงานและเรียนการแกะสลักที่ร้านน้อมศิลป์ แถบบ้านวัวลาย ประตูเชียงใหม่ ประมาณ พ.ศ. 2490-505 ด้วยความมุ่งมั่น อุตสาหะ วิริยะ ความละเอียดและประณีต ได้นำความรู้ ประสบการณ์นำมาแพร่หลายในหมู่บ้านถวายจนกลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แทบทุกครอบครัว

บ้านถวายเป็นต้นกำเนิดของงานแกะสลักและงานหัตถกรรมหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นการแกะสลักไม้เป็นลวดลายต่างๆ การเดินเส้น การลงรักปิดทอง ฯลฯ เนื่องจากราษฎรบ้านถวายมีฝีมือทางด้านการแกะสลัก ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนที่ทำรายได้ให้กับราษฎรบ้านถวายและหมู่บ้านใกล้เคียง จากความร่วมมือของชาวบ้านถวายแทบทุกหลังคาเรือน และร้านค้าหัตถกรรมทุกร้านตลอดจนการให้การสนับสนุนจากภาครัฐ จึงได้จัดงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวายขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2533 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีกากรพัฒนางานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักให้มีคุณภาพและคุณค่าทางศิลปะ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหางดงและจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้หมู่บ้านถวายเป็นแหล่งผลิตสินค้าหัตถกรรมไม้แกะสลักที่รู้จักและยอมรับจากทั่วโลก สามารถส่งเสริมอุตสาหกรรมในครอบครัว เป็นการอนุรักษ์ศิลปะและการสร้างอาชีพของราษฎรอีกด้วย

ปัจจุบันงานแกะสลักและสินค้าหัตถกรรมจากบ้านถวาย ถือเป็นหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับการยอมรับและรู้จักอย่างกว้างขวาง ทั้งในระดับอำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ ซึ่งจากโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ทำให้มีการพัฒนาฝีมือและรูปแบบสินค้าให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในอดีตการพัฒนารูปแบบสินค้าของบ้านถวายก็มีรูปแบบแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจิตนาการและความต้องการขอตลาด บ้านถวายนับเป็นสถานที่ที่ตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  เดินทางมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกลางซึ่งมีวันหยุดติดต่อกัน ทำให้เศรษฐกิจของชุมชนดีขึ้น

ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวงานหัตถกรรมและฝีมือการแกะสลักไม้ ทีมีรูปแบบและเอกลักษณ์ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ประกอบกับส่งเสริมการท่งเที่ยวในระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด จึงได้จัดให้มีงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบานถวายขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้กำหนดให้มีการจัดระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งตรงกับช่วงการจัดงานไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ประจำปี เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวายให้เป็นที่รู้จัก และเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังบ้านถวายเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์งานศิลปหัตถรรมไม้แกะสลักบ้านถวายให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ทราบและเพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนางานแกะสลักให้มีคุณภาพและมีคุณค่าทางศิลปะอีกทั้งเพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนกับประชาชน และประชาชนกับหน่วยภาครัฐและเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาบ้านถวายเพิ่มมากขึ้น เป็นการเพื่อรายได้ให้ประชาชนอีกทั้งเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนโดยความร่วมมือของภาคราชการ ภาคเอกชนและภาคประชาชน อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ร่วมกัน.

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน