วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

พิชิตหิมาลัยที่เนปาล ต้องเตรียมร่างกายอย่างไร?

Spread the love

แอดขอออกตัวไว้ก่อนนะคะ ว่าการเตรียมตัวของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันเพราะประสบการณ์อาจจะต่างกัน หรือ สะดวกใครสะดวกมัน  ในส่วนตรงที่แอดนำมาแนะนำนี้ แอดได้ประมวลเหตุการณ์ต่าง ๆ ด้วยตัวเองเพราะชอบไปเทรคกิ้งที่ประเทศเนปาลมาก และไปมาหลายรูท ในโซน Annapurna range ขอเรียงลำดำจากความสูงเลยนะคะ เช่น Mardi Himal 4,500 M./ Annapurna Base Camp Trek 4,130 M. / Poonhill Trek 3,210 M. / Australian Camp Trek 2,060 M./ Sikles Trek (ขออภัยจำความสูงไม่ได้จริง ๆ ค่ะ ฮ่า) และรูทที่ไฝฝันไว้ว่าจะไปพิชิตให้ได้อีกรูทหนึ่งก็คือ Everest Base Camp 5,364 M.แต่มาโดนเจ้าโควิด-19 สกัดดาวรุ่งเสียก่อน …..

การเตรียมร่างกายนั้นสำคัญมากค่ะ เพื่อให้การเทรคนั้นสนุกไม่มีอุปสรรค์ทางด้านร่างกาย เพราะระยะทางที่เราจะไปเทรคนั้น เราต้องเจออุปสรรค์ตลอดการเดินทางอยู่แล้วเพราะจะมีหลายฤดูมากเวลาออกเทรค ทั้งหนาว ฝน ร้อน ลูกเห็บ หิมะ (แล้วแต่ช่วงนะคะ) กายพร้อม ใจพร้อมเราทำได้ค่ะ  เริ่มจากคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเลย มัวแต่ทำงานแต่อยากมาเทรค แอดแนะนำเลยค่ะ การเต้นแอโรบิค ตามลิงก์นี้เลยค่ะ

ได้ผลมากเต้นทุกวันก่อนมาเทรคอย่างน้อย 1 เดือนค่ะถ้ายังพอมีเวลาก็พ่วงกับการออกกำลังกายทั่ว ๆ ไปได้ค่ะเช่นการวิ่ง การเดิน การว่ายน้ำ เน้นการออกกำลังขา เพราะเข่าและขาจะต้องใช้งานหนักในการเทรคค่ะ  ถามว่าถ้าไม่ออกกำลังกายมาเทรคได้ไหม มันก็ได้นะคะ แต่เชื่อเถอะค่ะว่าการเทรคให้สนุก มีความสุขสัมผัสธรรมชาติให้เต็มอิ่ม กับการเทรคแบบทรมาน มันต่างกันมาก 555+++ไม่ต้องร้องโอดครวญเวลานอน ตื่นเช้ามาก็สดชื่นที่จะเทรคต่อ อาจจะมีบ้างปวดนิด ๆ หน่อย ๆ นั่นก็เป็นธรรมดาค่ะ

และขอฝากอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากไม่แพ้การออกกำลังกาย คือ การตัดเล็บเท้าค่ะ แอดขอเตือนเลยนะคะ ว่านรกมาก!! ถ้าเกิดอาการเล็บขบขึ้นมาน่าเป็นห่วงมากค่ะเพราะเห็นบางคนต้องลากแตะเดินลงเขา มันอันตรายและหมดสนุกไปเลยค่ะทริปนั้น ต้องตัดเล็บเท้าก่อนมาเทรคอย่างน้อย 3 วันนะคะเพราะเล็บของเราหลังตัดแล้วให้เวลามันนิดหนึ่งค่ะ ก่อนที่เราจะได้ใส่รองเท้าเทรคเดินทางระยะยาว เพราะการเทรคกิ้งที่เนปาลนั้นเดินวันหนึ่งประมาณ 7-8 ชั่วโมงเลยนะคะสำหรับคนไทย  เรื่องเล็กน้อยที่แอดไม่อยากให้มองข้ามค่ะ ในครั้งหน้าแอดจะเขียนเกี่ยวกับการเตรียมอุปกรณ์การเทรคกิ้งและการเตรียมอาหารแห้ง การป้องกันการแพ้ความสูง และเทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้การรอคอยที่ยาวนานหลังโควิด-19 จะทำให้เราเทรคกิ้งอย่างมีความสุข สมกับการรอคอยค่ะ

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกตามนี้เลยค่ะ

www.thenepalguide.com

Namaste Trekking ท่องเที่ยวเนปาล เทรคกิ้งเนปาลโดยคนไทยในเนปาล