วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ OTOP

Spread the love

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ OTOP 

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์แสดงจำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดทำศูนย์แสดงสาธิต จำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดในกลุ่มและเพิ่มรายได้ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมสนับสนุน พัฒนากลุ่มเครือข่ายหมู่บ้าน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและวิถีชุมชนได้เรียนรู้การจัดการตัวเอง

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2555 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่  นายอดิศร กำเนิดศิริปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมร่วมกับคณะกรรมการเพื่อทราบวาระในการประชุมตามหัวข้อ

โดยปลัดจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า นโยบายการจัดตั้งศูนย์แสดงจำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์เพื่อให้แต่ละชุมชนสามารถใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาสินค้าและรัฐสนับสนุนให้ชุมชนเข้าถึงองค์ความรู้สมัยใหม่ แหล่งเงินทุนพร้อมพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการ ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ  และส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงการท่องเที่ยวรวมถึงการส่งออกเชื่อมโยงกลุ่มประชาคมอาเซียน AEC ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่จึงได้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทยและกรมการพัฒนาชุมชนจึงเสนอโครงการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ณ ข่วงสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเงิน 120,000,000 บาท โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมการพัฒนาชุมชนประจำปี 2555

ด้านนางสาวศันสนีย์ ทาสม หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงโครงการ ฯ ว่า จังหวัดเชียงใหม่นับเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและมีความโดดเด่น ทางด้านวัฒนธรรม วิถีชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชนจึงทำให้มีผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์รวมทั้งหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่น โดยเฉพาะ ณ ข่วงสันกำแพง อ.สันกำแพง ที่มีขนาดพื้นที่จำนวน 8 ไร่ ซึ่งชุมชน ท้องถิ่น ภาคเอกชนและภาครัฐได้ร่วมมือพัฒนาพื้นที่ให้มีความพร้อมรองรับการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมจากภูมิปัญญา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ชุมชนได้นำสินค้าหัตถกรรมมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ในขณะที่อาคารและสถานที่ยังขาดการปรับปรุงเพื่อสนองตอบความต้องการของนักท่องเที่ยว ดังนั้นจึงต้องส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาข่วงสันกำแพงให้เป็นศูนย์แสดงจำหน่ายสินค้าและกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ โดยแบ่งการดำเนินโครงการออกเป็น 4 โครงการเพื่อให้คณะกรรมการฯได้พิจารณาร่างแผนปฎิบัติการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณได้แก่ 1.งานปรับปรุงอาคารสถานที่ ภูมิทัศน์ มีลักษณะปรับปรุงพัฒนาให้เป็นห้องแสดงสินค้า นิทรรศการและสาธิตกระบวนการผลิตและจำหน่าย OTOP ดีเด่น หมู่บ้าน OTOP พร้อมปรับปรุงงานภายใน ภายนอกอาคาร 2.งานบริหารจัดการตามวัตถุประสงค์ของโครงการ 3.งานสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานของศูนย์แสดงสาธิตพร้อมทั้งจัดกิจกรรมเส้นทางการท่องเที่ยวหมู่บ้านเชื่อมโยงจากศูนย์แสดง สู่หมู่บ้าน/ชุมชน 4.งานส่งเสริมประชาสัมพันธ์การเผยแพร่กิจกรรม

หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน เพิ่มเติมว่า จากโครงการดังกล่าวจะทำให้องค์กรชุมชน กลุ่มผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้พัฒนาทักษะ การบริหารการตลาด และการท่องเที่ยว รวมทั้งคนในชุมชนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีส่วนร่วมในการสร้างหมู่บ้านชุมชนที่เข้มแข็งสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ซึ่งได้กำหนดพิธีเปิดศูนย์แสดงจำหน่าย สินค้าและกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่อย่างไม่เป็นทางการ เพื่อประชาสัมพันธ์ศูนย์ฯภายใต้แนวคิด เทศกาลลอยกระทงยี่เป็ง ประมาณวันที่ 27-30 พฤศจิกายน 2555 นี้

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน