วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

หางดงคิกออฟรณรงค์ป้องกันหมอกควันไฟป่าอุทยานออบขาน

Spread the love

เชียงใหม่-หางดงคิกออฟรณรงค์ป้องกันหมอกควันไฟป่าอุทยานออบขาน

นางสาวนิตยา พงษ์พาณิชย์ นายอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันปัญหาหมอกควันและไฟป่า อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่เสือไฟ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าร่วมกิจกรรม โดยร่วมกันกล่าวปฏิญาณตน จิตอาสาร่วมทำความดี ร่วมพลังเครือข่ายประชารัฐร่วมใจ เฝ้าระวังไฟป่า ลดหมอกควัน เดินลุยน้ำระยะทาง 5 กิโลเมตรไปเพื่อทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบขาน
เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 ก.พ.61 ที่อุทยานแห่งชาติออบขาน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นางสาวนิตยา พงษ์พาณิชย์ นายอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันปัญหาหมอกควันและไฟป่า อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายฉัตรกรินทร์ ตระกูลอินสัน กำนันตำบลน้ำแพร่ นางสาวนิภาพร ไพศาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบขาน กล่าวรายงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่เสือไฟ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าร่วมกิจกรรม โดยร่วมกันกล่าวปฏิญาณตน จิตอาสาร่วมทำความดี ร่วมพลังเครือข่ายประชารัฐร่วมใจ เฝ้าระวังไฟป่า ลดหมอกควัน จากนั้นนายอำเภอหางดงร่วมกับหัวหน้าหน่วยงานราชการในพื้นที่ เทน้ำจากกระบอกไม้ไผ่ดับไฟเปิดงาน ที่จำลองสถานการณ์ผู้ไม่ประสงค์ดีมาวางเพลิงเผา และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงร่วมในการจับกุม แต่ไฟไม่ยอมดับ ต้องให้ประชาชนร่วมกับหน่วยงานอื่นช่วยกันเทน้ำร่วมมือร่วมใจในการดับไฟจึงดับลง จากนั้น นางสาวนิตยา พงษ์พาณิชย์ นายอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ประชาชนเดินลุยน้ำระยะทาง 5 กิโลเมตรไปเพื่อทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบขาน
นางสาวนิตยา พงษ์พาณิชย์ นายอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันดีเป็นประจำทุกปีช่วงเดือนมกราคมที่เข้าสุ่ฤดูแล้ง และเป็นปัญหาใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ ก็คือหมอกควันไฟป่า เกิดมลภาวะที่ส่งผลกระทบในเรื่องการท่องเที่ยวก็ดี และเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายชาวเชียงใหม่ พ่อแม่พี่น้อง และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยว ทุกภาคส่วนต้องตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว อำเภอหางดงเป็นพื้นที่เสี่ยงและเกิดไฟป่าหลายจุด ตลอดจนเป็นอำเภอหางดงใกล้ชิดสนามบินที่สุด พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งเป้าหมายว่า ทุกเที่ยวบินที่ออกและเข้าต้องขึ้นและลงได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องอากาศ