วันจันทร์, 13 พฤษภาคม 2567

สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จัดงานอบรมเชิงปฎิบัติการ

Spread the love

สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จัดงานอบรมเชิงปฎิบัติการเรื่องการดูแลเด็กปฐมวัยแบบบูรณาการ

 

สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จัดงานอบรมเชิงปฎิบัติการเรื่องการดูแลเด็กปฐมวัยแบบบูรณาการ เพื่ออบรมให้ความรู้การใช้เครื่องมือคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด- 5 ปี เดินหน้าเร่งคัดกรองรีบส่งเสริมเติมความฉลาดเด็กไทย

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2555 เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่  นพ.วัลลภ ไทยเหนืออดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานโครงการดูแลเด็กปฐมวัยแบบบูรณา พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิตรองอธิบดีกรมสุขภาพจิต นายฤทธิ์พงศ์ เตชะพันธุ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ

โดย นพ.วัลลถ เผยว่าการจัดอบรมครั้งนี้เพื่อต้องการให้ผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาการเด็กเล็กและบุคลากรสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้มีทักษะความรู้ในการคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด- 5 ปี (TDSI) ได้ถูกต้อง ตามมาตรฐานของเครื่องมือ นอกจากนั้นยังนับเป็นการสร้างเครือข่ายระบบการดูแลเด็กแรกเกิด – 5 ปี ทั้งเด็กปกติที่มีการพัฒนาการไม่สมวัยและเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยการวางระบบการดูแลเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา การดูแลเด็กระยะคลอดและติดตามเด็กหลังคลอด นับว่าเป็นการพัฒนาต้นแบบในการติดตามและดูแลเด็กกลุ่มเสี่ยงจากภาวะขาดออกซิเจนในทารกแรกเกิด Birth Asphyxia ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ทารกอาจเสียชีวิตหรือเกิดความพิการทางสมองตามมา

ด้าน รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาคุณภาพเด็กไทยเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ดังนั้นทางกระทรวงฯจึงได้มีนโยบายให้หน่วยงานต่างๆในกระทรวงสาธารณสุขร่วมมือกันวางระบบฐานข้อมูลออนไลน์จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังติดตามและดูแลเด็กกลุ่มเสียง จากภาวะขาดออกซิเจนในทารกแรกเกิดหรือ L-BAC (LannaBirthAsphyxiaCenter) เป็นการจัดทำระบบฐานข้อมูลสุขภาพเด็กครั้งแรกในประเทศไทย โดยระยะแรกจะพัฒนาและทดลองใช้ในทุกจังหวัดของภาคเหนือ หลังจากนั้นจะเริ่มขยายไปทุกจังหวัดในประเทศ

จากสถิติเด็กไทย 30 % ของเด็กเกิดใหม่ (8 แสนคนต่อปี)มีปัญหาเรื่องพัฒนาการไม่สมวัย โดย 10 % พบว่าอยู่ในภาวะเป็นโรคที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ส่วนอีก 20 % เป็นกลุ่มที่สามารถกระตุ้นให้กลับมามีพัฒนาที่สมวัยได้ ตาหากไม่ได้รับการแก้ไขที่ถูกต้อง อาจส่งผลถึงการพัฒนาของเด็กในวัยเรียนได้ ดังนั้น กรมสุขภาพจิตจึงได้พัฒนาคู่มือคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด – 5 ปี  TDSI สำหรับบุคลากรสาธารณสุข และผู้ปกครองในรูปแบบต่างๆได้แก่ หนังสือที่มีภาพประกอบ วีซีดีเป็นเสียงบรรยายพร้อมภาพเคลื่อนไหว ที่เข้าใจง่าย โดยมีแผนแจกคู่มือไปยังคลินิกสุขภาพเด็กดีในโรงพยาบาลทุกระดับ ศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศ เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งบุคลากรสาธารณสุข ผู้ดูแล ศูนย์เด็กเล็ก และประชาชนทั่วไปได้รับความรู้และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กไทยให้สมวัย.

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน