วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

หวั่นสารพิษ!!!!ค้านสร้างโรงงานทำเครื่องครัว

19 ก.ค. 2013
257
Spread the love

ชาวบ้านดอยหล่อเชียงใหม่ หวั่นสารพิษ!!!!ค้านสร้างโรงงานทำเครื่องครัว


ชาวบ้านดอยหล่อเชียงใหม่ ค้านสร้างโรงงานทำเครื่องครัว หวั่นผลกระทบจากสารพิษ เสี่ยงโรคภัยไข้เจ็บ

 

ผู้สื่อข่าว cnxnews รายงาน เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ 19 ก.ค.56 บริเวณหน้าอาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 26 หมู่ บ้านพร้อมกับชาวบ้านในเขตพื้นที่  อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ กว่า 100 คน มารวมตัวกันชุมนุมคัดค้านการก่อสร้างโรงงานเซรามิก  และภาชนะเครื่องครัวที่เป็น สแตนเลส เป็นโรงงาขนาดใหญ่ที่กำลังลงมือก่อสร้างในพื้นที่ เพราะเกรงจะเกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และทำให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บ ที่จะต้องเผชิญกับ สารโลหะหนักปรอท สารหนู สารตะกั่ว และสารแคดเมียม เป็นต้น ถ้าสะสมในร่างกายเป็นเวลานานก็อาจถึงกับชีวิต

ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านได้เล่ากับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันได้มีบริษัทลาครูเซ เมนูแฟคเจอริ่ง ไทยแลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของชาวต่างชาติ ได้มีการจัดซื้อที่ดินบริเวณ บ้านปากทางสามัคคี หมู่ที่ 9 และบ้านห้วยเปายง หมู่ที่ 15 ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ เป็นเนื้อที่มากกว่า 72 ไร่ เพื่อที่จะก่อสร้างโรงงานเซรามิกขนาดใหญ่ของภาคเหนือ และได้มีการดำเนินการถมดินเพื่อเตรียมการก่อสร้าง กลุ่มชาวบ้านก็ได้รวมตัวคัดค้านและยื่นเรื่องต่อทางจังหวัดและคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา ให้ช่วยเหลือระงับการก่อสร้าง เพราะพื้นที่บริเวณนั้นเป็นพื้นที่ป่าโดยรอบมีความอุดมสมบูรณ์ของป่าอย่างมาก อีกทั้งยังอยู่ติดกับแม่น้ำเปายง แม่น้ำสายเลือดของชาว อ.ดอยหล่อ และหากมีการก่อสร้างโรงงานจริง เกรงจะมีการปล่อยของเสียทั้งทางอากาศ และทางน้ำ ลงสู่แม่น้ำสายหลักของชาวบ้าน ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ที่จะต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนในอนาคต

 

ทางด้าน นายบุญส่ง โควาวิสารัช ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา พร้อมคณะได้เดินทางมารับฟังปัญหาของกลุ่มชาวบ้าน และได้เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยในการประชุมทางคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา จะส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้าง เพราะทางเจ้าของโรงงานที่จะก่อสร้างก็ยืนยันว่าจะมีการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย และกำจัดมลพิษทางอากาศ ซึ่งหลังจากมีการตรวจสอบทุกอย่างแล้วเสร็จจะมีการเรียกประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินการว่าจะอนุมัติให้ก่อสร้างหรือไม่ หลังจากนั้นคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา พร้อมจำหน้าที่จำนวนหนึ่งจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างบริษัทลาครูเซ เมนูแฟคเจอริ่ง ไทยแลนด์ จำกัด ที่ อ.ดอยหล่อ เพื่อที่จะหาข้อสรุปต่อไป

 

ธนวรรธน์  จรณชัยวัจน์

ทีมข่าว cnxnews รายงาน