วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

ศิลปินและประชาชน ชม.ร่วมงานรำลึกการจากไป 11ปี จรัล มโนเพ็ชร

16 ก.ย. 2012
639
Spread the love

ศิลปินและประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมงานรำลึกการจากไป 11 ปี จรัล มโนเพ็ชร ศิลปินราชาโฟล์คซองคำเมือง

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ร่วมเปิดงาน

เมื่อวันที่ 3 กันยาน 2555 เวลา 18.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ร่วมเป็นประธานเปิดงานรำลึกการจากไป 11 ปี 3 กันยายน ของจรัล มโนเพ็ชร ศิลปินชาวไทย ผู้เป็นทั้งนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง และนักแสดง ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นศิลปินผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคสมัย

โดยบรรยากาศเริ่มต้นด้วยการแสดงดนตรีของศิลปิน เช่น ไม้เมือง , ปฏิญญา ตั้งตระกูล , เล็ก เลิศยศ, นายไปรษณีย์ , เลอ ซอ ,ครูแอด และณัฏฐ์ กิตติสาร อาร์ สยาม ที่ร่วมขับร้องนำบทเพลงของของจรัญ มโนเพ็ชรที่เด่นๆเช่น  เพลง ต๊ะ ตอน ย้อน , ล้านนาไทย , ล่องแม่ปิง , มะเมี๊ยะ  , ฮานี่บ่าเฮ้ย , น้อยใจยา เป็นต้น ซึ่งลักษณะฟรีคอนเสิร์ต มีผู้ชมนั่งชมการแสดงแบบเป็นกันเอง พร้อมซุ้มอาหาร เครื่องดื่มฟรี

สำหรับจรัล มโนเพ็ชร เป็นศิลปินผู้เป็นทั้งนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง และนักแสดงที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นศิลปินผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคสมัย งานดนตรีของจรัล มโนเพ็ชร มีเอกลักษณ์จากการสร้างสรรค์ภาษาถิ่นเหนือ คำเมือง ซึ่งถูกเรียกว่า โฟล์คซองคำเมือง ที่ก่อเกิดขึ้นนับแต่ปี พ.ศ. 2520 และได้รับการยกย่องให้เป็น ราชาโฟล์คซองคำเมือง จรัลแต่งเพลงไว้กว่าสองร้อยเพลงในช่วงเวลาราว 25 ปี ของชีวิตศิลปิน เป็นบทเพลงที่งดงามด้วยการใช้ภาษาเยี่ยงกวี จนทำให้เขาได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี พ.ศ. 2537 ในฐานะ บุคคลดีเด่นทางด้านการใช้ภาษา แม้จรัล มโนเพ็ชร จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่บทเพลงของเขานับร้อยเพลงนั้นยังคงเป็นอมตะ ผู้คนยังคงฟังเพลงของเขาอยู่ไม่เสื่อมคลาย.

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ