วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

มช.เชียงใหม่ จัดสัปดาห์วันวิสาขบูชา ประจำปี 2556

Spread the love

คณะแพทย์ มช. จัดสัปดาห์วันวิสาขบูชา  ประจำปี 2556

                  วันจันทร์ ที่ 20  พฤษภาคม 2556  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีพุทธชยันตีเฉลิมฉลอง   การตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 2,600 ปี พร้อมทั้งการแสดงพระธรรมเทศนาและการจัดแสดงนิทรรศการ  เนื่องในวันวิสาขบูชา  ประจำปี 2556   ณ  บริเวณโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี  เพื่อให้บุคลากรในองค์กรและประชาชนทั่วไปได้ทราบเกี่ยวกับพุทธชยันตี และเพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้กับบุคลากร  นักศึกษา  ได้ระลึกถึงวันสำคัญทางศาสนาพุทธ   รวมทั้งเพื่อให้เข้าใจในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์มากขึ้น  โดยพิธีจุดธูป  เทียน  บูชาพระรัตนตรัยได้รับเกียรติจาก รศ.พญ.ยุพา   สุมิตสวรรค์  ประธานคณะกรรมการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

 

เนื่องจากในปีนี้เป็นปีพุทธชยันตีเฉลิมฉลองการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 2,600 ปี พร้อมทั้งเป็นวันวิสาขบูชา วันสำคัญในทางพระพุทธศาสนาซึ่งมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถือกำเนิดของพระพุทธศาสนาโดยเป็นวันที่พระศาสดา คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน    และเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม  พ.ศ.2542 องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก โดยเรียกว่า Vesak Day ตามคำเรียกของชาวศรีลังกา ผู้ที่ยื่นเรื่องให้สหประชาชาติพิจารณา และได้กำหนดวันวิสาขบูชาเป็นวันหยุดวันหนึ่งของสหประชาชาติ   ทั้งนี้เพื่อให้ชาวพุทธทั่วโลกได้มีโอกาสบำเพ็ญบุญเนื่องในวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระบรมศาสดา  ดังนั้น พุทธศาสนิกชนจึงร่วมกันระลึกถึงและน้อมนำเอาธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปปฏิบัติให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เพื่อประโยชน์สุขของส่วนรวม สังคม และประเทศชาติ

โดยพิธีประกอบด้วยพิธีพุทธชยันตีเฉลิมฉลองการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมมาพุทธเจ้า 2,600 ปีและการจัดแสดงนิทรรศการ “สัปดาห์วันวิสาขบูชา”  พร้อมทั้งการแสดงพระธรรมเทศนาในหัวข้อ  “วิสาขชำระใจ”  โดยพระมหาอำนวย  ปญฺญาวชิโร  อาจารย์ประจำโรงเรียนธรรมราชศึกษา  วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร และการแสดงธรรมเทศนาในหัวข้อ  “ธรรมรักษาใจ  สมุนไพรรักษากายได้อย่างไร”  โดย  ดร.พระมหาจรรยา  สุทธิญาโณ  เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา  ธรรมทาน  ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ