วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

วิกฤติหมอกควัน เร่งแก้ไขร่วมผู้ว่าฯ 9 จว.ภาคเหนือ

Spread the love

วิกฤติหมอกควัน มทภ.3-ปนัดดา ถงเร่งแก้ไขร่วมผู้ว่าฯ 9 จว.ภาคเหนือ

S__1065250

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2557  พลโทสาธิต พิธรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมบูรณาการส่วนราชการ 9 จังหวัดภาคเหนือในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ติดตามสถานการณ์ปัญหาและเน้นย้ำกำชับการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหา ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่
พลโทสาธิต พิธรัตน์ กล่าวว่า ได้รับบัญชาจากนายกรัฐมนตรีให้จัดประชุมส่วนจังหวัด 9 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อระดมเครื่องมือและกำลังคนแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่ปัจจุบันเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแล้ว เบื้องต้นขอความร่วมมือทุกจังหวัดระดมชุดปฏิบัติการและเครื่องมือที่มีอยู่แล้ว พร้อมกับเพิ่มการสนับสนุนต่างๆ จากทางกองทัพ ทั้งกำลังพลทหาร เครื่องมือ รวมทั้งเครื่องบินจากกองทัพอากาศในการขึ้นบินโปรยละอองน้ำและปฏิบัติการทำฝนหลวง ยอมรับว่าปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดมีต้นเหตุสำคัญจากการเผา ต้องแก้ที่ต้นเหตุ ด้วยการปลุกจิตสำนึกและอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ในหมู่บ้านตำบล ในการงดการเผา นำมาตรการทางกฎหมายมาบังคับใช้อย่างเข้มงวด ทั้งนี้การเผาและไฟป่าที่เกิดขึ้นในขณะนี้เกิดขึ้นจากในประเทศเป็นหลัก แต่ในส่วนของประเทศเพื่อนบ้านมีการประสานความร่วมมือในการป้องกันแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยเฉพาะกับประเทศพม่าในการร่วมกันทำแนวกันไฟตามแนวชายแดนด้านจังหวัดเชียงราย
แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องยอมรับว่าปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดมีต้นเหตุสำคัญเนื่องมาจากการเผาด้วยฝีมือมนุษย์ ซึ่งการแก้ไขปัญหาจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดว่า เวลานี้ทุกภาคส่วนในพื้นที่ต่างร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบตามหลายด้าน โดยเฉพาะผลกระทบต่อสุขภาพ จึงอยากเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายช่วยกันงดหรือเลี่ยงการเผาในช่วงนี้ไปก่อน ส่วนการเผาพื้นที่เกษตรกรรมเพื่อเตรียมการเพาะปลูกผลผลิตส่งให้บริษัทธุรกิจด้านการเกษตรยักษ์ใหญ่ของประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งของปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เบื้องต้นเห็นด้วยว่าอาจจะต้องมีการเจรจากับบริษัทดังกล่าวในการให้เข้ามามีส่วนร่วมแสดงความรับผิดชอบเพื่อลดปัญหานี้ด้วย
ด้านรัฐมนตรีประจำสำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีล่าสุด มีการแสดงความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจาก ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบตามหลายด้าน ส่วนการเผาพื้นที่เกษตรกรรมเพื่อเตรียมการเพาะปลูกผลผลิตส่งให้บริษัทธุรกิจด้านการเกษตรยักษ์ใหญ่ของประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งของปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น อาจจะต้องมีการเจรจากับบริษัทดังกล่าวในการให้เข้ามามีส่วนร่วมแสดงความรับผิดชอบเพื่อลดปัญหานี้ด้วย

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ