วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนาระดมความคิดเห็นในระดับภูมิภาค

14 ธ.ค. 2012
380
Spread the love

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนาระดมความคิดเห็นในระดับภูมิภาค 

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนาระดมความคิดเห็นในระดับภูมิภาค

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนาระดมความคิดเห็นในระดับภูมิภาค (ภาคเหนือ) เรื่อง ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ 2 ทศวรรษหน้า

เมื่อวันที่  15 ธันวาคม 2555 เวลา 09.00 น. ณ ณ ห้องรอยัลออร์คิดบอลรูม โรงแรมเชียงใหม่ออร์คิด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางภรณี ลีนุตพงษ์รองประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานร่วมพิธีเปิดสัมมนาระดมความคิดเห็นในระดับภูมิภาค (ภาคเหนือ) เรื่อง ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ 2 ทศวรรษหน้า

โดยรองประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ให้ความสำคัญกับการเป็นองค์กรสะท้อนปัญหา ตลอดจนความเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคประชาชนสู่ภาครัฐบาล จึงได้ดำเนินการจัดสัมมนาระดมความคิดเห็น เรื่อง “ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ 2 ทศวรรษหน้า” เพื่อเปิดโอกาสและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสังคม ในการร่วมสะท้อนปัญหา ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมกำหนดทิศทางในการกำหนดนโยบายหรือยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศไทยในอีก 2 ทศวรรษหน้า ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสภาที่ปรึกษาฯ ในการรวบรวม ประมวลผล และสังเคราะห์ข้อมูลประกอบการจัดทำความเห็นและข้อเสนอแนะ เรื่อง “ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ 2 ทศวรรษหน้า” เสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

กระแสโลกาภิวัตน์ได้สะท้อนถึงพลวัตของการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อโลกอย่างรวดเร็วและรุนแรง เป็นที่ประจักษ์อย่างเป็นรูปธรรมในการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการฟื้นฟูหรือปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงขององค์กรและหน่วยงาน รวมทั้งบุคคลและครอบครัว สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะระดับประเทศเท่านั้น หากได้นำไปประยุกต์ใช้ในต่างประเทศ หรือในโลกก็จะช่วยจรรโลงโลกให้รอดพ้นจากภัยพิบัติต่างๆได้เป็นอย่างดี และสร้างความเชื่อมั่นว่า หากได้มีการประเมินสถานการณ์ หรือประเมินตัวเองสม่ำเสมอให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและปฏิบัติเป็นกิจวัตร ประโยชน์สุขจะเกิดแก่ตนเอง ครอบครัว องค์กร ชุมชนท้องถิ่นและประเทศชาติ นางภรณี กล่าว

และหลังจากร่วมระดมความคิดเห็นเสร็จจะได้รวบรวมผลการสัมมนาไปประมวล วิเคราะห์ เพื่อจัดทำเป็นเอกสารประกอบสัมมนาวิชาการประจำปี 2556 ซึ่งจะจัดขึ้นภายในเดือน มรนาคม 2556 ก่อนจัดทำเป็นความเห็นและข้อเสนอแนะเรื่องยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ 2 ทศวรรษหน้า เสนอต่อรัฐมนตรีเพื่อพิจารณานำไปใช้เป็นแนวทางและทิศทางขับเคลื่อนประเทศไทยใน 2 ทศวรรษหน้าไปสู่ความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน.

สำนักข่าว

Cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน