วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดประชุมประจำปี(ทสม.)

27 พ.ย. 2012
636
Spread the love

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมประจำปีคณะกรรมการเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.)เชียงใหม่

 

เพื่อร่วมกันช่วยเหลือและดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์ สงวน คุ้มครอง ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2555 เวลา 13.00 น. ณ โรงแรมกรีนเลครีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายธานินทร์ สุภาแสนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมประจำปีคณะกรรมการเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จ.เชียงใหม่ ให้กับเครือข่าย ทสม.จังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 25 อำเภอ จำนวนกว่า 200 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว อยากให้ ทสม.ร่วมกับหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ ช่วยเป็นหูเป็นตาและแก้ไขในเรื่องของสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้านที่ตนเองอยู่ เพราะว่าปัจจุบันในหมู่บ้านมีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมมาก เช่น เรื่องขยะ เรื่องน้ำเสีย เรื่องอากาศ ซึ่งในไม่กี่เดือนก็จะเริ่มเข้าสู่เรื่องสภาวะหมอกควันไฟป่า ด้านภัยแล้งของจังหวัดเชียงใหม่จะประสบบ้างแต่ไม่รุนแรงถึงขั้นวิกฤตทั้งจังหวัด คาดว่าอาจมีบางอำเภอที่มีแหล่งน้ำแห้งหรือแหล่งน้ำเข้าไปไม่ถึงหรือบางพื้นที่เกิดภัยแล้งซ้ำซาก เช่น ฮอด ดอยเต่า แม่วาง สันกำแพง แม่อาย และไชยปราการ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ควรเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย การเลี้ยงสัตว์ควรดูแหล่งน้ำให้เพียงพอ แต่ทั้งนี้ได้เตรียมการช่วยเหลือในเรื่องของน้ำอุปโภคบริโภคและประสานทางหน่วยประปาไว้แล้ว รวมถึงให้ทางอำเภอกับท้องถิ่นเปิดศูนย์แก้ปัญหาภัยแล้งเพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน

ส่วนปัญหาเรื่องหมอกควัน ได้มีการจัดการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2555 ขณะนี้ทางอำเภอและส่วนราชการต่างๆรวมถึงองค์กรปกครองท้องถิ่นได้ไปประชุมสำรวจพื้นที่ เสี่ยงต่อการเกิดไฟแล้ว มีการตั้งคณะทำงานเข้าไปควบคุมและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้เปิดศูนย์แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าครบทั่วทุกอำเภอแล้ว แต่หากกรณีชาวบ้านเผาพืชไร่พืชสวนก็จะมีกฎหมายที่ดำเนินการในเรื่องนี้อยู่ 2-3 ฉบับ ทั้งในส่วนของ พ.ร.บ. สาธารณสุข และ พ.ร.บ.ของป่าไม้ กำหนดว่า หากใครดำเนินการเผาให้เป็นเหตุเกิดไฟขึ้นมาในพื้นที่ใดก็ตาม ก็จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมถึงมีการวางมาตรการไว้แล้วในแต่ละเรื่อง ด้านการบำบัดน้ำเสียจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขตรวจดู เพราะมีอันตรายแก่สุขภาพเช่นกัน ถ้าไม่มีการป้องกันก่อน เช่น บ่อบำบัดน้ำเสีย หากละเลยเรื่องเหล่านี้ซึ่งมีการเกิดขึ้นในชุมชนอาจเกิดอันตรายที่คาดไม่ถึงได้

หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวเปิดและให้นโยบายแก่เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.)เชียงใหม่ แล้วยังได้มอบกล้าไม้สักแก่สมาชิกฯเพื่อนำไปปลูกรักษาป่าให้สมบูรณ์ในพื้นที่ชุมชนต่อไป

สำหรับ ทสม.หมายถึงบุคคลที่มีความสนใจ มีความเสียสละและอุทิศตัวในการทำงานด้านการอนุรักษ์ สงวน คุ้มครอง ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนเองอย่างยั่งยืนอีกทั้งยังร่วมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนต่อการกำหนดแผนงานการแก้ไขปัญหาพร้อมติดตามเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของสภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น.

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน