วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

มุสลิมบังกลาเทศเผา วัด-บ้านพุทธ

Spread the love

มุสลิมบังกลาเทศเผา วัด-บ้านพุทธ เชื่อฉนวนเหตุ เผ่า คัมภีร์อัล กุรอ่าน ผ่านเฟสบุ๊ค

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ว่า เกิดเหตุรุนแรงฝูงชนมุสลิมบังกลาเทศที่โกรธแค้นได้โจมตีวัดพุทธ และบ้านเรือนชาวพุทธ พร้อมจุดไฟเผา หลังจากไม่พอใจกรณีเชื่อว่า เด็กชาวพุทธรายหนึ่งได้เผาคัมภีร์อัล กุรอ่าน โดยเป็นภาพที่เขาถูกแท๊กรูปผ่านทางเฟสบุ๊ค และไม่ได้โพสต์เอง และบัญชีของเขาได้ถูกลบทิ้ง และตำรวจไม่ยอมเปิดเผยชื่อของเด็กชายรายนี้

รายงานระบุว่า ความรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองรามู เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้แพร่ลามไปทั่วพื้นที่ในช่วงบ่ายทำให้ทางการต้องเรียกร้องทหารและตำรวจเข้ามาคุ้มครองความปลอดภัย และป้องกันความรุนแรงในบริเวณอื่น ๆ โดยมีวัดพุทธจำนวน 7 แห่งถูกเผา และอีก 5 แห่งได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือนชาวพุทธได้รับความเสียหาย หรือถูกทำลายอีก 50 แห่งด้วย แต่ขณะนี้สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว

ด้านรัฐมนตรีมหาดไทยบังกลาเทศซึ่งเดินทางถึงที่เกิดเหตุได้โจมตีพรรคฝ่ายค้านแห่งชาติว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว ระบุว่า กลุ่มได้วางแผนไว้ล่วงหน้า เนื่องจากทางการได้พบเขม่าดินปืนและน้ำมันในวัดและบ้านชาวพุทธหลายแห่ง ขณะที่ทางการบังกลาเทศยังได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนกรณีเหตุรุนแรงนี้ด้วย

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน